Hôm 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ tại Bắc Kinh. Nền kinh tế lớn nhì thế giới đang tìm cách kích thích tăng trưởng, sau khi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm ngoái giảm 8%.

Nguồn tin của Reuters cho biết cuộc gặp kéo dài khoảng 90 phút, với khoảng 20 lãnh đạo, như CEO Blackstone Stephen Schwarzman, CEO FedEx Raj Subramaniam và CEO Qualcomm Cristiano Amon. Cuộc gặp được tổ chức bởi Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung Quốc, Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung và tổ chức nghiên cứu Asia Society.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Tập mời các doanh nghiệp Mỹ "tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc" và cam kết tiếp tục cải tổ để mở cửa thị trường cho doanh nghiệp ngoại, theo thông báo của Bộ Ngoại giao nước này. "Chúng tôi tự tin triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc rất sáng", ông nói, đồng thời cho biết nền kinh tế này vẫn chưa đạt đỉnh.

Ông Tập cũng kêu gọi tạo ra "tương lai tốt đẹp hơn" giữa Mỹ và Trung Quốc. "Dù là các lĩnh vực truyền thống như kinh tế, thương mại và nông nghiệp, hay các lĩnh vực mới như biến đổi khí hậu và trí tuệ nhân tạo, Trung Quốc và Mỹ nên hỗ trợ nhau cùng phát triển", ông phát biểu.

343W92T-highres-2372-1711553191.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bI-kgLl7G9Qlp3x8lTiPVQ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự Tuần lễ Cấp cao APEC ở San Francisco tháng 11/2023. Ảnh: AFP

Bắc Kinh đang nỗ lực khôi phục niềm tin và ổn định thương mại, đầu tư nước ngoài trong bối cảnh đối mặt với các thách thức kinh tế lớn nhất nhiều thập kỷ. Từ năm ngoái, nước này đã tung hàng loạt chính sách kích thích, trong đó có kế hoạch hành động 24 điểm công bố đầu tháng này, để thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy các ngành công nghệ cao.

Vài năm qua, việc Trung Quốc tập trung vào vấn đề an ninh quốc gia đã khiến nhiều doanh nghiệp nước ngoài ngần ngại, kể cả khi các lãnh đạo Trung Quốc công khai kêu gọi nhà đầu tư ngoại. Khảo sát tháng trước của Phòng thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho thấy 57% công ty Mỹ không tự tin rằng Bắc Kinh sẽ tăng mở cửa thị trường cho doanh nghiệp ngoại.

Dù vậy, Mỹ và Trung Quốc gần đây đã dần nối lại nhiều hoạt động, sau khi quan hệ hai bên xuống cấp nhiều năm qua vì các vấn đề thương mại, chính trị. Tháng 11/2023, Chủ tịch Trung Quốc cũng có bữa tối với các CEO Mỹ tại San Fracisco.

Hà Thu (theo Reuters, CNN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022