Cuộc khảo sát hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả Phố Wall và Phố Main vẫn đặt cược vào vàng để kiếm thêm lợi nhuận. Trong 14 nhà phân tích Phố Wall, 10 người dự đoán giá vàng còn tăng cao hơn nữa vào tuần này. Ba nhà phân tích cho rằng giá cả sẽ giữ ổn định. Chỉ một người duy nhất dự đoán giá sẽ giảm.

Trong khi đó, 149 nhà đầu tư cá nhân ở Phố Main tỏ ra lo lắng về triển vọng của kim loại quý khi nó đang giao dịch ở mức cao. 64% kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần này. 19% dự đoán giá sẽ giảm, số còn lại cho rằng kim loại quý sẽ có xu hướng đi ngang.

A-nh-ma-n-hi-nh-2024-04-21-lu-4491-7311-1713703469.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4U3Lv6YhgGyenT7yBW1uPA

Giá vàng thế giới có lúc về sát 2.360 USD một ounce vào cuối tuần trước. Ảnh: CNBC

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết: "Tôi lạc quan về tuần này. Hiện rủi ro vĩ mô vẫn ở mức cao với rất nhiều căng thẳng địa chính trị để châm ngòi cho một đợt tăng giá của vàng".

Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng điều kiện vĩ mô thế giới đang rất hỗ trợ cho giá vàng. Hiện tại, dù kịch bản căng thẳng khu vực Trung Đông nghiêng về phía nào cũng đều tạo nên lực đẩy cho kim loại quý. Thêm vào đó, tuần tới không có các sự kiện hay tin tức kinh tế nào đủ lớn có thể tác động lên tâm lý nhà đầu tư. Do đó, vàng vẫn còn điểm tựa vững chắc từ xung động Iran - Israel.

Trước mắt, thị trường cần chờ đến tháng 6 mới bắt đầu có sự phân hóa tâm lý. Đó là lúc cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) diễn ra và cơ quan này có nhiều khả năng sẽ nêu quan điểm rõ ràng về giảm lãi suất. Các bên phân tích đều cho rằng, từ nay đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, vàng có thể là nơi mua trú ẩn an toàn.

Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch công ty quản lý tài sản cùng tên, nhận định vàng sẽ đi ngang. "Sức mạnh của kim loại quý khi đối mặt với việc các ngân hàng trung ương trì hoãn cắt giảm lãi suất là rất đáng chú ý, nhưng đợt tăng giá có thể chỉ tạm dừng trong thời gian ngắn, khoảng vài ngày", ông nói.

Các bên phân tích cũng nêu quan điểm rằng vàng đã tăng giá mạnh và kéo dài. Hiện tại là thời điểm thích hợp để xuất hiện các đợt điều chỉnh. Bằng chứng là trong phiên cuối tuần rồi, giá kim loại quý cũng rung lắc khá đáng kể, về mức thấp nhất tiệm cận 2.370 USD một ounce.

Quan điểm chung của nhóm kỳ vọng giảm giá là thị trường đang ở trạng thái quá mua và cần một đợt bán tháo để giải phóng hết áp lực này trước khi tiếp tục tích lũy thêm.

Tiểu Gu (theo Kitco News)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022