Reuters trích tài liệu của Bộ Kinh tế Nga cho biết cơ quan này đã nâng dự báo thu từ xuất dầu khẩu dầu khí năm nay thêm 17,4 tỷ USD so với ước tính trước đó, lên 257,1 tỷ USD. Nguyên nhân là giá nhiên liệu có triển vọng tăng. Dầu mỏ và khí đốt hiện là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nước này.

Tài liệu cho thấy năm nay, lượng dầu thô xuất khẩu của Nga sẽ đạt 239,9 triệu tấn, tương đương 4,8 triệu thùng một ngày. Con số này tăng so với 238,3 triệu tấn năm ngoái.

rosneft-reuters-1-3700-1725684960.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8Ds6HYsWEwlAQpev9h7ZMg

Công nhân hãng dầu Rosneft (Nga) tại một mỏ dầu ở Nefteyugansk. Ảnh: Reuters

Bộ Kinh tế Nga cũng dự báo giá dầu xuất khẩu trung bình năm nay là 70 USD một thùng, tăng 5 USD so với ước tính hồi tháng 4. Con số này cao hơn 64,5 USD năm ngoái và giá trần 60 USD mà Phương Tây áp lên dầu Nga. Giá khí đốt tự nhiên cũng tăng, với cả khách hàng châu Âu và Trung Quốc.

Các dự báo trên đi ngược với mục tiêu của phương Tây là giáng đòn lên kinh tế Nga sau chiến sự tại Ukraine. Nga cho biết lệnh trừng phạt của phương Tây lên các ngành kinh tế chủ chốt của họ chỉ giúp nước này tự chủ hơn. Xuất khẩu hàng hóa và dầu thô sang các nước như Ấn Độ và Trung Quốc, trong bối cảnh giá dầu cao cũng giúp chính phủ Nga duy trì nguồn thu dồi dào.

Hôm 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết kinh tế toàn cầu sẽ lao đao nếu không có dầu khí Nga. Tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tại Nga tuần này, ông cho biết Moskva vẫn muốn bơm khí đốt sang Liên minh châu Âu (EU) thông qua Ukraine. Tuy nhiên, Nga không thể buộc Kyiv duy trì thỏa thuận sẽ hết hạn cuối năm nay.

Bộ Kinh tế Nga dự báo sản lượng khí đốt tăng hàng năm cho đến 2030. Tuy nhiên, bộ này sản lượng dầu và xuất khẩu năng lượng nói chung lại bị hạ xuống. Nguyên nhân là Nga và các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang nỗ lực giảm sản xuất vài năm qua, nhằm kéo giá lên.

Năm nay, sản xuất dầu của Nga có thể chỉ còn 521,3 triệu tấn, giảm so với 529,6 triệu tấn năm ngoái. So với dự báo trước đó, số liệu này cũng thấp hơn 1,7 triệu tấn.

Hà Thu (theo Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022