Chỉ số Môi trường kinh doanh (Business Climate Index - BCI) được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thực hiện bằng cách khảo sát hàng quý hơn 1.200 thành viên là lãnh đạo các doanh nghiệp. BIC là thước đo niềm tin kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, lấy ngưỡng 50 điểm. Trong đó, mức trên 50 phản ánh các doanh nghiệp có niềm tin tích cực, dự báo triển vọng lạc quan. Ngược lại, dưới 50, phản ánh tâm lý bi quan, dự báo hoạt động đi xuống.

Quý II, Eurocharm cho biết, BCI được ghi nhận ở mức 68,8 điểm, tức vẫn trên 50 và cao hơn nhiều quý IV/2021. Tuy nhiên, so với mức 73 điểm của quý trước đó, BCI quý II giảm.

PCI-5720-1656922314.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HU2ni4fbk1lfKzqjHLeZ-A

Diễn biến BCI của EuroCham trong thập niên qua. Nguồn: EuroCham

Các yếu tố kép như cuộc chiến kéo dài ở Ukraine, giá hàng hóa tăng đột biến và hiệu ứng từ chính sách "Zero Covid" của Trung Quốc đã làm giảm kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

"Niềm tin của lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu giảm nhẹ, nhưng các yếu tố ảnh hưởng đến nó hầu hết nằm ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ Việt Nam", Chủ tịch EuroCham Alain Cany, bình luận.

Có 60% lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu dự đoán nền kinh tế sẽ ổn định hoặc cải thiện trong quý III, trong khi con số này trong khảo sát trước là 69%. Triển vọng kinh doanh cũng giảm nhẹ tương tự, với 56% dự báo quý hiện tại là tốt và rất tốt (so với 63% của khảo sát trước). Ngược lại, 16% cho rằng tình hình sẽ xấu và rất xấu (so với 9%).

Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov - đơn vị được EuroCham ủy quyền khảo sát BCI - đánh giá cách điều hành vĩ mô của Việt Nam đang giảm thiểu được tác động kinh tế toàn cầu bất ổn. Lạm phát ở mức gần mục tiêu và cải thiện trong xếp hạng tín dụng của đất nước là minh chứng.

45% số người tham gia khảo sát hài lòng hoặc hài lòng với nỗ lực thu hút và giữ vốn FDI của Việt Nam, trong khi 76% kỳ vọng rằng công ty của họ sẽ tăng vốn FDI vào Việt Nam trước khi kết thúc quý III.

Do niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam vẫn ổn định trong thời gian đầy biến động, nguồn vốn FDI đổ vào vẫn được duy trì. "Do đó, kết quả BCI quý này cũng như thị trường Việt Nam nói chung nên được đánh giá một cách tích cực". ông Thue Quist Thomasen nói.

Cũng theo cuộc khảo sát, để giảm rào cản đối với đầu tư của châu Âu vào Việt Nam và thương mại giữa hai bên, 35% cho rằng cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính là cách hiệu quả nhất. Trong khi 24% xem phát triển cơ sở hạ tầng là nhân tố chính.

Tương tự, 45% cho biết các các khó khăn chính mà các công ty nước ngoài gặp phải liên quan tới các thủ tục hành chính, điều làm cản trở khả năng của họ trong việc tận dụng EVFTA.

Viễn Thông

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022