Nhà sản xuất Mỹ lên tiếng sau khi đối thủ Airbus được cho là đã đạt được một thoả thuận lớn với các hãng hàng không Trung Quốc. "Là một nhà xuất khẩu hàng đầu của Mỹ với mối quan hệ 50 năm với ngành hàng không Trung Quốc, thật đáng thất vọng khi những khác biệt về địa chính trị tiếp tục ảnh hưởng đến việc xuất khẩu máy bay", người phát ngôn của Boeing cho hay hôm 29/6.

Theo Bloomberg, Airbus đạt thoả thuận cung cấp 292 máy bay cho các hãng bay Trung Quốc với giá trị khoảng 37 tỷ USD. Đây là cảnh báo với Boeing về vị thế không chắc chắn tại một trong những thị trường hàng không du lịch lớn nhất thế giới.

Một nguồn tin của Bloomberg nói rằng cả Airbus và Boeing đều có những cuộc đàm phán kéo dài về các đơn hàng máy bay thân hẹp để giúp Trung Quốc phát triển đội bay nội địa trong thập kỷ này. Tuy nhiên, hiện Boeing chỉ có thể đứng nhìn Airbus thắng đơn đặt hàng.

"Điều này làm tổn thương Boeing khủng khiếp", George Ferguson, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence nhận xét. Năm ngoái, Airbus giao 150 máy bay cho các hãng Trung Quốc, trong khi Boeing chỉ có 3. Còn nửa đầu năm nay, nhà sản xuất Mỹ chỉ giao được một chiếc, còn nhà sản xuất châu Âu giao gần 50 chiếc.

1400x-1-jpeg-4302-1656845675.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=O5CCTqC13wte0l1RapS4Ug

Ông Tập thăm nhà máy Boeing tại Everett, Washington năm 2015. Ảnh: Xinhua

Không rõ liệu các hãng hàng không của Trung Quốc có thể chỉ trông chờ vào Airbus để đáp ứng nhu cầu bay trung hạn của họ hay không. Vì đại dịch Covid-19 đang suy yếu có khả năng thúc đẩy nhu cầu và Airbus cũng đang phải chạy nước rút để giao hàng đúng hẹn cho các đối tác tiềm năng.

Sau 2 vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay 737 Max, Bắc Kinh là một trong những nhà chức trách đầu tiên cấm hoạt động dòng máy bay này của Boeing. Dù Trung Quốc đã cho phép 737 Max bay lại cuối năm ngoái, các hãng bay nước này vẫn chưa tiếp tục sử dụng lại dòng máy bay trên.

Boeing đang tồn khoảng 150 máy bay đã sản xuất nhưng chưa giao được cho khách hàng Trung Quốc, hầu hết trong số này là các dòng Max. Việc khởi động lại các đơn hàng này sẽ tạo ra dòng tiền giúp nhà sản xuất Mỹ trả khoản nợ 58 tỷ USD.

"Chúng tôi tiếp tục thúc giục một cuộc đối thoại hiệu quả giữa các chính phủ vì lợi ích kinh tế chung của ngành hàng không đang phát triển mạnh. Việc bán máy bay Boeing cho Trung Quốc suốt nhiều năm qua đã tạo ra hàng chục nghìn việc làm cho người Mỹ. Chúng tôi hy vọng các đơn hàng và việc giao hàng sẽ được nối lại nhanh chóng", người phát ngôn của Boeing nói.

Tú Anh (theo Bloomberg)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022