Trong cuộc họp ngày 12/9, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) thông báo giảm lãi suất tiền gửi thêm 25 điểm cơ bản (0,25%), xuống 3,5%. Lạm phát khu vực này vẫn trên đà đạt mục tiêu 2%, nhưng nền kinh tế cận kề suy thoái.

Động thái điều chỉnh chính sách lần này của cơ quan này khớp với dự báo của nhà đầu tư. Đây là lần thứ hai trong năm nay, ECB hạ lãi suất. Hồi tháng 6, cơ quan này lần đầu giảm lãi sau 5 năm, với 25 điểm cơ bản.

ecb-headquaters-5649-1726146725.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RdR0I4BEPRG9dUKEn-VtYA

Bên ngoài trụ sở của ECB tại Frankfurt (Đức). Ảnh: Reuters

Nhà đầu tư hiện quan tâm đến kế hoạch sắp tới của Ngân hàng trung ương châu Âu. Tuy nhiên, cơ quan này không đưa ra thêm chi tiết.

"Hội đồng thống đốc sẽ dựa vào các số liệu ở thời điểm từng phiên họp để ra quyết định. Chúng tôi không cam kết trước về hướng đi cụ thể nào", ECB cho biết trong thông báo. Các nhà kinh tế học thì cho rằng cơ quan này có thể tiếp tục giảm lãi vào tháng 10 và 12.

Giới chức ủng hộ nới lỏng tiền tệ trong ECB cho rằng rủi ro suy thoái đang lên cao. Việc cơ quan này duy trì lãi suất ở mức cao đang kìm hãm tăng trưởng quá mức cần thiết.

Ngược lại, những quan chức lo ngại về lạm phát cho rằng thị trường lao động tại đây vẫn quá nóng. Sức ép giá vẫn tồn tại, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ.

Lạm phát tại khu vực đồng euro trong tháng 8 là 2,2% - thấp nhất 3 năm. Dù vậy, GDP chỉ tăng 0,3% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ này tương đương quý I. Eurozone từng rơi vào suy thoái nửa cuối năm ngoái.

Châu Âu chậm chân hơn Mỹ trong làn sóng nâng lãi, nhưng lại đi trước về giảm lãi suất. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được dự báo nới lỏng tiền tệ trong phiên họp chính sách tuần tới.

Hà Thu (theo CNBC, Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022