Cục Thống kê Dân số Mỹ hôm 10/9 cho biết thu nhập trung bình của các hộ gia đình Mỹ năm ngoái là 80.610 USD một năm, tăng 4% so với năm 2022 và là lần đầu tiên tăng lên kể từ năm 2019. Dù vậy, số liệu này vẫn thấp hơn so với trước đại dịch, giúp lý giải vì sao nhiều người Mỹ vẫn bất mãn với nền kinh tế, dù nước này tăng trưởng mạnh. Năm 2019, thu nhập trung bình của các hộ gia đình Mỹ là 81.210 USD.

"Tin tốt là thu nhập đã tăng 4%. Nhưng các gia đình vẫn đang đối mặt thách thức tài chính lớn. Tiền thuê nhà đã tăng lên nhiều. Thực phẩm đắt đỏ. Giá xăng cũng cao hơn", Kristin Seefeldt - Giáo sư tại Đại học Michigan nhận định.

target-2622-1726053065.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DLplp4oTS_O2jzfHy2mP-g

Người dân mua sắm trong một siêu thị ở Illinois (Mỹ). Ảnh: Reuters

Lạm phát Mỹ từng lập đỉnh tại 9,1% tháng 6/2022, nhưng hiện đã xuống quanh 3%, nhờ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất liên tiếp. Giá cả hiện chỉ nhỉnh hơn cùng kỳ năm ngoái, nhưng nếu so với vài năm trước, mức tăng là rất lớn.

Dù vậy, kinh tế Mỹ vẫn sôi động, khi tăng trưởng nhiều quý liên tiếp và tạo thêm cả trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng. Tỷ lệ thất nghiệp hiện cũng ở mức thấp nhất lịch sử, với 4,2%. Người Mỹ vẫn được tăng lương, từ đó giúp thúc đẩy tiêu dùng.

"Nhìn chung, 2023 là một năm kinh tế mạnh. Việc thu nhập tăng nhanh hơn lạm phát là bằng chứng rõ ràng nhất", Arloc Sherman - Phó giám đốc phân tích dữ liệu tại tổ chức nghiên cứu Center on Budget and Policy Priorities nhận định.

Nhà Trắng hoan nghênh tin tức lạc quan này trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11. Dù tăng trưởng kinh tế và việc làm tốt, chính quyền Mỹ vẫn chưa thể thuyết phục người dân rằng tài chính của họ hiện tốt hơn 4 năm trước. Với nhiều cử tri, kinh tế và lạm phát vẫn là mối quan tâm hàng đầu.

"Các kết quả trên cho thấy lạm phát hạ nhiệt và tăng trưởng thu nhập mạnh đã kéo thu nhập thực của người dân lên cao. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với nhóm hộ gia đình thu nhập thấp", Jared Bernstein - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắn cho biết.

Tỷ lệ người Mỹ có bảo hiểm y tế là 92%, vẫn ổn định so với năm 2022. Tuy nhiên, tỷ lệ nghèo lại lên 12,9%, từ 12,4% năm trước đó.

Hà Thu (theo Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022