Như bạn đã biết, chuối là một loại hoa quả dễ ăn và cung cấp rất nhiều vitamin cho cơ thể. Nó còn là người bạn đồng hành với các chị em phụ nữ trong chế độ giảm cân và giữ dáng. Rất nhiều đặc điểm tốt mười mươi tưởng chừng chỉ có đến thế, nhưng bạn chưa biết rằng, tác dụng của chuối còn chưa dừng lại ở đó. Theo các chuyên gia nghiên cứu, lượng phốt pho và kali có trong vỏ chuối còn là một nguồn thức ăn rất giàu dưỡng chất cho các loại cây trồng và đất. Vì cấu tạo xốp, mềm và mỏng nên nó có thể phân hủy nhanh chóng. Chính vì vậy, đây cũng được coi là một trong những loại phân bón hữu cơ có ích cho cây trồng.

Nếu bạn cắt nhỏ chúng và đưa vào phía dưới các lỗ trồng cây xanh hoặc rau củ quả của gia đình, nó sẽ giúp bạn thay thế được 1 số loại phân bón khó hòa tan khác. Bạn cũng có thể sử dụng vỏ chuối như là một đồ vật trang trí bên ngoài cho các cây cảnh và luống rau xanh để xua đuổi côn trùng và động vật gặm nhấm. Chính vì thế mà chúng tôi đã đưa ra 9 cách làm rất đơn giản và hiệu quả cho bạn tham khảo ngay dưới đây.

1. Sử dụng vỏ chuối như một loại phân bón

img20170817113155068.jpg

Có nhiều lý do thực tế để khiến người ta sử dụng vỏ chuối thay thế cho phân hoá học. Các vỏ chuối bị thối rữa nhanh chóng, vì vậy nếu bạn chôn chúng dưới đất, chúng sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây. Bạn cũng có thể sử dụng chúng để tạo ra một loại xịt lá tăng cường chất dinh dưỡng cho cây của bạn bằng cách nghiền nát chúng và hòa vào với nước. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì mùi hương từ vỏ chuối phát ra có thể xua đuổi được côn trùng và động vật gặm nhấm đấy.

2. Hỗn hợp nước vỏ chuối xay

img20170817113155553.jpg

Việc bạn phải mất thời gian để đến các cửa hàng mua phân bón rồi lếch kếch chở chúng về nhà để sử dụng đã là một sự ám ảnh trong tiềm thức của những người làm vườn. Chính vì thế, mỗi khi đến đợt hết phân bón là bạn lại đau đầu trong việc sắp xếp thời gian và tinh thần sau mỗi lần vận chuyển phân bón. Giờ đây, có cách làm hiệu quả hơn để giúp bạn vẫn chăm sóc được vườn tược mà không tốn công vận chuyển rồi. Đó chính là sử dụng hỗn hợp nước từ vỏ chuối xay.

Hỗn hợp này làm cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy vỏ chuối đã qua sử dụng, thả hết chúng vào cái xô đầy nước và ngâm ở đó một vài ngày. Chuối sẽ phân hủy và cho ra một chất lỏng hữu cơ rất giàu dinh dưỡng. Bạn sẽ sử dụng chúng để tưới cho cây và phần xác từ vỏ chuối chưa phân hủy có thể được bón ngay tại gốc cũng rất tốt đấy.

3. Tạo hỗn hợp vỏ chuối lên men

img20170817113157912.jpg

Các loại vỏ chuối đều chứa trong nó nồng độ kali cao – một loại chất dinh dưỡng quan trọng mà cây cần trong quá trình tạo và nở hoa. Kali cũng tạo điều kiện cho việc vận chuyển các chất dinh dưỡng và nước giữa các tế bào thực vật và bảo vệ chúng khỏi các loại bệnh. Do đó, bạn có thể sử dụng cách ngâm vỏ chuối như trên nhưng mất thời gian lâu hơn một chút thì hỗn hợp nước vỏ chuối này mới lên men được, sử dụng nó tưới cho cây sẽ rất giàu dưỡng chất đấy.

4. Sử dụng vỏ chuối như là phân bón trực tiếp

img20170817113158272.jpg

Bạn có thể cung cấp chất dinh dưỡng trực tiếp cho đất bằng cách cắt nhỏ phần vỏ chuối rồi thả vào trong đất phía dưới rễ của cây trồng. Cách làm cụ thể như sau: bạn tạo một rãnh dài khoảng ba inch (độ dài có thể tùy theo loại cây mà bạn muốn bón) để chứa các lớp vỏ chuối đã cắt nhỏ. Đặt chúng phẳng đều nhau và sau đó bao phủ chúng lại bằng một lớp đất. Trồng cây như bình thường. Theo thời gian, những vỏ chuối này sẽ phân hủy và giải phóng các chất dinh dưỡng quan trọng mà cây cần như sắt, canxi, kali và phốt pho vào trong đất. Và những rễ cây chỉ cần hút chúng lên mà thôi.

5. Sử dụng vỏ chuối đuổi côn trùng

img20170817113158631.jpg

Nếu ruồi, muỗi trú ngụ trong khu vườn nhà bạn dày đặc đang là vấn đề mà bạn lo lắng và muốn tìm kiếm một cách không độc hại để giải quyết thì sử dụng vỏ chuối chính là giải pháp tốt nhất. Bạn chỉ cần lấy một hộp nhựa lớn, đổ nước giấm vào rồi thả vỏ chuối. Sau đó đâm một số lỗ phía trên đủ lớn cho hương nước bay ra. Tuy không thể đuổi được hết nhưng chắc chắn là sẽ giảm đi rất nhiều.

6. Kiểm soát loài rệp

img20170817113158943.jpg

Bạn cắt vỏ chuối (chú ý là chuối chín) từ 0,5 - 1,5 cm rồi chôn sâu xuống đất quanh gốc cây bị ảnh hưởng hoặc thả trực tiếp lên tán cây. Rệp sáp sẽ sớm biến mất khi chúng bị tác động bởi mùi chuối chín.

7. Làm phân compost

img20170817113159256.jpg

Vỏ chuối có khả năng phân hủy nhanh để tạo ra phân hữu cơ chính vì vậy một trong những tác dụng tốt nhất của vỏ chuối là để làm phân compost. Bạn băm nhỏ, hoặc ngâm trong nước để vỏ chuối dễ phân hủy thành chất bùn. Sử dụng chúng làm phân bón sẽ giúp bạn tăng hàm lượng kali và phốt pho cho đất và cây trồng.

8. Thu hút bướm và chim

img20170817113201615.jpg

Bướm và chim là những loài động vật có tác dụng tốt trong vườn. Sử dụng vỏ chuối chín để tạo mùi thu hút chúng. Việc phát tán phấn của một số loại cây có thể được kích thích nhờ việc làm này.

9. Thức ăn cho cây con

img20170817113201928.jpg

Đối với các loại cây con thì những chất dinh dưỡng của vỏ chuối cũng vẫn sử dụng được bạn nhé. Vì rễ cây con dễ chột nếu bạn bón nhiều phân nên khi sử dụng bạn cần tiết chế với lượng vừa phải thôi tránh làm cháy hay hỏng bộ rễ còn non nớt của nó. Tốt nhất là bạn nên sử dụng nước vỏ chuối ngâm loãng để bón, cây non sẽ lớn nhanh và chắc khỏe đấy.

img20170817113203256.jpg

Còn nếu bạn dùng phương pháp rải vỏ chuối thì nên có khoảng cách rộng và mỏng thôi, tránh tình trạng chuối phân hủy nhanh, tạo nhiều phân bón hữu cơ gây chết rễ.

Theo Balconygardenweb

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022