Văn phòng kiến trúc VenhoevenCS của Hà Lan và Ateliers 2/3/4/ của Pháp đã công bố thiết kế cho một khu phức hợp bể bơi bằng gỗ ở Paris, đây sẽ là địa điểm cố định duy nhất được xây dựng cho Thế vận hội Olympic 2024.

Thông tin công trình

  • Loại công trình: Khu phức hợp bể bơi nằm 
  • Địa điểm: Paris, Pháp
  • Văn phòng thiết kế: VenhoevenCS + Ateliers 2/3/4/

Được xây dựng cùng với sân vận động Stade de France – nơi sẽ tổ chức lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội cũng như các sự kiện điền kinh, trung tâm thủy sinh bằng gỗ này sẽ là nơi thực hành các sự kiện bơi lội, lặn và bóng nước. Đây cũng là cơ sở chính duy nhất được xây dựng cho Thế vận hội Olympic 2024 vì tất cả các sự kiện khác sẽ được tổ chức tại các địa điểm hiện có hoặc các công trình tạm thời.

01.jpgVenhoevenCS và Ateliers 2/3/4/ đã thiết kế một trung tâm thủy sinh bằng gỗ

Tại sảnh chính nơi chứa các hồ thi đấu, đội ngũ kiến trúc sư sử dụng một trần mái bằng gỗ kéo dài 80 mét nhưng chỉ có đường kính 50 cm. “Trong thánh đường rộng lớn dành riêng cho các môn thể thao dưới nước này sẽ không có trần giả hoặc tấm ốp.” – VenhoevenCS và Ateliers chia sẻ.

02.jpgTòa nhà sẽ tổ chức các sự kiện bơi và lặn tại Thế vận hội Paris 2024

Phần mái cong được thiết kế nâng lên ở hai bên để chứa khán đài đồng thời làm giảm thể tích không gian, giúp tản nhiệt hiệu quả hơn.

03.jpgMái nhà bằng gỗ có nhịp dài 80 mét

Đội ngũ thiết kế cho biết: “Mái nhà được kéo dài với các thanh xà bằng gỗ, không gian được phóng đại nhờ những đường cong khiến nó trở nên vừa gần gũi vừa thoáng mát. Tương thích với độ cao mở và tầm nhìn tối ưu từ khán đài, mảng điêu khắc này mang đến cảm giác dường như nó di chuyển và uốn lượn như một sinh vật sống.

Đội ngũ kiến trúc sư của VenhoevenCS và Ateliers 2/3/4/ đã chọn gỗ làm cấu trúc chính bởi loại vật liệu này thải ra khí CO2 ít hơn các vật liệu khác (chẳng hạn như bê tông và thép). Thủ đô Paris đang hướng tới mục tiêu đưa thế vận hội 2024 trở thành nơi có cơ sở vật chất bền vững nhất trong lịch sử.

Để góp phần cung cấp năng lượng cần thiết giúp vận hành tòa nhà, mái nhà bằng gỗ sẽ được đặt trên cùng các tấm pin mặt trời để tạo thành “khu vực quang điện đô thị lớn nhất ở Pháp”.

Bên trong nhà thi đấu chính, các bể bơi được thiết kế linh hoạt với những vách ngăn di động đặt giữa bể thi đấu và bể lặn để độ dài của bể có thể thay đổi cho các sự kiện khác nhau. Toàn bộ không gian sẽ được chiếu sáng tự nhiên với cả hai phía đều được làm từ tường kính, một trong số đó nhìn ra sân vận động nổi tiếng Stade de France lân cận.

04.jpgTrung tâm thủy sinh sẽ được đặt trong một công viên

Trong suốt Thế vận hội, khán đài dành cho 6.000 người ở tầng đầu tiên sẽ được bố trí dọc theo hồ bơi ở hai bên, với một phần ba ở đầu đối diện với tháp lặn.

Sau Thế vận hội, một trong các khán đài sẽ bị dỡ bỏ để giảm sức chứa xuống còn 2.500 người. Không gian sau đó sẽ được sử dụng cho các sân bóng đá 5 người một bên nhìn ra hồ bơi chính.

Tòa nhà cũng sẽ có một bể bơi tập luyện nhỏ hơn và một bể bơi khởi động cùng với các phòng thay đồ, một bức tường đá cuội, sân bóng rổ và phòng tập thể dục. Sau Thế vận hội, một nhà hàng cũng sẽ được xây dựng tại nơi đây. 

05.jpgChỗ ngồi được xây dựng dọc theo lối đi

Cả hai mặt của tòa nhà sẽ được ốp bằng gỗ với tấm che nắng làm từ kết cấu thép hỗ trợ cho các tấm gỗ với chỗ ngồi bao quanh lối đi. Theo đội ngũ kiến ​​trúc, đây chính là một phần trong nỗ lực tích hợp tòa nhà vào công viên xung quanh.

06.jpg

Sau Thế vận hội, bể bơi sẽ được mở cửa trở lại như một bể bơi công cộng và cũng sẽ được sử dụng để tổ chức các sự kiện như giải vô địch bơi lội châu Âu và thế giới. Kế hoạch tổng thể cho Thế vận hội Paris được thiết kế bởi Populous và Egis, đây sẽ là nơi chứng kiến ​​các sự kiện diễn ra trên toàn thành phố. Một số địa điểm tạm thời của Thế vận hội sẽ được lắp đặt ở các địa điểm nổi tiếng bao gồm sân bóng chuyền bãi biển được đặt dưới chân tháp Eiffel.

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

  • Bể bơi bên bờ biển Leça của KTS Álvaro Siza Vieira
  • Đá tự nhiên làm nên những bể bơi tiện nghi
  • Chơi ngông: Lấy ban công tòa tháp làm… bể bơi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022