Một hội đồng giám khảo có chuyên môn về nhiều lĩnh vực được thành lập để đánh giá các phương án thiết kế và lựa chọn ra phương án tối ưu nhất, phù hợp nhất với tiêu chí của dự án. Phương án đoạt giải sẽ là cơ sở để chủ đầu tư và kiến trúc sư bắt đầu quá trình đàm phán, thiết kế và xây dựng công trình. Phương pháp này thường được áp dụng cho những công trình có quy mô lớn cả về diện tích và mức độ đầu tư. Như chúng ta đã biết, những công trình mang tính trọng điểm quốc gia đã được qui định phải tổ chức theo hình thức này.

Từ lâu nay khi nhắc đến những cuộc thi kiến trúc quốc tế, những dự án lớn có sự góp mặt của các kiến trúc sư hàng đầu thế giới, chúng ta chỉ thấy được những hình ảnh 3D, những khối mô hình thể hiện dự án đầy gợi cảm, mang thông điệp mạnh mẽ của kiến trúc sư mà ít khi chúng ta quan sát được quá trình nghiên cứu để hình thành các phương án thiết kế đó tại các văn phòng kiến trúc.

thecompetition-web.jpg?resize=640%2C960&ssl=1

Cuốn phim “The Competition” (Tạm dịch: Cuộc thi kiến trúc) được thực hiện bởi đạo diễn, kiến trúc sư người Tây Ban Nha Angel Borrego Cubero. Đây là cuốn phim tài liệu đầu tiên nói về một cuộc thi kiến trúc. Trong đó ông ghi lại toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển từ khi nhận nhiệm vụ thiết kế cho đến khi trình bày phương án trước hội đồng giám khảo của năm văn phòng thiết kế kiến trúc hàng đầu thế giới. Đó là dự án thiết kế Bảo tàng nghệ thuật quốc gia Andorra (Andorra là một quốc gia nhỏ nằm giữa Tây Ban Nha và Pháp). Do tính chất quan trọng của dự án, chính phủ Andorra đã tổ chức một cuộc thi tuyển và trực tiếp mời các văn phòng: Atelier de Jean Nouvel, Dominique Perrault Archiecture, Zaha Hadid Architects, Normal Foster & Partners và văn phòng Gehry & Partners, LLP.

Đạo diễn Angel Borrego Cubero cũng là một kiến trúc sư nên ông rất hiểu về công việc hàng ngày tại các văn phòng thiết kế. Bằng các góc máy rất tự nhiên và chân thật trong cuốn phim, khán giả có thể thấy được một cách rõ ràng nhất về những con người, những tư duy sẽ tạo nên một công trình kiến trúc.

Thông qua cuốn phim, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về văn hóa của những văn phòng kiến trúc nổi tiếng chuyên tham dự những cuộc thi, cách họ tổ chức đội ngũ, ê kíp thiết kế, trách nhiệm của người đứng đầu, trưởng nhóm thiết kế và những kiến trúc sư tham gia… Cùng một đề tài, cùng một nhiệm vụ thiết kế nhưng năm văn phòng có những phương pháp đặt vấn đề, các nghiên cứu và phát triển khác nhau, dẫn tới những đề xuất hoàn toàn khác biệt, mang dấu ấn riêng đã làm nên tên tuổi của từng văn phòng.

Một điểm thú vị khác của bộ phim là ghi lại khoảnh khắc trình bày đồ án của những kiến trúc sư đại diện cho các văn phòng tham dự, những kiến trúc sư mà chúng ta nghe đến tên tuổi đã lâu. Chúng ta sẽ chứng kiến việc tương tác và thuyết phục hội đồng giám khảo về đồ án, với những lý lẽ chặt chẽ và sự hiểu biết sâu sắc không chỉ về chuyên môn mà cả về văn hóa, xã hội và nghệ thuật.

Phương pháp thi tuyển kiến trúc ngày nay đã trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Một công trình có tính chất quan trọng, phục vụ số đông cần phải được công khai dân chủ hóa, thông qua một cuộc thi minh bạch, để lựa chọn phương án tối ưu nhất. Ở các nước có ngành kiến trúc phát triển và được kiểm soát chặt chẽ, tham dự cuộc thi kiến trúc cũng là một cơ hội để tìm kiếm việc làm cho kiến trúc sư và các kỹ sư chuyên ngành liên quan. Ngoài việc luôn đảm bảo chất lượng cho các công trình kiến trúc, sự minh bạch trong thi tuyển giúp kiến trúc sư trau dồi chuyên môn, tích lũy thêm kinh nghiệm và có được sự tôn trọng từ công chúng.

Bộ phim “The Competition” sẽ công chiếu ở tp. Hồ Chí Minh vào ngày 28/9, tại Nhà hát Bến Thành, Số 6 Mạc Đĩnh Chi, Quận 1 và ở Hà Nội, ngày04/10 tại Nhà hát Star Galaxy, số 87 Láng Hạ, Ba Đình.

Đến với chương trình, ngoài việc thưởng thức bộ phim “The competition”, quý vị khán giả còn có cơ hội gặp gỡ và giao lưu trực tiếp với kiến trúc sư Angel Borrego Cubero và các KTS danh tiếng của Việt Nam về bộ phim cũng như các vấn đề trong các cuộc thi kiến trúc. Chương trình nằm trong khuôn khổ của sự kiện ARCHITECTURE LEADER PERSPECTIVE do Lixil Việt Nam tổ chức – một thành viên của tập đoàn LIXIL Nhật Bản, tập đoàn số 1 thế giới về thiết bị vệ sinhvà vật liệu nhà ở.

Link đăng ký nhận vé tặng: http://www.the-competition.net/

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022