Nhà ở quê ngày càng có “gu”, chúng không chỉ truyền tải được sự dung dị thân thuộc của quê hương mà còn thể hiện tính cách gia chủ, phong cách sống và tính thẩm mỹ. Hãy cùng điểm qua những công trình nhà quê ấn tượng được độc giả quan tâm trên trang kienviet.net.

  1. Nhà ở Quỳnh Hậu – Không gian đầm ấm cho gia đình nhiều thế hệ | Lab Concept + Luxxy Việt Nam
kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-2.jpegNgôi nhà không hề phá vỡ đi bối cảnh không gian làng.

Nằm ở vùng quê yên ả thuộc huyện Quỳnh Hậu, Nghệ An, nhà ở Quỳnh Hậu lưu giữ được hình ảnh mái ngói đỏ tươi – bản sắc của vùng quê Việt. Với mục tiêu gìn giữ bối cảnh của ngôi làng, công trình cần được chia cắt làm nhiều khối nhỏ (có khối tích tương ứng với những công trình xung quanh). 

kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-1.jpegKhông gian sinh hoạt nằm dưới hệ mái lớn.

Toàn bộ không gian, chức năng của công trình được tổ hợp dưới một bộ mái lớn. Đường nét tạo hình của bộ mái được thiết kế gần gũi với những nếp nhà, dãy núi xung quanh ngôi làng. Đội ngũ KTS đã tạo dựng được không gian ở đầm ấm cho đại gia đình nhiều thế hệ, đông thành viên, thích ứng với những hoạt động đông người như giỗ chạp, lễ Tết của nông thôn.

  1. Nhà Sỏi Cuội Bát Tràng | 1+1>2 Architects
kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-3.pngNgôi nhà rực sáng khi màn đêm buông xuống

KTS đồng thời cũng là chủ nhân của ngôi nhà rất yêu thích bản sắc văn hóa và truyền thống của làng quê vùng cao, cùng với gốm Bát Tràng nơi anh sinh ra. Chính vì vậy, khi xây dựng ngôi nhà của mình anh muốn đưa những nét đẹp đó vào trong công trình. Đó cũng là cơ hội để các bạn nhỏ được học tập và khám phá.

kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-4.pngSỏi được lựa chọn làm chất liệu trong ngôi nhà, mang lại sự gần gũi, quen thuộc

Ngoài yêu cầu về kiến ​​trúc tiết kiệm năng lượng, ngôi nhà còn tạo không gian cho trẻ em sinh hoạt, học tập và trải nghiệm đa dạng, gần gũi với thiên nhiên. Các chất liệu làm nên ngôi nhà được kết hợp giữa nhiều nền văn hoá của dân tộc, vùng miền như vải thổ cẩm của người Thái, người Mường, cửa trong của người Dao đen hay gạch men, gạch thông gió của làng gốm Bát Tràng, những viên sỏi quen thuộc của miền quê. Mọi khu vực đều mang tính chiêm nghiệm, nhất quán.

  1. Nhà bà Ngoại – Ngôi nhà mới gìn giữ nếp sống cũ | NAQI & PARTNERS
kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-5.pngNgôi nhà được chăm chút tỉ mỉ trong từng chi tiết xoay quanh người bà.

Tọa lạc tại một vùng quê thuộc huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam, nhà Bà ngoại lấy cảm hứng thiết kế xoay quanh cuộc đời và thói quen của chính người bà thân thuộc với gia chủ.

kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-6.pngCác không gian sinh hoạt tinh thần của bà được chú trọng

Từ không gian truyền thống, các KTS gửi gắm các chất liệu hoài niệm về công trình như một cách khơi gợi những miền kí ức của tâm trí về hình ảnh đã từng gắn liền với người bà trước đây như hàng hiên trước nhà, nơi bà vẫn thường ngồi nhặt rau, hôm thì nghe đài, hôm thì ăn cơm, hôm thì phe phẩy quạt nan ngồi hóng mát… Hay như khoảng giếng trời, “những ngày trời trở lạnh, bà thường ngồi trong khoảng không giếng trời đó rồi cũng mấy việc vẫn làm như mọi khi”. Và cả không gian thiền được đặt ở trọng tâm căn nhà để dành cho việc thờ cúng và thiền mỗi ngày của bà.

  1. Nhà Thái Bình – “Bình mới rượu cũ” trong ngôi nhà truyền thống Bắc Bộ | Chử Ngọc Anh Architects
kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-7.pngHình dáng và ngôn ngữ Thái Bình House mang hơi hướng “nhà truyền thống Bắc Bộ” nhưng hiện đại

Với yêu cầu thiết kế ngôi nhà dành cho những người thuần nông, phù hợp với lối sống và thói quen sinh hoạt ở vùng quê, Thái Bình House vẫn giữ được phong cách của ngôi nhà truyền thống Bắc Bộ và được thêm thắt các chi tiết hiện đại.

kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-8.pngHệ cửa gỗ cánh xoay mô phỏng hình tượng “cửa bức bàn” truyền thống

Khối nhà chính màu trắng nằm trùng trên vị trí nhà cũ (nhà đã xuống cấp qua nhiều năm), khối nhà gạch đỏ phá cách với việc xoay dọc. Việc nghiên cứu thêm khối xoay dọc tại mặt chính nhà đem lại ưu điểm về đón gió, tăng thêm các góc nhìn ra vườn, ao và còn tạo nên ấn tượng về sự tương phản về hình khối, vật liệu kiến trúc giữa 2 khối nhà.

Mặt tiền nhà gần hướng chính Tây nên được mở rộng phần hiên như không gian đệm để giảm nhiệt đồng thời kết hợp rèm cây che nắng. 

  1. Nhà Tiên Cẩm “tựa núi nhìn sông” ở Quảng Nam | KAN Studio
kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-9.pngNhà Tiên Cẩm trong khung cảnh làng quê yên bình.

Nhà Tiên Cẩm tọa lạc ở một vùng quê yên bình, khung cảnh xung quanh là những ngọn núi, nằm trên một đồi dốc, dưới chân là vườn cây ăn trái và một con suối chảy dài bên cạnh cánh đồng lúa xanh mướt. 

kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-10.pngTừ ô cửa này có thể quan sát thiên nhiên thay đổi trong ngày và theo mùa.

Để gia chủ có thể tận hưởng trọn vẹn khung cảnh yên bình và thuận tiện trong sinh hoạt, KTS đã tạo nên một tổ hợp hình khối với cao độ khác nhau tương ứng với không gian chức năng sử dụng. Khối cao nhất là phòng khách, bếp và ăn, hai khối thấp hơn cho không gian 3 phòng ngủ và hai khối phụ là khu gara và vệ sinh.

Các không gian chính được tiếp cận trực tiếp với không gian ngoài trời qua các ô cửa đi và cửa sổ lớn mang đến một không gian thoáng đãng và nhận được ánh sáng tự nhiên, nhìn ra cánh đồng xanh và núi rừng.

  1. Quảng Ngãi House – Nơi nếp nhà xưa được tiếp nối | 6717 Studio
kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-11.pngKhoảng sân dài rộng lát gạch đỏ gợi nhớ về nếp nhà xưa.

Quảng Ngãi House mang những nhận thức khác về ranh giới, nơi những đường biên không để che chắn mà để kết nối và tạo ra sự thoải mái cho những người sinh sống bên trong.

kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-12.pngCác thành viên trong gia đình có thể ngồi quây quần bên bàn trà mỗi ngày.

Nếp sống xưa được hiện diện trong Quảng Ngãi House qua cách bố trí gian thờ ở vị trí trung tâm ngôi nhà, dễ dàng kết nối với tất cả không gian sinh hoạt ở tầng trệt, tạo sự thuận tiện trong sinh hoạt cho người cao tuổi và tăng thêm sự ấm cúng, quây quần cho cả gia đình.

Không gian phòng ngủ được bố trí tại cuối nhà – “nhà dưới”, tạo sự yên tĩnh và riêng tư, nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối với không gian sinh hoạt. Ngoài ra, ban công và khoảng hiên đem đến sự thông thoáng, mở rộng tầm nhìn ra không gian xanh phía sau cho các phòng.

  1. Nhà của Tiến – Sắc màu ấm cúng miền sông nước | H.a

Nhà của Tiến thoáng đãng với hệ cửa lùa có thể mở rộng tầm nhìn tối đa.

Nhà của Tiến lúc trước là một ngôi nhà sàn (kiểu nhà ở đặc trưng của miền sông nước Tây Nam Bộ). Tuy nhiên trước tác động của thời gian cũng như phải đối mặt với mùa nước nổi hàng năm, ngôi nhà đã được khoác lên mình một diện mạo mới.

kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-13.pngCác không gian bao quanh khoảng sân nơi con người và thiên nhiên tương tác với nhau dễ dàng.

Với cấu trúc đơn giản, các không gian sinh hoạt của ngôi nhà được bố cục bao quanh một khoảng sân, nơi mà cây xanh – bầu trời – con người “chạm” nhau phía sau cánh tường rào xiên theo hệ mái dốc, bỏ lại bên ngoài sự ồn ào của con hẻm nhỏ.

  1. Konnichiwa House – Ngôi nhà lưu giữ nếp nhà xưa “Trước cau, sau trái” | Combo Home
kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-15.pngNhà ở quê luôn được thiết kế với khoảng sân rộng.

Ngôi nhà ở Thái Bình vừa mang âm hưởng của lối kiến trúc xưa trước trồng cau, sau trồng cây ăn trái vừa mang phong cách kiến trúc Nhật Bản hiện đại. Tổng diện tích sử dụng ngôi nhà khoảng 152m2, xây trên mảnh đất 250m2, với khoảng sân rộng để trồng cây, quanh nhà và nơi đỗ xe, vui chơi cho tụi trẻ con và cũng là không gian đệm trước nhà giúp hạn chế tiếng ồn và bụi vào nhà.

1.pngKhông chỉ là khoảng đệm trước nhà, sân vườn còn là nơi vui chơi của trẻ nhỏ.

Hình khối ngôi nhà các khoảng đục rỗng đan xen giúp ngôi nhà gọn gàng vừa đủ dùng. Với 3 phòng ngủ, giếng trời, không gian bố trí chặt chẽ không thừa không thiếu nhưng vẫn có đủ ánh sáng tự nhiên giúp chủ nhà không phải bật điện buổi sáng khi không cần thiết hay gió lùa đối lưu giúp căn nhà khô ráo, thông thoáng.

  1. Nhà bác Tư – Nhà ba gian ngói đỏ ở Tây Ninh | Story Architecture
kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-17.pngKhông gian nhiều cây xanh và ao cá như nét đặc trưng của nhà ở quê.

Công trình Nhà Bác Tư nằm ở vùng quê thuộc Trảng Bàng, Tây Ninh. Ngôi nhà phục vụ cho gia đình ba thế hệ truyền thống ở vùng quê Việt Nam với nếp sinh hoạt đặc trưng của người dân quê.

kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-18.pngMái hiên rộng ôm ấp lấy hồ cá, các thành viên có thể tương tác với nhau trọn vẹn.

Chính giữa là không gian thờ. Gian bên trái làm phòng khách và được phát triển không gian dài ra phía sau làm nơi để xe máy, phục vụ các công việc làm nông, thư giãn uống trà. Gian bên phải là không gian phòng ngủ và cũng được kéo dài ra sau để đủ phòng ngủ phục vụ cho gia đình 3 thế hệ ở chung.

Tổng thể ngôi nhà là hệ mái đỏ truyền thống đại diện cho thế hệ ông bà quây quanh một khối vuông bê tông vươn lên. Giải pháp này vừa đại diện cho sự phát triển mạnh mẽ cho thế hệ trẻ, vừa để tránh bão lụt khi xảy ra.

  1.  Tup House – Ngôi nhà mang bản sắc miền quê Thanh Hóa | Cuong.buildingworkshop
kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-19.pngTup House lưu giữ được những nét đặc trưng vùng miền và giải quyết được vấn đề diện tích nhỏ hẹp.

Tup House là công trình mang đậm tính vùng miền ở một bản làng xa xôi tại miền tây Thanh Hoá. Các KTS cố gắng tạo cảm giác rộng rãi cho ngôi nhà bằng cách thiết kế mái nhà hình tam giác và có đường chéo dài hướng ra mặt đường. Nhìn từ xa có cảm giác ngôi nhà khá rộng.

kienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-20.pngNgôi nhà đặt ở hướng đông nam đón gió.

Để tránh tác động của gió Lào, các KTS cũng quy hoạch căn nhà sao cho mặt dài nhất là đường chéo quay về hướng đông nam đón gió, cao dần về hướng tây để tạo bóng đổ mát mẻ hơn ở phần phía đông, nơi có sân và hiên.

Vấn đề thông gió cũng được đặc biệt quan tâm khi đội ngũ thiết kế sử dụng khái niệm “bay window” để gió xuyên vào phòng ngủ, bất cứ phòng ngủ nào cũng có 2 cửa sổ để đón gió tươi. Ngoài ra còn áp dụng kỹ thuật thông gió đứng bằng ống khói nhiệt, đảm bảo căn nhà vẫn luôn được trao đổi nhiệt ngay cả những ngày không có gió.

Xem đầy đủ hình ảnh trong bài tại đây:

1-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-1-1.jpegkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-2-1.jpegkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-3-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-4-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-5-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-6-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-7-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-8-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-9-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-10-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-11-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-12-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-13-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-14.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-15-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-16-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-17-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-18-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-19-1.pngkienviet-top-10-cong-trinh-nha-o-que-thu-hut-doc-gia-tren-kienviet-20-1.png

Tổng hợp: Hương Vũ

XEM THÊM: 

  • Nhà ở 3 gian, sự giao hòa giữa truyền thống và hiện đại
  • Nếp mái truyền thống và không gian đầm ấm dành cho gia đình nhiều thế hệ
  • Bình Thuận House: “Một kiến trúc nhà ở thông thường đúng nghĩa” | MIA Design Studio
  • Văn phòng Nét Quê
  • Văn phòng 1+1>2: Nhà quê ra phố
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022