Với mong muốn “nhà là nơi để về”, TI60 là ngôi nhà truyền thống giữa đương đại, khiến cho những người con đi xa đều muốn trở về an trú. Từng đường nét kiến trúc trong ngôi nhà giống như câu chuyện kể của người mẹ dành cho những đứa con du học xa nhà.

Thông tin về công trình

  • Tên công trình:  TI60 – Ecopark Grand The Island, Ecopark, Hưng Yên, Việt Nam
  • Đơn vị thiết kế & thi công: TOAM Studio
  • Chủ trì thiết kế: KTS Nguyễn Xuân Tùng
  • Năm hoàn thành: 2022
  • Diện tích thiết kế: 640m2
  • Photo Credits: Abluebird
kienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-21.pngNgôi nhà mang dáng vẻ tĩnh tại, yên bình.

Ngôi nhà được lấy cảm hứng từ câu chuyện của người mẹ có cả 4 người con đều đi du học. Chị mong muốn nhà là nơi có thể lưu giữ những câu chuyện của gia đình từ thế hệ này sang thế hệ khác, là nơi mà những đứa con của chị sẽ quay về sau thời gian du học, là nơi chị có đi đâu xa cũng muốn quay trở về, hay cách khác có thể gọi đó là ngôi nhà truyền thống. Khi nghe những yêu cầu của vị chủ nhà, hai từ khóa xuất hiện trong đầu các KTS là “Gallery” và “Indochine”.

kienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-2.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-6.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-7.pngPhong cách chị chủ nhà hướng đến vừa truyền thống đậm nét Á Đông, vừa lưu giữ được những khoảnh khắc quý giá của gia đình.

“Gallery” vì đây là nơi chị muốn “sưu tầm” những câu chuyện của gia đình, “Indochine” vì gia đình chị đều là người Việt Nam, bởi vậy Á Đông là một yếu tố cần thiết để làm trọn vẹn công trình này. Phải chọn một phong cách có thể đi cùng thời gian, càng trải qua nhiều tầng thời gian càng mang lại cảm xúc cho người ở, do đó, các KTS đã chọn Đương đại hiện đại (Modern Contemporary) làm kim chỉ nam.

Điều quan trọng hơn cả là vị chủ nhà đã để cho Kiến trúc sư được tự do sáng tạo mà không can thiệp bất kể điều gì liên quan đến chuyên môn: từ khâu tổ chức không gian cho đến vật liệu hoàn thiện, thậm chí chị còn cho thử nghiệm những giải pháp thiết kế – thi công mới.

kienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-1.pngThiết kế các không gian không sử dụng tường ngăn cách tạo sự liền mạch cho ngôi nhà

Các không gian chung được kết nối với nhau một cách tự nhiên mà không cần tường ngăn, giúp mọi người tránh xa cảm giác nhà ở thông thường và kết nối với nhau tốt hơn. 

kienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-12.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-8.pngĐiểm nhấn của ngôi nhà là bức tranh bằng gốm tựa như giọt nước rơi xuống mặt hồ

Điểm nhấn của ngôi nhà là khoảng thông tầng với mặt hồ chính giữa. Các thành viên trong gia đình trở về sau một ngày dài họ sẽ thấy dễ chịu và yên bình khi điều đầu tiên nhìn thấy là mặt hồ tĩnh lặng. Bức tranh chính giữa thông tầng được làm thủ công bằng gốm, dễ dàng nhìn thấy trong tranh là một giọt nước đang rơi xuống mặt hồ, hay chính là nội tâm của người chủ nhà, luôn yên tĩnh dù có điều gì xảy đến với họ như giọt nước kia.

kienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-16.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-17-1.pngHành lang tầng 3 được sử dụng làm thư viện lớn cho cả gia đình

Các thành viên trong gia đình đều thích đọc sách và cần có thư viện trong nhà. Thay vì làm phòng thư viện, các KTS đã biến hành lang tầng 3 thành thư viện mở cho gia đình.

Công trình sử dụng 3 vật liệu chính là gỗ, đá và sắt, thể hiện xuyên suốt ngôi nhà dưới nhiều hình dáng khác nhau. Những vật liệu trên các KTS hay gọi là vật liệu “bản chất nhất” vì chúng luôn là chúng, không cần phải gồng mình để thành một cái gì khác. Những vật liệu tự nhiên sẽ không sợ thời gian bào mòn, thậm chí thời gian khiến chúng trở nên đẹp và có màu câu chuyện.

kienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-10.pngChất liệu càng thuần, càng dung dị càng đượm màu thời gian

Theo đơn vị thiết kế TOAM Studio, mục đích của vật liệu không phải để trang trí. Vật liệu ở đó để làm rõ ý đồ của kiến trúc, là thứ ngôn ngữ giúp con người giao tiếp với không gian tốt hơn. Phong cách tối giản, thanh lịch là công cụ để ngôi nhà trở nên tĩnh lặng, giúp gia chủ và các thành viên cảm thấy bình yên và gắn kết với nhau.

kienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-13.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-14.png

Cách thiết kế, bố trí từng đồ nội thất cũng được tính toán cẩn thận. Cầu thang xoắn ốc phía trên mặt hồ nhẹ nhàng và hợp nhất với tác phẩm nghệ thuật bằng gốm trước cầu thang, phản chiếu hình học trên mặt hồ. Tầng hầm bao gồm một phòng âm nhạc, phòng giải trí và phòng karaoke tại gia. Tầng một bao gồm khu vực sinh hoạt và ăn uống. Tầng 2, 3 là phòng ngủ có các ô cửa vòm tạo đường cong mềm mại cho ngôi nhà.

Xem đầy đủ hình ảnh công trình tại đây:

kienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-1-1.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-2-1.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-3.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-4.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-5.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-6-1.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-7-1.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-8-1.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-9.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-10-1.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-11.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-12-1.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-13-1.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-14-1.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-15.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-16-1.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-17-2.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-18.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-19.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-20.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-21-1.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-22.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-23.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-25.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-26.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-27.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-28.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-29.pngkienviet-ti60-ecopark-ngoi-nha-cua-the-he-trao-truyen-toam-studio-30.png

Biên tập: Hương Vũ

XEM THÊM: 

  • Nhà phố tổ hợp không gian – Tận dụng tối đa giá trị đất | Story Architecture
  • LDH –  Ngôi nhà biến ánh nắng thành những bông hoa | AHL architects
  • Villa Vinh Tân: Biệt thự trẻ trung và hợp thời mang dáng dấp resort thu nhỏ | 349 Design
  • Căn hộ 6NCH sở hữu gam màu tươi sáng và công năng tối ưu cho gia đình trẻ |  L.E.A.F atelier
  • Nhà tam giác: Ngôi nhà với những đường cắt xéo mới lạ, tiếp cận gần hơn với thiên nhiên | Khuôn studio
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022