Lấy ý tưởng từ khu vườn thượng uyển và thiết kế cổng “mặt trăng” kinh điển trong văn hóa kiến trúc Trung Hoa, nhà sách Zhongsuge tạo ra một không gian đầy sáng tạo và bắt mắt cho bất cứ ai bước chân vào nơi đây.

Đây là lần thứ hai nhà sách Zhongshuge được xây dựng tại Bắc Kinh và lần này, nhà sách được đặt trong khu bách hóa Lafayette.

Lấy ý tưởng từ thiết kế về những khu vườn cổ điển của Trung Quốc, KTS đã kết hợp các khu vực chức năng với những không gian có cấu trúc khác nhau, hình thành một không gian sáng tạo. Lối đi cũng được phác thảo để mọi người có thể dễ dàng hình dung và khám phá nơi này.

Picture52.png

Giá sách được thiết kế trông vừa giống một bức tranh sơn dầu vừa giống một bức tường. Sự sắp đặt thú vị này khiến cho cánh cửa đặt giữa giá sách như bức họa mở ra dần dần.

Ở lối vào, độ đậm nhạt tạo ra chiều sâu cho không gian khiến mọi người không thể không thích thú khi bước vào nhà sách để tham quan công trình.

Trong khu vực khái niệm, nhà thiết kế đã tạo ra một sự biến đổi chênh lệch về độ cao bằng cách sử dụng thang làm cho mô hình không gian trở nên dao động. Sử dụng quan hệ phối cảnh để tạo ra trải nghiệm ảo ảnh thị giác, các vòm được lồng và giao với nhau tạo ra cảnh quan đẹp thu gọn trong tầm mắt. 

Picture53.pngPicture54.png

Được phát triển từ hình dạng của “Cổng mặt trăng” cổ điển, công trình bao gồm nhiều lỗ tròn khác nhau được trải rộng trong không gian. Ngoài chức năng như một hành lang giao thông kết nối các không gian, một số lỗ thậm chí còn hoạt động như các khung hiển thị chế độ xem một cách tinh tế.

Sử dụng cách trang trí truyền thống với “Cổng mặt trăng” cổ điển giúp phạm vi ứng dụng được mở rộng. Phương án thiết kế này trở thành một biểu tượng, một sự liên kết đầy hữu ích trong không gian.

Tận dụng hình dạng vòm, nhà thiết kế cũng đã xây dựng một số ghế dài để nghỉ ngơi, cửa vòm ngoài ý nghĩa về mặt chức năng còn có tính thẩm mỹ cao cho công trình.

Picture59.png

Quầy thu ngân được xây dựng bằng vật liệu đất nung như nội thất trong quán cà phê. Bàn ghế trong quán cà phê được sắp xếp ngẫu nhiên nhưng theo thứ tự, mô phỏng một tập hợp những người cổ đại trong một bức tranh nổi tiếng của Trung Quốc có tên là “Qu Shui Liu Shang”. Bàn ghế chung cho phép mọi người có thể ngồi cạnh các nhu cầu xã hội khác nhau và tạo thành khung cảnh thanh lịch, thú vị cùng nhau.

Picture56.png

Đằng sau cánh cửa – nơi bạn tìm thấy một khu rừng tre – là khu vực văn hóa và sáng tạo. Các nhánh tre cực kỳ đơn giản, thông qua sự sắp xếp khéo léo, đã hoàn thành bước chuyển mình từ hình ảnh vi mô sang góc nhìn vĩ mô.

Một đường kẻ được vẽ giữa hai nhánh tre và một gian hàng trưng bày hoặc poster sách đặc biệt được hình thành, đáp ứng đầy đủ nhu cầu hoạt động đa dạng của chủ sở hữu. 

Picture57.png

Qua khu rừng tre và đi tiếp vào khu nghiên cứu, nhà thiết kế đã tạo ra một bầu không khí trang nhã và kín đáo bằng cách sử dụng bố cục đối xứng trung tâm của kiến ​​trúc truyền thống. Giá sách được lấy cảm hứng từ nghệ thuật màn chiếu, ở mặt sau là hộp đèn đóng vai trò là nguồn sáng. Ánh sáng ấm áp từ khung giấy chiếu trên mặt người đọc, tạo ra một nét cổ xưa thú vị.

Picture58.png

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Nhà sách Đổng Trọng Thư- cảnh giới Đào Viên?
  • “Ngôi nhà sách” Querosene tại Sao Paulo – Brazil
  • Những lưu ý không thể bỏ qua để thiết kế góc đọc sách tại nhà đẹp như mơ ước

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022