Ngôi nhà nằm trên đường Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình có diện tích mặt bằng 131 m2, trong một khu phố đông đúc. Kiến trúc sư đã tạo lớp vỏ thứ hai (double-skin) phía ngoài mặt tiền bằng hệ cây xanh và mái hiên rộng, vừa che chắn tầm nhìn, vừa lọc tiếng ồn, khói bụi trước khi bước vào nhà.
Ngôi nhà nằm trên đường Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình có diện tích mặt bằng 131 m2, trong một khu phố đông đúc. Kiến trúc sư đã tạo lớp vỏ thứ hai (double-skin) phía ngoài mặt tiền bằng hệ cây xanh và mái hiên rộng, vừa che chắn tầm nhìn, vừa lọc tiếng ồn, khói bụi trước khi bước vào nhà.
Hình tượng hòn đá được chọn làm điểm nhấn thiết kế xuyên suốt công trình. Theo kiến trúc sư phụ trách Trần Lê Quốc Bình, anh mượn hình tượng hòn đá để kể về những áp lực trong công việc và cuộc sống của gia chủ, một câu chuyện cá nhân kể bằng ngôn ngữ kiến trúc.
"Ai cũng có những bí mật, những hòn đá đè nặng trong lòng. Hòn đá chỉ được nhấc ra và bay lên khi con người biết đối diện, buông bỏ", kiến trúc sư chia sẻ.
Để thể hiện ý tưởng này, ngay mặt tiền, một hòn đá được đặt ở góc vườn, tĩnh lặng giống như trong câu hát "Hòn đá lặng lẽ nằm trên bãi cỏ, ở cuối vườn vắng ngồi xem nắng mưa".
Hình tượng hòn đá được chọn làm điểm nhấn thiết kế xuyên suốt công trình. Theo kiến trúc sư phụ trách Trần Lê Quốc Bình, anh mượn hình tượng hòn đá để kể về những áp lực trong công việc và cuộc sống của gia chủ, một câu chuyện cá nhân kể bằng ngôn ngữ kiến trúc.
"Ai cũng có những bí mật, những hòn đá đè nặng trong lòng. Hòn đá chỉ được nhấc ra và bay lên khi con người biết đối diện, buông bỏ", kiến trúc sư chia sẻ.
Để thể hiện ý tưởng này, ngay mặt tiền, một hòn đá được đặt ở góc vườn, tĩnh lặng giống như trong câu hát "Hòn đá lặng lẽ nằm trên bãi cỏ, ở cuối vườn vắng ngồi xem nắng mưa".
Tại tầng trệt, giếng trời được cấy vào giữa công trình khiến không khí trong nhà luôn thông thoáng, đồng thời kết nối con người với thiên nhiên. Từ giếng trời, mọi khu vực trong nhà đều lấy được ánh sáng, gió từ bên ngoài.
Câu chuyện về hòn đá tiếp tục được kể thông qua bức phù điêu đặt ngay dưới giếng trời, phía dưới có một hòn đá bị mắc kẹt. Ánh nắng từ giếng trời chiếu xuống bức tường và hòn đá thể hiện "những khó khăn, sự trầm cảm không được giải thoát trong tâm hồn mỗi người".
Tại tầng trệt, giếng trời được cấy vào giữa công trình khiến không khí trong nhà luôn thông thoáng, đồng thời kết nối con người với thiên nhiên. Từ giếng trời, mọi khu vực trong nhà đều lấy được ánh sáng, gió từ bên ngoài.
Câu chuyện về hòn đá tiếp tục được kể thông qua bức phù điêu đặt ngay dưới giếng trời, phía dưới có một hòn đá bị mắc kẹt. Ánh nắng từ giếng trời chiếu xuống bức tường và hòn đá thể hiện "những khó khăn, sự trầm cảm không được giải thoát trong tâm hồn mỗi người".
Không gian bếp được thiết kế mở, nhiều ánh sáng với chi tiết "hòn đá mắc kẹt" tiếp tục được nhắc đến ở đầu đảo bếp.
Những hòn đá trong nhà được chế tác từ vật liệu tổng hợp gồm bột đá và keo, trọng lượng nhẹ, không gây nguy hiểm nếu người ở không may đá chân hay va chạm.
Không gian bếp được thiết kế mở, nhiều ánh sáng với chi tiết "hòn đá mắc kẹt" tiếp tục được nhắc đến ở đầu đảo bếp.
Những hòn đá trong nhà được chế tác từ vật liệu tổng hợp gồm bột đá và keo, trọng lượng nhẹ, không gây nguy hiểm nếu người ở không may đá chân hay va chạm.
Ngay phía trên bức phù điêu, thẳng với không gian thông tầng là một tấm lưới hai lớp rộng, với khả năng chịu lực tối đa 500 kg/m2, tạo cảm giác giống như một hồ nước lơ lửng giữa nhà.
Đây là nơi vui chơi, thư giãn, cũng là nơi nằm đọc sách, ngắm mây trời khi thời tiết đẹp. Vì được bố trí ngay khoảng thông tầng nên khi thư giãn ở không gian này, gia chủ sẽ cảm nhận được luồng gió mát thổi từ nhiều phía. Đây chính là giải pháp cải thiện vi khí hậu cho cả ngôi nhà.
Ngay phía trên bức phù điêu, thẳng với không gian thông tầng là một tấm lưới hai lớp rộng, với khả năng chịu lực tối đa 500 kg/m2, tạo cảm giác giống như một hồ nước lơ lửng giữa nhà.
Đây là nơi vui chơi, thư giãn, cũng là nơi nằm đọc sách, ngắm mây trời khi thời tiết đẹp. Vì được bố trí ngay khoảng thông tầng nên khi thư giãn ở không gian này, gia chủ sẽ cảm nhận được luồng gió mát thổi từ nhiều phía. Đây chính là giải pháp cải thiện vi khí hậu cho cả ngôi nhà.
Tại không gian sinh hoạt chung, mọi ngăn cách về không gian dường như được xóa bỏ. Khắp nơi đều có ánh sáng và gió mát.
Giải pháp lấy sáng và đối lưu không khí từ việc tổ chức các khối không gian chức năng như vườn đệm giữa nhà, hệ kính di động trên mái, hệ cửa chính và cửa sổ... khiến trong nhà luôn mát mẻ, ít khi phải sử dụng điều hòa.
Tại không gian sinh hoạt chung, mọi ngăn cách về không gian dường như được xóa bỏ. Khắp nơi đều có ánh sáng và gió mát.
Giải pháp lấy sáng và đối lưu không khí từ việc tổ chức các khối không gian chức năng như vườn đệm giữa nhà, hệ kính di động trên mái, hệ cửa chính và cửa sổ... khiến trong nhà luôn mát mẻ, ít khi phải sử dụng điều hòa.
Lầu hai có một không gian giống như một chiếc hộp rỗng màu đen tuyền. Không gian bên trong là phòng ngủ, có cửa sổ hướng ra khoảng thông tầng với giếng trời bên trên để lấy sáng và gió.
Theo kiến trúc sư, trong một ngôi nhà sơn trắng, khối kiến trúc màu đen bất chợt nhô ra, giống như "một mảng tối bất ngờ xuất hiện trong cuộc sống".
Lầu hai có một không gian giống như một chiếc hộp rỗng màu đen tuyền. Không gian bên trong là phòng ngủ, có cửa sổ hướng ra khoảng thông tầng với giếng trời bên trên để lấy sáng và gió.
Theo kiến trúc sư, trong một ngôi nhà sơn trắng, khối kiến trúc màu đen bất chợt nhô ra, giống như "một mảng tối bất ngờ xuất hiện trong cuộc sống".
Từ lầu hai lên lầu ba là hệ cầu thang với kiến trúc đặc biệt, nơi ngự trị của ba hòn đá. Một hòn đá dưới chân cầu thang với lớp sỏi và ánh sáng giống như ngọn lửa, tượng trưng cho sự tôi luyện, gian khó, để chuẩn bị bay lên. Giữa thang là hình ảnh của hai hòn đá treo cao, tượng trưng cho "giải thoát áp lực".
"Những hòn đá mắc kẹt ở tầng dưới đã bay lên ở tầng trên. Đây chính là thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới không chỉ với chủ nhà: Đôi khi, ta cũng phải đặt những gánh nặng sang một bên để tận hưởng cảm giác đời mình nhẹ bỗng", kiến trúc sư giải thích ý đồ thiết kế.
Từ lầu hai lên lầu ba là hệ cầu thang với kiến trúc đặc biệt, nơi ngự trị của ba hòn đá. Một hòn đá dưới chân cầu thang với lớp sỏi và ánh sáng giống như ngọn lửa, tượng trưng cho sự tôi luyện, gian khó, để chuẩn bị bay lên. Giữa thang là hình ảnh của hai hòn đá treo cao, tượng trưng cho "giải thoát áp lực".
"Những hòn đá mắc kẹt ở tầng dưới đã bay lên ở tầng trên. Đây chính là thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới không chỉ với chủ nhà: Đôi khi, ta cũng phải đặt những gánh nặng sang một bên để tận hưởng cảm giác đời mình nhẹ bỗng", kiến trúc sư giải thích ý đồ thiết kế.
Bức tường cạnh lối lên cầu thang được vẽ bằng tay, giống như một bức tranh trừu tượng.
Theo ngụ ý của kiến trúc sư, màu đỏ trên tường tượng trưng như vết thương trong lòng người. Nhưng càng lên cao, lòng người càng nhẹ bẫng, giống như những hòn đá bay lên phía trên.
Bức tường cạnh lối lên cầu thang được vẽ bằng tay, giống như một bức tranh trừu tượng.
Theo ngụ ý của kiến trúc sư, màu đỏ trên tường tượng trưng như vết thương trong lòng người. Nhưng càng lên cao, lòng người càng nhẹ bẫng, giống như những hòn đá bay lên phía trên.
Đường lên sân thượng được thiết kế như con đường dẫn đến miền tươi sáng, với ánh sáng và gió được lấy từ hai giếng trời cũng như bức tường gạch bông gió.
Đường lên sân thượng được thiết kế như con đường dẫn đến miền tươi sáng, với ánh sáng và gió được lấy từ hai giếng trời cũng như bức tường gạch bông gió.
Phòng giải trí ở tầng sân thượng mang đậm phong cách thiền định, có tầm nhìn ra khu vườn nhỏ, nơi có cây cỏ, đá sỏi cũng như tiếng nước chảy róc rách.
Phòng giải trí ở tầng sân thượng mang đậm phong cách thiền định, có tầm nhìn ra khu vườn nhỏ, nơi có cây cỏ, đá sỏi cũng như tiếng nước chảy róc rách.
Bản vẽ công trình.
Công trình hoàn thành năm 2022, thời gian thi công 6,5 tháng. Chi phí không được tiết lộ.
Bản vẽ công trình.
Công trình hoàn thành năm 2022, thời gian thi công 6,5 tháng. Chi phí không được tiết lộ.
Trang VyTư vấn thiết kế: QBI Corp KTS chủ trì: Trần Lê Quốc Bình Ảnh: Quang Trần