Đắn đo giữa 2 phương án: Đập toàn bộ căn nhà kết hợp với mảnh đất mới mua để xây nhà mới và giữ lại khung nhà cũ, xây mới phần đất mua thêm. Do chênh lệch 25 – 30% tổng mức đầu tư, cuối cùng gia chủ quyết định chọn phương án 2. 

Thông tin công trình:

  • Tên công trình: Hà Duy House
  • Thời gian: Hoàn thiện cuối năm 2021
  • Tổng Vốn đầu tư: 4,5 Tỷ VND
  • Thiết kế: KAHN Atelier

Chị Hà gặp NTK vào giữa hè 2020, thời điểm cả thế giới quay cuồng vì dịch Covid-19. Vaccine trên thế giới lúc đó còn đang giai đoạn nghiên cứu và chưa được công bố.

Gia đình chị Hà – anh Duy là một gia đình “bình thường,” “bình thường” tới mức điển hình kiểu mẫu: hai vợ chồng công chức, hai con nhỏ, sở hữu một căn nhà nhỏ ông bà cho sau khi cưới và cùng phấn đấu tiết kiệm làm ăn để vun vén cuộc sống. Hiện trạng ngôi nhà của anh chị nằm cuối ngách của một ngõ phố đông đúc điển hình của Hà Nội. Ngõ này họp chợ thường xuyên, nên lối vào nhà vào nhà ban ngày hơi khó đi một chút.

Trong đó, việc nước ngấm qua tường giữa hai nhà xảy ra khá phổ biến trong mô hình nhà phố. Đô thị Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn với những khu vực quy hoạch từ thời cũ (hoặc thậm chí có khi chả có quy hoạch gì mà là cơi nới phát triển dần từ làng xóm hoặc các khu vực buôn bán quanh trung tâm), chứa đựng những vấn đề như vậy, phải nói là điển hình “quá quen thuộc” với đại bộ phận đa số người dân khi sống liền kề, trong khi chất lượng xây dựng và tiêu chuẩn kiến trúc không được đảm bảo đồng bộ giữa các nhà. (Mà gọi “nhà phố” vì không biết xếp hạng mục nhà vào đâu, chứ thực tế là “nhà ngõ,” “nhà ngách”).

kienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-3-1.jpgGia chủ đã đắn đo rất nhiều giữa 2 phương án để có Hà Duy House của hiện tại

Hiểu những rủi ro có thể gặp phải khi cải tạo giữ lại nhà cũ mà không xây mới, gia chủ ban đầu đã rất đắn đo giữa hai phương án:

– Đập toàn bộ căn nhà hiện trạng 3.5 tầng, mỗi tầng ~50m2 trên mảnh đất ~65m2, kết hợp với mảnh đất 29m2 mua mới ngay sát bên cạnh ở trước mặt tiền, thiết kế và xây mới lại hoàn toàn căn nhà 4.5 tầng trên mảnh đất mới ~93m2 hình chữ L.

– Hoặc tiết kiệm chi phí một phần nhờ giữ lại khung nhà cũ, làm mới phần đất mới mua thêm, và kết hợp hai căn lại rồi cùng nâng thêm tầng để tăng diện tích sử dụng.

kienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-4-1.jpgCuối cùng gia chủ quyết định giữ khung nhà cũ và làm mới phần đất mua thêm

Sau khi được tư vấn về chi phí hoàn thiện của từng phương án, do chênh lệch chi phí tới 25-30% tổng mức đầu tư giữa hai phương án, sau khi cân nhắc kỹ về điều kiện kinh tế và nhu cầu của gia đình, phương án giữ một phần khung nhà cũ và cải tạo lại được lựa chọn. Gia chủ chuẩn bị tinh thần chấp nhận rủi ro phát sinh nếu có trong quá trình thực hiện cải tạo, tuy nhiên lạc quan tin tưởng vào đơn vị tư vấn đưa ra giải pháp để xử lý cục bộ từng vấn đề, nếu có.

Về công năng, nhu cầu của gia đình ngoài các không gian tiêu chuẩn như khách, ăn, bếp, ngủ master và các công trình phụ kèm theo, còn có: phòng ngủ kết hợp học/đọc sách cho hai bạn nhỏ, không gian studio khép kín cho ông bà dự kiến chuyển về ở cùng trong tương lai. Hiển nhiên, nhu cầu làm thêm thang máy vì vậy cũng được đề cập. Ngoài ra, công trình có vài khu vực đặc biệt hơn so với những dự án khác của văn phòng thiết kế như phòng chơi nhạc, sinh hoạt nghệ thuật, phòng đọc sách, và phòng thư pháp cho anh. (Về sau, văn phòng được biết thông tin khá thú vị, anh chủ nhà là một nhân vật khá “có tiếng” trong giới thư pháp ở Hà Nội, và thi thoảng có bạn bè người quen tới “xin chữ”).

kienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-1-1.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-2-1.jpgNgôi nhà mang phong cách Indochine đương đại khiến gia chủ không lo bị lỗi mốt khi bối cảnh công trình ở Hà Nội

Về thẩm mỹ, vì phương pháp thiết kế của văn phòng thiết kế dựa trên việc nghiên cứu những phong cách kiến trúc nội thất đã từng hiện hữu và đưa ra giải pháp phù hợp về điều kiện cho từng dự án, nên gia chủ được gợi ý khá đầy đủ về những hình thức không gian khả thi. Sau cùng, phong cách Indochine đương đại được lựa chọn để phát triển cho các không gian chính, do tính cách anh chị tự nhận “trầm, già hơn tuổi,”và sự lựa chọn này sẽ không lo bị lỗi mốt khi bối cảnh công trình ở Hà Nội.

Phòng ăn, bếp và khách tại tầng trệt thể hiện rõ nhất đường nét của phong cách này. Nội thất và các hoàn thiện trong nhà được làm kết hợp giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp để tiết kiệm chi phí.

kienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-5-1.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-6-1.jpgNhà bếp ấm cúng được kết hợp từ gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp kienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-9-1.jpgPhòng thư pháp của nam gia chủ

Với những công trình không có các yếu tố quá đặc biệt về công năng, thẩm mỹ, kinh phí, diện tích đất hay quy mô, hướng tiếp cận của đội ngũ thiết kế là “làm tốt những gì thuộc về tiêu chuẩn cơ bản,” và đặt sự chăm chút vào tiểu tiết của từng không gian. Công trình này không khó về mặt thẩm mỹ, nhưng đặt ra rất nhiều thách thức về mặt kỹ thuật, khi phải xử lý các khe lún/khe giãn nở, hiểu nôm na là mối nối của kết cấu mới và cũ do chọn phương án cải tạo mở rộng mà không đập bỏ xây mới. Các khe này cần các giải pháp kỹ thuật khác thông thường, cũng như một vài khu vực cá biệt khe này rơi vào phòng tắm/vệ sinh nên phải lựa chọn các vật liệu chống thấm có tính co giãn phù hợp kèm theo.

Ngay từ đầu, đội ngũ thiết kế hướng tới ưu tiên sự thông thoáng chung của không gian bằng những trục ánh sáng và thông gió tự nhiên giữa vào sau nhà, đưa các yếu tố này len lỏi vào mọi không gian chức năng. Các phòng ngủ tiêu chuẩn được ưu tiên không gian trước nhà, với ánh sáng từ mặt tiền và bên hông từ một ngõ nhỏ phía ngoài. Nhà vệ sinh của các phòng ngủ tiêu chuẩn này dù được đẩy về phía sau, nhưng vì vậy có thể tiếp cận với giếng trời qua lưng thang máy để tận dụng thông khí và ánh sáng.

kienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-14-1.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-17-1.jpgViệc tạo nên những khoảng đệm hay sử dụng gạch bông gió giúp đưa ánh sáng, gió tự nhiên vào các không gian nhà

Phòng ngủ Master được đưa lên tầng 4 cao nhất, chỉ dưới phòng thờ trên tầng tum, ưu tiên góc nhìn phía ngoài không bị che khuất bởi những nhà đối diện, ra sân bóng phía xa. Tại đây, phòng tắm master được khéo léo xử lý để bồn tắm đặt cạnh khoảng xanh nhỏ ngoài ban công, nhưng vẫn kín đáo với cách bố trí gạch thông gió tại mặt tiền.

kienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-16-1.jpgPhòng ngủ Master nằm trên tầng cao nhất của ngôi nhà kienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-19-1.jpgMột góc tĩnh lặng và bình yên  kienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-20-1.jpgBồn tắm được đặt gần ban công nhưng vẫn có sự riêng tư cần thiết nhờ gạch thông gió ở mặt tiền kienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-23-1.jpgPhòng thay đồ với hệ tủ gỗ kết hợp mây  kienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-12-1.jpgPhòng ngủ cho 2 con với màu sắc tươi sáng hơn sử dụng hệ tủ thông minh để lưu trữ kienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-11-1.jpgPhòng học được thiết kế mở để gia tăng không gian 

Kinh phí ban đầu chủ nhà dự kiến 4 tỷ VND. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, để xử lý các vấn đề không lường trước được do rủi ro cải tạo gây ra, chi phí phát sinh thực tế thêm khoảng 500 triệu nữa. Tuy phát sinh không hề ít, nhưng so với con số dự kiến khoảng 5-6 tỷ nếu phải đập đi xây mới từ đầu, thì có lẽ có thể cho rằng chúng tôi tạm thành công bài toán kinh tế xây dựng của công trình.

Không dự án nào có thể đảm bảo hoàn hảo về chất lượng công trình, đây là tính chất chung của các dự án xây dựng. Vì vậy, NTK bảo hành công trình 1 năm từ thời điểm bàn giao. Với đơn vị thiết kế, đây là cách tạo sự hỗ trợ tinh thần yên tâm nhất cho gia chủ trong quá trình sử dụng.

Xem đầy đủ hình ảnh trong bài tại đây: 

kienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-1.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-2.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-3.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-4.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-5.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-6.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-7.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-8.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-9.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-10.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-11.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-12.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-13.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-14.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-15.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-16.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-17.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-18.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-19.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-20.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-21.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-22.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-23.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-24.jpgkienviet-ngoi-nha-mang-phong-cach-indochine-duong-dai-o-ha-noi-25.jpgNghiaDungmatbang-1.pngNghiaDungmatbang-1-1.pngNghiaDungmatbang-3.pngNghiaDungmatbang-4.pngNghiaDungmatbang-5.png

Biên tập: KA

XEM THÊM: 

  • Cải tạo nhà phố với nắng, gió và cây xanh – TH House
  • BACKYARD House: Cải tạo nhà phố tinh tế cùng AD+studio
  • Town House – Hài hòa nhà phố | I.House
  • Cải tạo căn nhà 20 năm tuổi với hệ lồng sắt giật cấp | ROOM+ Design & Build
  • Cải tạo nhà lô phố thành văn phòng kiến trúc | AICC

Top 10 Houses Awards – Giải thưởng tìm kiếm kiến trúc nhà ở đẹp do Kiến Việt Media tổ chức dưới sự bảo trợ của Hội KTSVN & bảo trợ truyền thông bởi Trang thông tin về Quy hoạch – Kiến trúc hàng đầu KIENVIET.NET tiếp tục hành trình tranh giải mùa thứ 5 năm 2022. Từ năm 2021, Giải thưởng mở rộng quy mô với 2 hạng mục lớn: Top 10 Houses Awards & Top 10 Interior Design Awards và được hợp nhất trong giải thưởng lớn mang tên Top 10 Awards.

  • Cách thức tham dự: gửi trực tiếp qua email: top10awards@kienviet.net, tiêu đề ghi rõ:

– “Hồ sơ tham dự Top 10 Interior Design Awards 2022” (đối với bài dự thi Hạng mục Nội thất)  

– “Hồ sơ tham dự Top 10 Houses Awards 2022” (đối với bài dự thi Hạng mục Nhà ở)

  • Hạn cuối nộp bài dự thi: 31.12.2022 
  • Thông tin chính thức của giải thưởng vui lòng truy cập:

– Facebook: https://www.facebook.com/kienvietdotnet/

– Fanpage Giải thưởng: https://www.facebook.com/top10houses/

——————————————————————————–

_Bjx7olIzzZY2Dc_jd2DsCpk6PcgZJA26K7cubVDKdiXbC3l9qENrIiW8CpzUJvGXgKBVPFBQBVRx_FTJDHEp07fCP5PFa0O7TdrRe9B8oLTKltpMz5Qlrtuo7YWrBP59VZpLR7idhuTkdV7En5WBKgOeqGjsBzKbaNCIZu69f8_K7L4tnkKrPEzsFbAS3zp Đơn vị tài trợ Vàng: Deborah Home; Khóa Huy Hoàng

_Bjx7olIzzZY2Dc_jd2DsCpk6PcgZJA26K7cubVDKdiXbC3l9qENrIiW8CpzUJvGXgKBVPFBQBVRx_FTJDHEp07fCP5PFa0O7TdrRe9B8oLTKltpMz5Qlrtuo7YWrBP59VZpLR7idhuTkdV7En5WBKgOeqGjsBzKbaNCIZu69f8_K7L4tnkKrPEzsFbAS3zp Đơn vị tài trợ Bạc: Simon – Vietnam; Saint-Gobain Việt Nam 

_Bjx7olIzzZY2Dc_jd2DsCpk6PcgZJA26K7cubVDKdiXbC3l9qENrIiW8CpzUJvGXgKBVPFBQBVRx_FTJDHEp07fCP5PFa0O7TdrRe9B8oLTKltpMz5Qlrtuo7YWrBP59VZpLR7idhuTkdV7En5WBKgOeqGjsBzKbaNCIZu69f8_K7L4tnkKrPEzsFbAS3zp Đơn vị tài trợ đồng hành: Cửa Nhôm Đức Huy, Cửa nhôm KONIG

_Bjx7olIzzZY2Dc_jd2DsCpk6PcgZJA26K7cubVDKdiXbC3l9qENrIiW8CpzUJvGXgKBVPFBQBVRx_FTJDHEp07fCP5PFa0O7TdrRe9B8oLTKltpMz5Qlrtuo7YWrBP59VZpLR7idhuTkdV7En5WBKgOeqGjsBzKbaNCIZu69f8_K7L4tnkKrPEzsFbAS3zp Đơn vị bảo trợ truyền thông: Tạp chí xây dựng, Tạp chí kiến trúc Việt Nam, Tạp chí nhà đẹp, Truyền hình Quốc Hội

6MCcXC18ghIU_lvFadlMuQ6zdNMkdcAp5_5UacFi-kl52S75Vy8ZKTnjLABdYMBELXUWoCCDogOcXTchJUlwjoZROaqFwJVuf-VF_JQTya3G4A1zp33fvEHm7m0Ev9PYcUWuMVAJGke31D-nVRldqjwdoh6qM6AO0MwJDT0W7glmkzTAhyLF9XQdXhZUGPAv Đơn vị đồng hành truyền thông: Việt CG, Happynest, Nhà F, Tạp chí Đẹp, HomeDecorPlus

Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022