Bezier Curve House” là một công trình kiến trúc độc đáo với phần mái cong tựa như đồ thị tham số, chạy theo hình dáng chữ L của căn nhà. Ngôi nhà được thiết kế và thực hiện bởi studio kiến trúc Canada BORTOLOTTO. Hôm nay hãy cùng Kiến Việt khám phá công trình đặc biệt này.

Thông tin dự án:

  • Tên dự án: Bezier Curve House
  • Kiến trúc sư: Phòng thiết kế kiến trúc và nội thất Bortolotto
  • Vị trí: Lawrence Park, Toronto, Canada
  • Nhóm dự án: Tania Bortolotto, Alex Horber, Brian Muthaliff, Sarah Fourie
  • Nhà phát triển,dựng và thiết kế cảnh quan: Abond Inc.
  • Nhà chế tạo và lắp đặt mái nhà: Alpro Sheet Metal Ltd.
  • Nhà cung cấp vật liệu mái nhà: Rheinzink America, Inc.
  • Nhiếp ảnh: Nhiếp ảnh Tom Arban
KienViet-Ngoi-cua-nhung-duong-cong-tham-so-BORTOLOTTO2.jpgNgôi nhà gây ấn tượng với phần mái độc đáo

Chủ sở hữu, Farhad Kazmian – một nhà xây dựng theo yêu cầu, đã đưa ra sáng kiến thay thế ngôi nhà cũ của gia đình ở khu phố Lawrence Park, Toronto thành một ngôi nhà thú vị, lôi cuốn ánh nhìn. Căn nhà cũng sẽ đóng vai trò là điểm nhấn cho công việc kinh doanh của anh ấy bởi vì hình dáng của nó sẽ tương phản hoàn toàn với các căn nhà hình hộp thường thấy. Từ những ý tưởng độc đáo của chủ nhà, Kiến trúc sư Tania Bortolotto và đội nhóm của mình đã định hình lại và tạo ra căn nhà dựa theo phong cách điêu khắc và tinh thần thiết kế của họ.

KienViet-Ngoi-cua-nhung-duong-cong-tham-so-BORTOLOTTO4.jpgCăn nhà khi nhìn từ trên xuống

BORTOLOTTO đã lên ý tưởng thiết kế cho dự án “Bezier Curve House” với phần sân trước điển hình, giống như những căn nhà hàng xóm. Khoảng sân trước như một ốc đảo cảnh quan tươi tốt, bao quanh một bể bơi dài đầy nổi bật. Bortolotto mô tả đây một tòa nhà hình chữ L, với phong cách nhà gỗ ở phía Tây, mang đến cảm giác cân bằng với phần sân trong bên phải. Mặt tiền của ngôi nhà được nâng cao nhất có thể, theo phong cách kiến trúc Tudor.

KienViet-Ngoi-cua-nhung-duong-cong-tham-so-BORTOLOTTO10.jpgKhi nhìn mặt tiền của căn nhà thật ấn tượng KienViet-Ngoi-cua-nhung-duong-cong-tham-so-BORTOLOTTO14.jpgPhần mái trần gỗ bên trong cũng cực độc lạ KienViet-Ngoi-cua-nhung-duong-cong-tham-so-BORTOLOTTO3.jpgPhần mái nhà gợi nhắc đến lớp vảy trên cơ thể bò sát

Phần mái nhà độc đáo, được cách điệu theo hình dáng mô hình tham số. Để tạo ra thiết kế độc đáo này, nhóm thiết kế của BORTOLOTTO đã sử dụng phần mềm tạo mô hình Grasshopper. Mái nhà với đường uốn cong mềm mại bắt đầu từ phần rìa ngoài của khung chữ A, hòa hợp với khu sân trong và cửa trước theo không gian ba chiều giúp tổng thể thiết kế ngôi nhà trở nên “mềm” hơn. 

KienViet-Ngoi-cua-nhung-duong-cong-tham-so-BORTOLOTTO5.jpgCác thanh chắn tuyết trên mái KienViet-Ngoi-cua-nhung-duong-cong-tham-so-BORTOLOTTO11.jpgKhung gỗ được lắp đặt với kết cấu tinh vi KienViet-Ngoi-cua-nhung-duong-cong-tham-so-BORTOLOTTO6.jpgNhà bếp với thiết kế sang trọng lấy màu đen vàng làm chủ đạo

Với kết cấu bằng gỗ xếp chồng lên nhau, mái nhà được lợp bằng ván lợp kẽm hình thoi được đặt làm thủ công. Vật liệu này gợi nhớ đến cơ thể của bò sát, được lấy cảm hứng từ kiến trúc sư huyền thoại Antoni Gaudi, tạo nên sự kết nối với những mái nhà bằng đá phiến lân cận. Phần diềm mái ở lối vào, các kiến trúc sư đã lắp đặt các thanh chắn tuyết xoắn dạng chữ C rất bắt mắt, bao bọc một hàng rào che chắn và làm nổi bật độ dốc mái nhà.

KienViet-Ngoi-cua-nhung-duong-cong-tham-so-BORTOLOTTO8.jpgNgôi nhà theo phong cách tối giản

Để tiết kiệm chi phí xây dựng, nhóm nghiên cứu tại BORTOLOTTO đã tích hợp việc sử dụng các kỹ thuật cũ. Cấu trúc ngôi nhà được thiết lập bằng cách sử dụng các thanh giằng bằng gỗ có khoảng cách đều nhau, được buộc và kéo căng đến mức tối đa, tạo thành một đường cong tự nhiên. khi bước vào trong nhà, bạn sẽ bị mê hoặc bởi phần cấu trúc bằng gỗ lộ ra ngoài. Bên ngoài khung gỗ các kiến trúc sư cũng dán lớp gỗ sồi đỏ bề mặt, gợi nhắc hình ảnh một nhà thờ kiểu gô-tích đồng thời thiết lập các chi tiết nội thất khác. Một cầu thang trung tâm uốn cong dẫn lên sàn gỗ cứng ở tầng hai, xuyên qua các không gian riêng tư của ngôi nhà. Nhìn chung, những chi tiết nội thất này lặp đi lặp lại cảm giác chuyển động và định hướng lan tỏa khắp ngôi nhà.

KienViet-Ngoi-cua-nhung-duong-cong-tham-so-BORTOLOTTO13.jpgPhòng khách với không gian mở thoáng đãng

Sự kết hợp của ngôi nhà theo phong cách Tudor cùng phần mái mô phỏng đường cong đồ thị tham số độc đáo tạo nên một không gian đầy quyến rũ và hài hòa, sự kết hợp giữa hiện đại và cổ điển độc nhất.

Biên dịch: Hương Giang| Nguồn: Parametric

Bình luận từ Facebook

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022