photo-1-1565668154677526414061.jpg

Gội đầu cho người bệnh tại một phòng bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Việt Đức.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), cho biết Thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập, có quy định mức giá tối đa là 4 triệu đồng đối với loại 1 giường/1 phòng/ngày. Tuy nhiên, không phải giường bệnh điều trị ở bệnh viện (BV) nào cũng được thu với giá kịch trần như quy định. 

"Thông tư dự kiến sẽ ban hành tới đây là cơ sở hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, khám bệnh chữa bệnh theo nhu cầu của cơ sở y tế công lập chứ không phải áp mức giá cụ thể để thực hiện. Bộ Y tế sẽ có cơ chế giám sát chặt chẽ và các BV phải đủ điều kiện mới được triển khai dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu"- ông Liên khẳng định.

photo-2-1565668156611900251006.jpg

Đại diện Bộ Y tế cho biết sẽ có cơ chế giám sát BV đủ điều kiện mới được khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Cũng theo ông Liên, mức giá tối đa 4 triệu đồng/giường/ngày bệnh chỉ áp dụng cho một số BV có điều kiện đáp ứng nhu cầu người bệnh. Giá giường bệnh quy định tối đa như trên là đã tính đầy đủ 7 yếu tố cấu phần giá dịch vụ y tế, có cả yếu tố tích luỹ. "Đây là giường bệnh cho bệnh nhân đặc biệt và được phục vụ một cách toàn diện nhất. Phòng này phải có điều dưỡng phục vụ, chăm sóc 24/24 giờ, có khu vực ăn riêng, khu tiếp khách riêng, có đầy đủ trang thiết bị y tế, có giường phụ cho người nhà... Nhiều ý kiến so sánh giá 4 triệu đồng/giường điều trị dịch vụ/ngày là quá cao và ngang ngửa với khách sạn 5 sao, nhưng đây là cách so sánh khập khiễng"- ông Liên cho biết.

Ông Nguyễn Nam Liên nói về căn cứ để xây dựng giá dịch vụ y tế theo yêu cầu tại BV công.

Theo đại diện Bộ Y tế, hiện nay nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của người dân rất lớn. Nếu các BV trong nước không đáp ứng được nhu cầu này thì nhiều người bệnh sẽ ra nước ngoài để khám chữa bệnh. Khác với những người được hưởng bảo hiểm y tế, một số nhóm người dân mong muốn được sử dụng dịch vụ cao hơn tại các BV. Họ muốn có dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất, có không gian thoải mái, thân thiện, có nhân viên y tế chăm sóc trực 24/24... Vì vậy thông tư sắp ban hành sẽ là cơ sở để các BV huy động vốn, liên doanh, liên kết, hợp tác công tư để đầu tư các BV, khu điều trị khang trang, hiện đại, chất lượng chuyên môn và chất lượng phục vụ cao để phục vụ các tầng lớp nhân dân.

"Điều kiện cơ bản nhất của các BV là phải hoàn thành nhiệm vụ do nhà nước giao, đó là khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, không được để người bệnh nằm ghép, khi đó mới được sử dụng cơ sở hạ tầng của BV để thực hiện dịch vụ theo yêu cầu. Còn BV muốn thực hiện dịch vụ theo yêu cầu phải huy động vốn xã hội hoá để đầu tư thực hiện dịch vụ"- ông Liên nhấn mạnh.

BV ngoại khoa hạng đặc biệt: Giường dịch vụ tối đa 3 triệu đồng/ngày

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức (1 trong 4 BV tự chủ tài chính hoàn toàn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ) cho biết tại BV Việt Đức, phòng điều trị theo yêu cầu cao nhất hiện được thu với giá 3 triệu đồng và giường bệnh yêu cầu khác nhau cũng có các mức giá khác.

Theo GS Giang, các BV đầu ngành ở Việt Nam hiện có đầy đủ điều kiện về thiết bị hiện đại, nhân lực giỏi nhưng lại thua nước ngoài về cơ sở vật chất do cơ sở cũ chật hẹp, một số nơi cũ kỹ. Với việc thực hiện xã hội hoá, mở thêm các giường điều trị theo yêu cầu như hiện nay, các cơ sở y tế đã hút được nhiều hơn những bệnh nhân có điều kiện kinh tế. Không chỉ níu chân bệnh nhân người Việt ở lại trong nước chữa bệnh mà còn thu hút cả bệnh nhân nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022