Một thực tế cho thấy rằng, xu hướng người dân thủ đô tìm mua và lựa chọn những căn hộ ở các chung cư ngoại ô cho việc sinh sống của gia đình. Tuy nhiên, chỉ một số rất ít các chung cư cao cấp, có tiện ích tốt được bán hết ngay từ khi mới hoàn thiện bàn giao.

  • Cần mua nhà nhưng túi tiền không quá dư dả? Sau đây là 4 dự án ngoại ô Hà Nội để bạn "đặt lên bàn cân" tham khảoĐọc ngay

Phần lớn các chung cư, đặc biệt là chung cư giá rẻ dù đã hoàn thiện và bàn giao từ rất lâu nhưng vẫn chưa bán hết vì muôn vàn lý do.

Các dự án bàn giao xong vẫn còn tồn dù mở bán nhiều năm

Người dân Hà Nội nhiều năm trở lại đây có xu hướng tìm mua căn hộ ngoại ô để tận hưởng cuộc sống xanh, bớt tiếng ồn và ô nhiễm không khí bởi sự đông đúc quen thuộc trong thành phố. Bên cạnh những chung cư được hoàn thiện cả về mặt bằng và các tiện ích xung quanh được bán hết trong thời gian ngắn, vẫn còn phần lớn các dự án hoàn thiện, cư dân nhận bàn giao nhưng vẫn còn số lượng không nhỏ các căn chưa bán được.

yuy-15742325236181071508519.png

Nhiều chung cư ngoại ô mở bán nhiều năm vẫn còn hàng trăm căn chưa ai mua.

Nhìn vào mặt bằng chung, các khu chung cư ngoại ô xa trung tâm thành phố được bán với giá dao động từ 600 triệu đến 1,5 tỷ đồng tùy vào vị trí và diện tích cũng như các tiện ích xung quanh. Với nhiều chính sách hợp lý như miễn lãi suất 1,5 năm, các gói khuyến mại sau khi mua nhà..., các chung cư giá rẻ ngoại ô vẫn khó trở nên nhộn nhịp vì nhiều lý do. Trên thực tế, số lượng căn tồn sau bàn giao vẫn nằm trong khoảng 30, thậm chí 60%.

Đơn cử như một dự án thuộc thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ đã mở bán từ năm 2016 với khoảng gần 500 căn hộ. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn còn tồn hàng trăm căn.

Tương tự như huyện Hoài Đức, một chung cư với số lượng hơn 500 căn hộ thuộc tổ hợp dự án mở bán hơn 2 năm. Đến nay vẫn còn khoảng 200 căn chưa bán được. Dù phòng bán hàng vẫn tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn như tặng nội thất, miễn phí dịch vụ... nhưng các hoạt động bán hàng vẫn dậm chân tại chỗ.

Dự án nhà ở xã hội thuộc Phú Lãm, Hà Đông cũng nằm trong tình trạng tương tự. Dù mở bán cách đây khoảng 5 năm với giá bán dưới 15 triệu đồng mỗi mét vuông. Mỗi căn hộ với giá bán rất hấp dẫn, trung bình 600 - 800 triệu nhưng vẫn còn tồn hàng trăm căn hộ chưa bán hết.

phoi-canh-chung-cu-ct2e-xuan-mai-me-tri-plaza-157423252361519258882.jpg

Tình trạng chung cư ngoại thành Hà Nội khó bán ngay cả khi có nhiều chính sách hấp dẫn.

Dịch sang phía bên kia cầu Vĩnh Tuy, dù phân khúc chung cư cao cấp được mở bán và tìm mua khá nhộn nhịp thì những dự án chung cư nhỏ lẻ thuộc khu vực Thạch Bàn, Long Biên vẫn bỏ ngỏ sau nhiều năm.

Hoặc một số dự án chung cư thuộc huyện Đông Anh dù đang được xây dựng và mở bán rầm rộ với nhiều chính sách ưu đãi được xem là có lợi thế cho khách hàng nhưng vẫn khá buồn tẻ trong giao dịch dẫn tới hàng trăm căn hộ tồn đọng.

Những trở ngại khiến các chung cư ngoại ô vẫn nằm trong diện... khó bán

Nếu nhìn thực trạng chung về thị trường bất động sản ngoại ô thì các chung cư vẫn thuộc diện... khó bán. Một vấn đề lớn được đặt ra là lý do tại sao, thị hiếu người dẫn vẫn yêu thích cuộc sống trong lành, ít bụi bặm nhưng vẫn còn rất e ngại việc mua nhà chung cư ngoại ô. Có rất nhiều lý do được đưa ra khá thỏa đáng khiến các nhà đầu tư cần nhìn nhận đúng đắn và tìm cách khắc phục.

Một lý do cần được nhận định và nhắc đến đầu tiên khiến khách hàng vẫn còn e ngại khi đặt bút ký vào hợp đồng mua nhà chung cư ngoại ô chính là vị trí chưa thuận lợi. Các chung cư ngoại ô thường xây ở vị trí giao thông chưa hoàn thiện hoặc có nhiều bất cập cho việc đi lại. Một số chung cư cao cấp ngoại ô được xây dựng ở vị trí tiện lợi cho xe ô tô đi lại với quãng đường từ 15 - 20 phút lái xe sẽ được khách hàng tìm mua nhiều hơn.

Những người mua chung cư ngoại ô chủ yếu có nhu cầu thực là để ở. Vì thế, họ thường chọn những khu chung cư xây dựng với nhiều tiện ích và sự tiện lợi xung quanh, từ đường xá, khuôn viên đến tiện ích về mặt y tế, giáo dục, an ninh... Nhiều khu chung cư ngoại ô xây dựng trên bãi đất trống, xe đi lại không nhiều, các tiện ích cũng gần như không được đáp ứng đầy đủ. Đó là lý do khiến thực trạng các dự án mở bán nhiều, mở bán trong một thời gian dài vẫn còn tồn đọng.

1906280637-han-jardin-view-dep-1574232523612973083985.jpg

Có khá nhiều bất cập trong cách dự án chung cư ngoại ô khiến nhiều người đắn đo khi chọn mua.

Có một số dự án chung cư ở ngoại thành có thiết kế đẹp, tiện ích tương đối nhưng giá cả chưa hợp lý. Mức giá dao động từ 15 - 18 triệu tương đương với một số dự án nhà ở nội thành khiến nhiều người đắn đo việc chọn mua ở đây.

Phân khúc nhà thổ cư ở ngoại thành khá hấp dẫn về giá cả. Vì thế, mọi người khi chọn mua nhà ngoại ô thường hướng đến xây nhà với kiến trúc hiện đại theo cách mình muốn. Đó cũng là một trong những lý do khiến thị trường mua bán căn hộ trở nên chậm rãi hơn.

Với thị trường đa dạng mức giá cũng như vị trí, cơ sở hạ tầng của các căn hộ chung cư ngoại thành đều là bài toán cần suy nghĩ dành cho cả người mua lẫn người bán. Cần hiểu được những ưu và nhược điểm, những mong muốn của người mua để thị trường cung đáp ứng đúng nhu cầu hơn nếu không muốn lặp lại tình trạng "tồn hàng" như thời điểm hiện tại.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022