bao-tang-olympic-bac-kinh-mua-dong-2022-kien-viet-21.jpg

Công trình được định hình bởi lối kiến trúc bền vững và tiên tiến, được tối ưu hóa cho khí hậu địa phương khắc nghiệt. Mặt tiền đóng mở linh hoạt, độ mở cửa sổ thích nghi theo hướng nắng, cùng các tấm năng lượng mặt trời thế hệ mới là những điểm tiên tiến nhất mà KTS hướng đến trong thiết kế của mình.

Thông tin chính của dự án

  • Địa điểm: Sùng Lễ, Bắc Kinh, Trung Quốc
  • Đơn vị thiết kế: maison h
  • KTS phụ trách thiết kế: Martijn de Geus, Han Zhang, Oxana Sosnitskaya, Victor Tee, Thomas Mellegaerd, Elena Gamez Miguelez
  • Chủ đầu tư: Chongli Municipal government
  • Diện tích: 200,000m2 và hơn 50,000m2 không gian công cộng
  • Hình ảnh cung cấp bởi Prologg
  • Thuyết minh cung cấp bởi KTS
bao-tang-olympic-bac-kinh-mua-dong-2022-kien-viet-6.jpg

Olympic Bắc Kinh 2022 – Thế vận hội bền vững

Theo chủ tịch IOC Thomas Bach, Bảo tàng Olympic 2022 sẽ giúp định hình nên một Bắc Kinh trẻ trung, năng động và bền vững. Thành phố ngày càng chú ý hơn đến việc xây dựng lối kiến trúc bền vững, đi kèm là cơ sở hạ tầng ngày càng được nâng cao.

Sự phát triển của thành phố một mặt được hưởng lợi từ di sản của Thế vận hội năm 2008, mặt khác đưa thành phố trở thành một điểm đến hứa hẹn về lĩnh vực thể thao.

bao-tang-olympic-bac-kinh-mua-dong-2022-kien-viet-19.jpg

Bắc Kinh sẽ là nơi tổ chức toàn bộ các môn thể thao mùa đông (bi đá trên băng, khúc côn cầu, trượt băng nghệ thuật…) và đặc biệt là giải trượt tuyết mới mang tên The Big Air Snowboarding.

Hai trung tâm thi đấu chính là Diên Khánh – quê hương của Vạn Lý Trường Thành và Sùng Lễ – điểm có địa hình trượt tuyết tiêu biểu tại Trung Quốc. Đây sẽ là nơi diễn ra các hoạt động thể thao trên núi, trong điều kiện tuyết phủ dày đặc. Di chuyển từ Bắc Kinh tới Sùng Lễ nay chỉ mất 46 phút nhờ được bổ sung thêm đường tàu cao tốc mới. Cùng với đó là hệ thống cáp treo nhanh chóng, hiện đại

bao-tang-olympic-bac-kinh-mua-dong-2022-kien-viet-1.jpg

Sùng LễTương lai chothể thao mùa đông tại Trung Quốc

Sử dụng chiến lược “Không gian công cộng thiết lập kết nối có lợi với cư dân địa phương và khách du lịch toàn cầu”, chính quyền Sùng Lễ luôn mong muốn thúc đẩy kinh tế khu vực nhờ phát triển du lịch.

bao-tang-olympic-bac-kinh-mua-dong-2022-kien-viet-8.jpg
bao-tang-olympic-bac-kinh-mua-dong-2022-kien-viet-10.jpg

Olympic 2022 là một cơ hội quan trọng giúp Sùng Lễ để trở thành trung tâm thể thao chuyên nghiệp trên thế giới. Sử dụng tài nguyên núi tự nhiên và đặc điểm khí hậu lạnh, khu vực này có nhiều điều kiện thuận lợi để thi đấu các bộ môn thể thao địa hình, đặc biệt là trượt tuyết.

bao-tang-olympic-bac-kinh-mua-dong-2022-kien-viet-22.jpg

Chính quyền Sùng Lễ từ lâu đã lên hoạch hồi sinh lại trung tâm thị trấn bằng dự án Bảo tàng và Học viện Thế vận hội Mùa đông 2022, với tổng diện tích hỗn hợp hơn 200.000 m2. Maison h là người chiến thắng cùng thiết kế nổi bật của mình, đã góp phần xây dựng và truyền đạt Linh hồn Olympic cho người dân và các thế hệ vận động viên.

Công trình đa năng phục vụ Olympic mùa đông đầu tiên trên thế giới

Mang tới một không gian đặc biệt trên địa hình Sũng Lễ trắc trở, KTS gửi gắm vào công trình của mình tính biểu tượng và sự tiếp nối – bảo tồn. Đó cũng là mục tiêu hướng đến của một công trình bảo tàng kiêm học viện, một trung tâm văn hóa, tổ chức sự kiện…

bao-tang-olympic-bac-kinh-mua-dong-2022-kien-viet-12.jpg

Ngoài chức năng bảo tồn, lưu giữ của công trình, người sử dụng sẽ được trải nghiệm rất nhiều công năng tích hợp khác: Học viện Olympic chuyên dụng với thư viện và cơ sở nghiên cứu tập trung vào Thế vận hội mùa đông, Trung tâm đào tạo Olympic trẻ, Trung tâm trải nghiệm VR, Trung tâm thể thao trên núi, Hệ thống cáp treo cùng các không gian hội trường – hội nghị độc đáo…

bao-tang-olympic-bac-kinh-mua-dong-2022-kien-viet-14.jpg

Sự hài hòa giữa kiến trúc và cảnh quan

Trên cương vị Di sản Olympic, công trình nắm giữ vai trò kết nối quan trọng giữa không gian đô thị với kiến trúc bản địa, phụ thuộc nhiều vào địa thế và khí hậu tự nhiên. Cảnh quan đan xen nhau một cách liền mạch, cùng với khí hậu và địa hình dẫn lối người sử dụng tới các không gian chính, đặc biệt là khu vực triển lãm trung tâm và “Thung lũng Olympic”.

Công trình khai thác yếu tố “núi” tự nhiên, xây dựng hình thái kiến trúc từ sự nhấp nhô, gồ ghề – Đó là một tuyến đường cong trong không gian công cộng vô cùng bắt mắt.

bao-tang-olympic-bac-kinh-mua-dong-2022-kien-viet-20.jpg

Một tòa nhà cho một Thế vận hội “mở”

Theo tư tưởng “phá vỡ cấu trúc, giảm thiểu các bức tường ngăn cách” của Pierre de Coubertin, công trình mang đến trải nghiệm tuyệt vời về không gian mở, về không khí và ánh sáng tự nhiên. Toàn bộ tòa nhà phục vụ Olympic 2022 không có các vách tường ngăn chia không gian.

bao-tang-olympic-bac-kinh-mua-dong-2022-kien-viet-23.gif
bao-tang-olympic-bac-kinh-mua-dong-2022-kien-viet-5.jpg

Duc Anh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022