Đây là một trong các hạng mục thuộc dự án cải tạo không gian công cộng ven sông dài 12km tại quận Tân Giang (thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) được thực hiện bởi TJAD Original Design Studio.  926_craftsman_museum_tjad15.jpg

Công viên 926 là nơi tập trung đông dân cư. Tuy nhiên, cơ sở vật chất nơi đây đang có dấu hiệu xuống cấp cũng như thiếu vắng một không gian tôn vinh các nghệ nhân địa phương và bảo tồn các giá trị di sản của thành phố Hàng Châu. Đó là lý do để Bảo tàng Nghệ nhân 926 ra đời, mang sứ mệnh đổi thay diện mạo cảnh quan nơi đây.

Mặt khác, để giảm thiểu tác động đến môi trường, bảo tàng được triển khai trên chính hiện trạng cũ. Những tán cây lớn ở phía đông của tòa nhà vẫn được giữ nguyên, tạo thành quảng trường cho các hoạt động của cư dân.

926_craftsman_museum_tjad.jpg

926_craftsman_museum_tjad1.jpg

Tên công trình: Bảo tàng Nghệ nhân 926 Địa điểm: Hàng Châu, Trung QuốcDiện tích: 1.100 mét vuôngThiết kế: TJAD Original Design StudioThi công: Tập đoàn Xiaohong

Cảm hứng thiết kế

Kiến trúc bảo tàng được lấy cảm hứng từ những ngôi nhà truyền thống tại Giang Nam - một vùng sông nước hữu tình cũng nằm tại Chiết Giang. Bề mặt mái ốp bằng các tấm nhôm anodized hai lớp dày 6mm, cộng với giải pháp ghép nối nhiều tấm nhôm tương tự kỹ thuật đóng vỏ tàu đã tạo ra hiệu ứng gấp khúc vô cùng độc đáo cho công trình. Bảo tàng Nghệ nhân 926 được kỳ vọng rằng sẽ tạo ra cuộc đối thoại giữa thời gian và không gian, giữa những nghệ nhân ở các thời đại khác nhau.

Đặc biệt, phần mái với những đường cong uốn lượn như thể đang được nhào nặn bởi đôi bàn tay của một nghệ nhân nào đó. Một hướng của phần mái nhìn về cầu Tiền Đường đại diện cho tương lai hiện đại, phát triển. Hướng còn lại nhìn về phía ngọn núi đằng xa biểu trưng cho bóng hình hoài niệm, quá khứ và nguồn cội.

Hình dáng phần mái mở theo bốn hướng khác nhau giúp người tham quan có thể ngắm nhiều góc độ của cảnh quan tại đây. Đồng thời, chi tiết mái với các nếp gấp còn tạo ra hai giếng trời hình tam giác mang đến nhiều hiệu ứng thú vị khi sắc độ ánh sáng thay đổi vào từng thời điểm trong ngày.

926_craftsman_museum_tjad15.jpg

926_craftsman_museum_tjad2.jpg

926_craftsman_museum_tjad5.jpg

926_craftsman_museum_tjad6.jpg

926_craftsman_museum_tjad3.jpg

926_craftsman_museum_tjad7.jpg

Không gian thiết kế tôn vinh giá trị thủ công

Trên tổng diện tích khoảng 1.100 mét vuông, Bảo tàng Nghệ nhân 926 được thiết kế để đơn giản hóa không gian, nhường chỗ cho các giá trị thủ công “tỏa sáng”.

Theo đó, mái nhà có nhịp lớn được xây dựng bằng hệ thống dầm thép, giảm thiểu hệ cột giúp tạo không gian thoáng rộng. Phần khung của tòa nhà được tạo ra từ nhiều ống thép có tiết diện cực nhỏ (80x160, 100x150). Đường kính các thanh giằng thép giữa các cột của khung chỉ 50mm, đảm bảo độ thông thoáng của công trình ở mức lớn nhất.

Đội ngũ thực hiện còn chú trọng khai thác triệt để ánh sáng tự nhiên tạo ra sự giao thoa giữa trong - ngoài, giữa tổng thể kiến trúc nhân tạo - thiên nhiên. Ánh sáng chính là một “vũ khí lợi hại” giúp “nhân vật chính” bên trong hiển lộ rõ nét, đẹp đẽ.

Ngoài ra, không gian tiện ích dịch vụ, văn phòng và không gian phụ trợ cũng được đặt ngầm dưới lòng đất nhằm giải phóng tối đa diện tích tầng một. Hay như đường ống và thiết bị nằm gọn trong khoảng trống giữa lớp nhôm của thiết kế mái đảm bảo tính thẩm mỹ và tinh gọn cho không gian.

926_craftsman_museum_tjad4.jpg

926_craftsman_museum_tjad8.jpg

926_craftsman_museum_tjad12.jpg

926_craftsman_museum_tjad9.jpg

926_craftsman_museum_tjad10.jpg

926_craftsman_museum_tjad11.jpg

926_craftsman_museum_tjad13.jpg

926_craftsman_museum_tjad14.jpg

Tường Vy - Ảnh: Yong Zhang

(Tạp chí Kiến trúc & Đời sống - số 216)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022