Tôi làm việc trong lĩnh vực bất động sản nhiều năm nên đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình công tác. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm này để mọi người, nhất là những người lần đầu tiên mua nhà đưa ra quyết định một cách đúng đắn.

1. Mua nhà ở để cư ngụ thì là điều chắc chắn phải mua.

Mình có khả năng mua bao nhiêu thì tính toán kỹ càng để mua bấy nhiêu. Rất nhiều người đã thế chấp nhà để vay tiền rồi không có khả năng chi trả và mất trắng. Mỗi tháng phải trả nợ tối đa không nên vượt quá 50% thu nhập, nếu không bạn sẽ phát hiện mình sẽ phải trường kỳ cùng mì tôm. Chất lượng sinh hoạt giảm mạnh chắc chắn sẽ làm bạn vô cùng hối hận.

Nếu bạn mua để đầu tư thì phải có tầm nhìn lâu dài. Khoản tiền nhàn rỗi của bạn không sinh lợi được khoảng 15%/năm thì bạn nên mua bất động sản sẽ là một kênh đầu tư cực kỳ an toàn. Bởi khuynh hướng bất động sản sẽ chỉ tăng giá chứ không xuống, còn tiền thì có nguy cơ lạm phát mất giá.

Ngoài ra, kể cả khi bạn mua nhà để ở thì cũng cần quan tâm tới giá nhà trong tương lai như người mua để đầu tư. Lý do là đa số người mua nhà lần đầu thường chỉ mua nhà nhỏ nhưng nếu về sau điều kiện kinh tế có cải thiện hoặc nơi công tác thay đổi thì rất có thể chúng ta sẽ phải cân nhắc tới việc đổi nhà.

2. Cần hiểu rõ tình huống của khu vực mình muốn mua. 

Thường thì khu đô thị lớn có diện tích khoảng trên dưới ba trăm mét nghìn vuông thì tương đối hoàn thiện, bởi chỉ có diện tích đủ lớn mới có thể dung nạp được các công trình đồng bộ như trường học, bệnh viện, khu mua sắm...

Chúng ta còn phải biết quy hoạch tương lai là như thế nào, ví dụ tòa nhà được thiết kế, quy hoạch phải chăng hợp lý, các công trình xung quanh thế nào, giao thông có thuận tiện… Đặc biệt, lưu ý cho những đôi vợ chồng mua nhà lần đầu, lúc này các bạn thường đã hoặc sẽ có trẻ nhỏ nên cần rất lưu ý tới vấn đề trường học cho con. Nếu ta đợi đến trẻ tới tuổi tới trường mới cân nhắc vấn đề này thì đã quá muộn.

Khu vực ở ngoại thành giá cả tất nhiên sẽ thấp hơn so với nội thành, tuy nhiên chi phí và thời gian đi lại có thể vượt mức chịu đựng của bạn.

photo-1-15482273457021662845181.jpg

Tôi chọn nhà ở nông thôn, thuê nhà làm việc trên thành phố và cuối tuần lại về quê nghỉ ngơi, thưởng thức sinh hoạt chậm rãi.

3. Lựa chọn nhà đầu tư đương nhiên phải cố gắng lựa chọn những nơi có uy tín, có thực lực ví dụ như những dự án của tập đoàn Vingroup. 

Chọn nhà đầu tư nổi danh thì việc dự án bị dừng, hủy, hoang hóa là rất thấp, đồng thời chất lượng của nơi ở, vật liệu kiến trúc, công trình cây xanh, kiến trúc đồng bộ … đều có bảo đảm là sẽ thực hiện tốt.

Đặc biệt, họ sẽ thành lập những ban quản lý chuyên nghiệp giúp chúng ta sinh hoạt thuận tiện trong một thời gian dài. Tình trạng phàn nàn về ban quản lý sau khi mua nhà là cực kỳ phổ biến ở nước ta, bạn có thể dễ dàng thấy những than phiền về điện, nước, chi phí phát sinh, vi phạm cam kết… sau khi mua nhà.

4. Cần tính toán không gian chung, công trình tiện ích, dịch vụ khuyến mãi, chi phí điện nước... 

Nhiều người chỉ để ý giá nhà, giá căn hộ, diện tích căn hộ mà không để ý diện tích công cộng, khu vực chung. Chỉ khi tính toán những vấn đề đó mới tính ra thực tế giá nhà là đắt hay không.

5. Cần lựa chọn thời gian mua nhà hợp lý.

Trong một năm thì ở tháng 6 và tháng 12 là thời gian mua nhà tốt nhất. Vì đây là thời kỳ rất nhiều công ty bất động sản báo cáo thành tích nên thường họ sẽ chọn tiến hành giảm giá, thực hiện các chương trình khuyến mại để kích thích người mua. Chính vì vậy, đây là thời kì mua nhà tốt nhất.

6. Rất nhiều chủ đầu tư đều sẽ giữ lại một số phòng tốt để bán cuối cùng.

Nên khi họ tiến hành thanh lý bất động sản cũng chưa chắc chỉ còn lại toàn là những căn nhà, căn phòng kém nhất. Bạn có thể sẽ kiếm được những căn phòng tốt nhất, hơn nữa trên phương diện giá cả thì chúng ta còn có thể chiếm không ít ưu thế. Cho nên chúng ta không nên có tâm lý tiêu cực với những công ty bất động sản tiến hành thanh lý, thậm chí nếu có nhu cầu thì nên đi xem thử.

1-15482281132301751539808.jpg

7. Khi bạn vừa ý một tòa nhà hoàn toàn mới phải cố gắng chớp lấy thời cơ trước một số thời điểm quan trọng để mua, đó là: giai đoạn tin đồn, giai đoạn quy hoạch, giai đoạn khởi công, giai đoạn khánh thành. Bởi vì sau bốn giai đoạn đó thì giá nhà có thể nhanh chóng gia tăng.

Nếu đợi đến khi nhà đã xây xong hoặc gần xong toàn bộ mới tới xem nhà mẫu thì khách đến mua nhà cũng sẽ tăng nhiề. Lượng tiêu thụ tăng lên thì tất nhiên giá cả tự nhiên cũng sẽ tăng lên. Nếu mua ở giai đoạn sớm thì nhà đầu tư có thể có nhiều ưu đãi để thu hút thêm vốn đầu tư. Tất nhiên mua ở những giai đoạn sớm, đặc biệt là khi mua của các nhà đầu tư thiếu uy tín thì bạn có thể gặp rủi ro khi mua phải các dự án chết, dự án ma.

8. Trước khi mua nhà thì tốt nhất nên tiếp xúc nhiều hơn với họ hàng, bạn bè làm về bất động sản hay tài chính để lấy thêm được nhiều kinh nghiệm và tin tức. Mỗi ngành nghề đều có quy tắc của riêng mình, tin tức của những người trong cuộc tất nhiên sẽ càng thêm phong phú và chuyên sâu, nói không chừng có thể mang tới cho bạn thu hoạch bất ngờ.

Tiếp đãi các vị khách trong ngành bất động sản, tài chính rất có lợi

9. Khi chọn nhà ở thì nên chọn nơi có hoàn cảnh tự nhiên dựa vào núi hay ở cạnh sông thì mới thực sự là thiết thực. Mỗi khu đô thị đều sẽ có một cảnh quan tự nhiên đặc biệt khác nhau, những phong cảnh tự nhiên này là không thể mô phỏng hoàn toàn bằng nhân lực. Những căn nhà dựa núi, cạnh sông mới thật sự là nơi có hoàn cảnh ưu việt còn những công trình nhân tạo dẫu có hoa lệ cũng chỉ có tác dụng tương đối chứ không thể bằng được cảnh quan tự nhiên.

photo-3-1548227352849499715925.jpg

Cảnh quan nhân tạo sẽ chỉ như cây không rễ

10. Hiện tại, các nhà cao tầng mọc lên như nấm, nhà cao tầng xuất hiện đương nhiên sẽ che lấy ánh sáng ở sau, cho nên lựa chọn ở tầng nào cần lưu ý tính toán kỹ. Cũng phải cân nhắc các nhân tố trong gia đình, có hay không người già hoặc trẻ nhỏ. Nhà có người già nên chọn tầng dưới để tiện đi lại, nhà có trẻ nhỏ thì cần cân nhắc vấn đề an toàn.

11. Khi đi xem nhà, bạn nên đi cả buổi sáng lẫn buổi tối. Nếu như tới gần nơi phát ra tiếng ồn, ví dụ như đường cái thì rất có thể sẽ nhận phải tạp âm ảnh hưởng, đặc biệt là khi trời tốt. Nếu có điều kiện thì buổi tối chúng ta nên tới thực địa để xem xét hoàn cảnh phải chăng có tạp âm, nhà có cách âm được tốt không, có thể ảnh hưởng tới nghỉ ngơi và giấc ngủ không.

photo-4-1548227356433656834074.jpg

Chúc mọi người có một căn nhà vừa ý.

Mua nhà chính một đại sự lớn trong đời nên mỗi người chúng ta đều cần hết sức cẩn thận. Chúc mọi người sẽ có thật nhiều kinh nghiệm quý báu từ cuộc thi ý nghĩa này.

Thông tin người dự thi:

Nguyễn Công Khương

Email: nguyencongkhuongxxx@gmail.com

Cuộc thi viết "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" do trang điện tử Afamily tổ chức với sự đồng hành của VinCity – Thương hiệu bất động sản mới của Tập đoàn Vingroup.

Cuộc thi tạo ra diễn đàn cho tất cả mọi người chia sẻ câu chuyện và kinh nghiệm sở hữu căn nhà đầu tiên của chính bản thân mình. Thông qua chia sẻ đó, hi vọng các độc giả khác sẽ có những thông tin đầy đủ, lời khuyên hữu ích để thuận lợi hơn khi xây dựng tổ ấm.

Cuộc thi sẽ diễn ra trong 1 tháng, kéo dài từ 18/12/2018 - 18/1/2019 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng đến từ nhà tài trợ VinCity.

Hãy chia sẻ ngay với Ban tổ chức "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" những kỷ niệm đáng nhớ, những kinh nghiệm "xương máu", những "tips" hữu ích,… khi mua căn nhà đầu tiên của bạn.

Email gửi bài dự thi: ngoinhadautien.afamily@vccorp.vn.

Xem thêm thông tin về thể lệ cuộc thi và giải thưởng Tại đây.

article-1548141150158925458616.gif

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022