Tarot là gì?

Theo tìm hiểu của PV, Tarot là một bộ bài gồm 78 lá, có nguồn gốc được ghi nhận là xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng giữa thế kỷ 15 tại Italy. Trên mỗi lá được vẽ một hình ảnh tượng trưng khác nhau. Hiện nay trên thế giới, Tarot ngầm được coi như một phương thức "trị liệu tâm linh", hỗ trợ "điều trị tâm lý" được nhiều người tìm đến khi muốn lắng nghe lời khuyên hay định hướng tương lai của bản thân.

Một Tarot Reader với biệt danh là Stella (22 tuổi), với hơn 4 năm kinh nghiệm trong việc trải, đọc và giải bài Tarot, chia sẻ: "Đối với bản thân mình thì Tarot được ví như là những ngôn ngữ, ký hiệu được thể hiện trên từng lá bài. Qua đó, có thể nắm bắt được cảm xúc, hành động và dự định của mọi người. Cái hay của những lá bài này là còn có thể nắm bắt được qua cơ thể, tâm trí và linh hồn. Từ đó, Tarot sẽ giúp người xem khai sáng và nhìn nhận mọi thứ theo một cách khách quan nhất."

bai-tarotnvcc-1645091821650.jpeg

Một trong những bộ bài Tarot mà Stella thường xuyên sử dụng để trải, đọc và giải bài (Ảnh: NVCC).

Cũng là một Tarot Reader, Nhã Uyên (tên nhân vật đã được thay đổi) cho biết: "Mình định nghĩa mọi thứ đơn giản lắm. Với mình, Tarot là một người bạn chữa lành cho những hoài nghi và tổn thương. Đôi khi là bầu bạn, lắng nghe những vết thương lòng khó nói."

Khi nhắc đến Tarot, một số người quan niệm, đây cũng chỉ là một hình thức xem bói, lừa đảo trá hình, mê tín dị đoan. Hơn nữa, họ cho rằng mặc dù Tarot có nguồn gốc từ phương Tây nhưng đã bị biến chất khi được du nhập về nước ta, nên không đáng tin.

Trao đổi với PV về quan điểm trên với cương vị của một Tarot Reader và việc xem Tarot là một trong những nguồn thu nhập chính, Stella thẳng thắn cho biết, đây là một vấn đề khó nói, nhưng nếu đánh đồng tất cả như vậy thì là quy chụp vô căn cứ. "Chính vì việc trải bài Tarot tạo nên nguồn thu nhập chính nên khi chia sẻ những vốn hiểu biết của mình để giúp đỡ cho mọi người thì phải thật sự được đầu tư và chính xác, không chỉ là về mặt tinh thần mà phải về cả mặt vật chất", Stella nói.

Thế nhưng trên thực tế, không phải là không có những người sử dụng Tarot với mục đích vụ lợi, vì vậy người xem cần thật sự tỉnh táo và khôn ngoan trong việc chọn lựa. "Quan trọng là hãy gửi gắm niềm tin của mình ở một nơi thật uy tín và phù hợp với mình. Nhưng cũng đừng quên lắng nghe bản thân và nhìn nhận từ chính thế giới quan của mình", Stella nói.

Khác với Stella, Nhã Uyên cho biết chỉ xem Tarot cho người thân hoặc bạn bè chứ không phục vụ việc kinh doanh, ai tin thì có thể thử.

Dù vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều, nhưng không thể phủ nhận được sức nóng và độ bao phủ của Tarot trong một vài năm trở lại đây, đặc biệt là đối với các bạn trẻ.

Vì sao giới trẻ thích xem bài Tarot?

Mặc dù Stella đã biết và theo đuổi từ những năm 2015, song vẫn bị sốc trước sự phát triển chóng mặt của bộ môn này, đặc biệt từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

"Như mình đã chia sẻ, đây là những lá bài có thể nắm bắt được sự rung động, trong khi thời gian dịch bệnh vừa qua cũng là khoảng thời gian mọi người đối diện với các vấn đề của bản thân nhiều hơn, nhìn mọi việc theo chiều hướng logic hơn. Và nhiều người thật sự cảm thấy đúng nên bài Tarot mới được ưa chuộng và phổ biến như hiện nay", Stella nói.

vi-sao-ngay-cang-nhieu-ban-tre-dam-me-xem-boi-bai-tarotdocx-1645089072355.png

Những bài đăng trên mạng xã hội về bói bài Tarot (Ảnh: chụp màn hình).

Không giống với Stella, khi trao đổi về vấn đề này, Nhã Uyên băn khoăn, trăn trở rằng liệu Tarot trở nên phổ biến và cuốn hút đối với giới trẻ, hay giới trẻ mới chính là nguồn năng lượng của Tarot.

Nhã Uyên cho biết không phải lần xem Tarot nào cũng đem lại những giải pháp, nhưng những thuật ngữ trong Tarot lại đem đến cảm giác nhẹ nhàng, tích cực và giúp người xem giải tỏa rất nhiều.

"Các bạn trẻ đôi khi dựa vào đó còn có thể tự tìm câu trả lời cho chính mình, bởi khi đó tâm hồn các bạn ấy đang được xoa dịu, được an ủi một cách nhẹ nhàng, để có thể bình tĩnh đưa ra quyết định," Nhã Uyên chia sẻ.

Có cung ắt có cầu, bên cạnh những quan điểm từ chính những người truyền tải thông điệp thông qua những lá bài thì những người tìm đến để lắng nghe những thông tin định hướng đó phần lớn là giới trẻ. Vậy có thật những lá bài có "ma thuật" giúp cho các bạn trẻ tìm được tiếng nói của tâm hồn mình, hay đơn giản chỉ là sự hiếu kỳ, tò mò và xem cho biết?

Nhật Hoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Mình là một người sống khá khép kín, không hay tâm sự với nhiều người để tìm ra giải pháp cho bản thân. Nhưng từ khi biết đến Tarot, mình được các bạn Tarot Reader cho lời khuyên, lắng nghe và giống như là các bạn ý đang nói ra chính tiếng lòng của mình vậy. Tất nhiên là vì bản thân cảm nhận rằng nó đúng, nên mình chọn việc trải bài để có thể giải phóng sự bí bách của bản thân".

Cùng quan điểm đó, Hồng Ngọc (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng việc xem Tarot giống như bản thân đang được xoa dịu phần nào sau những lúc mệt mỏi. Bản thân bạn cũng đã tìm hiểu và tự học bộ môn này để có thể tự chủ động hơn và cũng như có thể tránh được việc sẽ bị những Tarot Reader "rởm" lừa, gây hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần.

Trái ngược hoàn toàn với những ý kiến trên, Ngọc Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết bản thân không phải người duy tâm, nên không tin những việc bói toán hay chiêm tinh này.

"Những bộ môn tâm linh này cũng có nhiều lợi ích từ tâm lý nhưng quả thật khi tìm hiểu sâu thì mình không thấy có cơ sở khoa học chứng minh hay công nhận về độ chính xác từ những bộ môn này. Nhưng mình không tin không có nghĩa là nó không đúng đối với các bạn khác. Mình chỉ muốn khuyên các bạn đừng để nó thao túng mình", Ngọc Hải cho hay.

Có thể thấy, những bộ môn về chiêm tinh, thần số học hay bói bài Tarot không xấu, nhưng khó tránh việc lạm dụng, vụ lợi..., nên rất cần sự tỉnh táo và sáng suốt.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022