Trong bài hát Hà Nội 12 mùa hoa, nhạc sĩ Giáng Son viết:

"Mùa hoa sữa rơi, tháng chín nồng nàn

Mùa thu đã sang, mùa hoa cúc đến

Tình yêu thủy chung, tím biếc thạch thảo

Rực rỡ cuối đông cải vàng ven sông

Tôi yêu những sắc hoa…"

Lời bài hát trên đã gợi nhắc chúng ta đến những đặc trưng riêng biệt của mùa thu Hà Nội. Đó là hương hoa sữa nồng nàn len lỏi các ngách phố, những gánh hàng rong bán hoa tràn ngập sắc màu trên các con đường bình yên, nhẹ nhàng. Đây là hình ảnh quen thuộc mà bất kỳ người con nào của Hà Nội đi xa sẽ nhớ.

trao-luu-san-hoa-don-cai-lanh-dau-thu-cua-gioi-tre-ha-noi-sua-lan-3docx-1667176521790.jpeg

Những chiếc xe chở hoa bán rong dễ thấy trên các con phố Hà Nội mùa thu này (Ảnh: Lương Photography).

Bởi vậy mỗi khi thu sang, nhiều người để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp này đã "lên đồ" ra phố mua hoa chụp ảnh. Từ đó vô tình tạo thành một trào lưu được các bạn trẻ hưởng ứng tham gia. Trào lưu này nghe tuy có vẻ đơn giản nhưng những bức ảnh đó đều toát lên nét đặc trưng của Hà Nội khiến người xem muốn tới để trải nghiệm.

Nhộn nhịp mùa hoa đẹp nhất

Vào mùa thu này, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram nhộn nhịp những hình ảnh hoa cúc họa mi, thạch thảo, hướng dương..., được bó trong giấy báo đơn giản nhưng lại được các bạn trẻ vô cùng yêu thích.

Một sạp hoa vỉa hè trên phố Trương Hán Siêu cũng nhờ dịp này mà trở nên quen thuộc với các bạn trẻ chơi Tiktok. Cách đây vài tháng hàng hoa này chỉ được biết đến bởi người dân địa phương hoặc những khách quen đã mua từ lâu. Tuy nhiên hiện tại để mua được hoa ở đây phải xếp hàng dài mới tới lượt.

trao-luu-san-hoa-don-cai-lanh-dau-thu-cua-gioi-tre-ha-noi-sua-lan-3docx-1667176522014.jpeg

Một bó hoa xinh xắn được bạn trẻ khoe trên mạng xã hội (Ảnh: NVCC).

Dọc các con phố Phan Đình Phùng, Thanh Niên..., hình ảnh các xe chở hoa bán rong xuất hiện nhiều hơn những ngày bình thường.

Những người bán hàng rong chia sẻ, bởi thấy nhu cầu mua hoa của các bạn trẻ gần đây tăng cao nên mọi người thường tập trung đến những địa điểm nổi tiếng để bán.

"Nếu trước đây chỉ bán được khoảng trên dưới 20 bó hoa mỗi ngày thì mấy ngày nay, cô đã bán được nhiều gấp đôi thậm chí gấp ba lần", cô P. bán hoa trên đường Phan Đình Phùng cho hay.

trao-luu-san-hoa-don-cai-lanh-dau-thu-cua-gioi-tre-ha-noi-sua-lan-3docx-1667176522194.jpeg

Hình ảnh quen thuộc của một "xe hoa" Hà Nội (Ảnh: Lương Photography).

Choáng ngợp khung cảnh người người đổ về phố Phan Đình Phùng để chụp ảnh

trao-luu-san-hoa-don-cai-lanh-dau-thu-cua-gioi-tre-ha-noi-sua-lan-3docx-1667176522458.jpegMột gánh hoa hàng rong trên phố Phan Đình Phùng (Ảnh: Lương Photography).

Đối với nhiều người, phố Phan Đình Phùng có lẽ là một con đường đẹp nhất Thủ đô vào mùa thu.

Bởi rất nên thơ nên con phố này thu hút khá nhiều các đôi nam nữ, hội nhóm, gia đình đến đây chụp ảnh vào cuối tuần. Thậm chí, lượng người đổ về đây vui chơi quá lớn, khiến phố Phan Đình Phùng trở nên đông nghẹt, gây bất ngờ cho người qua đường. Hiện tượng này còn gây ùn tắc giao thông ở ngã tư Cửa Bắc - Phan Đình Phùng - Nguyễn Tri Phương.

trao-luu-san-hoa-don-cai-lanh-dau-thu-cua-gioi-tre-ha-noi-5-edited-1667186657598.jpeg

Khung cảnh đông nghịt trên phố Phan Đình Phùng vào dịp cuối tuần (Ảnh: Thu Ngân).

Bạn Thanh Ngọc (sinh viên Đại học Kinh tế Quốc Dân) cho hay: "Cách đây vài ngày, mình được bạn bè rủ đi chụp ảnh hoa trên phố Phan Đình Phùng. Bởi biết trào lưu này đang khá "hot" nên mình cũng tò mò. Tuy nhiên, mình thật sự bị sốc vì không nghĩ rằng mọi người đến đây đông như thế. Dòng người chạy dọc từ đầu phố đến cuối phố, lan sang cả phố Hoàng Diệu.

Mình biết Hà Nội mùa này đang rất đẹp nên mọi người đổ xô đi chụp ảnh cũng dễ hiểu. Thế nhưng, để chụp được một bức ảnh không dính người khá là khó. May mắn là, cuối cùng mình cũng có được những tấm ảnh vô cùng đáng nhớ".

Ngọc cũng cho biết, cô khá bất ngờ với mức độ phủ sóng của trào lưu chụp ảnh mùa thu Hà Nội. Ngọc cho rằng, một phần lý do là sau khi kết thúc giãn cách mọi người được ra đường tự do chụp ảnh bù cho mùa thu năm ngoái.

trao-luu-san-hoa-don-cai-lanh-dau-thu-cua-gioi-tre-ha-noi-6-edited-1667185760448.jpegNgọc và bức ảnh chụp cùng hoa của cô gần đây (Ảnh: NVCC).

Những bó hoa dùng chỉ một lần

Thay vì mua ở tiệm hoa lớn với giá 400-500 nghìn đồng trở lên, mọi người chọn mua hoa ở những gánh hàng rong hoặc vỉa hè chỉ với mức giá 80-150 nghìn đồng. Với nhu cầu mua hoa chỉ để chụp ảnh, số tiền này được nhiều người đánh giá là hợp lý.

Bạn Tô Hồng Phát (sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân) chia sẻ quan điểm của mình với PV Dân trí: "Bó hoa này mình nhặt được ở bên đường do một cặp đôi bỏ lại. Bởi vẫn thấy đẹp nên mình đã dùng nó để chụp ảnh luôn.

Bây giờ mình thấy mọi người mua hoa chỉ để chụp ảnh, sau đó thường vứt luôn. Bởi hay đi học qua con phố này nên mình cũng thường xuyên bắt gặp nhiều bó hoa bị vứt ngổn ngang bên lề đường mà còn không phải trong thùng rác. Mình thấy việc này gây ô nhiễm môi trường.

Thậm chí, có lần mình từng thấy một cô bán hàng nhặt lại hoa bị vứt để bán lại cho khách khác. Mình nghĩ rằng thay vì vứt đi như vậy mọi người có thể đem bán lại cho nhau. Vừa tiết kiệm tiền vừa không phải lãng phí một bó hoa còn tươi và đẹp".

trao-luu-san-hoa-don-cai-lanh-dau-thu-cua-gioi-tre-ha-noi-sua-lan-3docx-1667176523013.jpegPhát cùng bó hoa tái sử dụng mà cậu bạn nhặt được (Ảnh: NVCC).

Theo bạn Phát, "săn" ảnh hoa đón mùa thu là một trào lưu đẹp để lưu giữ những khoảnh khắc đặc biệt. Tuy nhiên, những người tham gia cần có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường, đừng biến một trào lưu ý nghĩa trở thành vấn đề gây ô nhiễm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022