Một cô gái tên là Moira, 26 tuổi, chia sẻ: "Tôi có một đồng nghiệp ở công ty và cô ấy khiến cuộc sống của tôi trở nên khốn khổ. Cô ấy luôn ghi công với lãnh đạo bằng những ý tưởng của tôi, nịnh nọt sếp và tìm mọi cách để hạ thấp tôi.

Tôi nghĩ có thể là do cô ấy muốn có vị trí của tôi nhưng chúng tôi chỉ là một nhóm nhân sự nhỏ và cô ấy không có sai phạm gì rõ ràng nên tôi không muốn gửi đơn khiếu nại lên ban lãnh đạo công ty.

Tôi cũng không muốn rời bỏ công việc của mình bởi tôi đã làm việc rất chăm chỉ và vì thế, công việc của tôi được đánh giá cao. Ngoài ra, tôi chưa thấy bất kỳ lựa chọn công việc nào tốt hơn. Tôi nên làm gì trong hoàn cảnh này?".

Tiến sĩ Sheri Jacobson, một nhà trị liệu tâm lý với hơn 17 năm kinh nghiệm làm việc ở Vương quốc Anh, đã có những chia sẻ cho vấn đề này. Cô nói: "Tôi muốn khẳng định với bạn là vấn đề này rất phổ biến. Đó là một thách thức thực sự. Bạn cần cảnh giác với các dấu hiệu bắt nạt và lạm dụng.

Đôi khi bạn nên chia sẻ về vấn đề này với người thứ ba, người có thể lắng nghe bạn và hiểu tình hình. Có một số đồng nghiệp quấy rối hoặc lạm dụng người khác nhưng mọi người lại nghĩ việc đó khá vô hại và không bị coi là lạm dụng.

Khi bạn chia sẻ câu chuyện của mình với một người đáng tin cậy, nhất là nếu như người đó cũng làm cùng công ty với bạn thì bạn có thể nhận được những sự tư vấn, hỗ trợ đáng ngạc nhiên.

Bạn có thể nghĩ, không ai trong công ty muốn chia sẻ với bạn nhưng bạn hoàn toàn nên thử tìm những sự hỗ trợ. Trong thời đại ngày nay, điều quan trọng đối với bộ phận nhân sự là phải xem xét những vấn đề "đấu đá nội bộ" một cách nghiêm túc, vì vậy họ có lý do chính đáng để giúp đỡ bạn.

dongnghiepistock-1674879525407.jpg

Nhiều người phải chịu cảnh đồng nghiệp xấu tính ở công ty (Ảnh minh họa: iStock).

Ngoài việc báo cáo với quản lý, việc quan trọng khác mà bạn có thể làm là cách bạn phản ứng với những nhận xét tỏ ý coi thường hoặc không phù hợp của đồng nghiệp.

Ví dụ, sau nhiều năm làm việc với khách hàng, tôi nhận thấy rằng những người có phản ứng vui vẻ, thậm chí hài hước, thường nhận được phản hồi tốt nhất. Tất nhiên, không phải ai cũng có thể tự bảo vệ mình bằng sự dí dỏm hoặc điều chỉnh hành vi của người khác theo cách đó, nhưng đó là một lựa chọn.

Có nhiều cách khác để bạn đối phó với những người đang khiến bạn khổ sở, đặc biệt nếu bạn không thể tránh được họ. Chúng ta có thể tự nhủ với bản thân kiểu như: "Điều này thật kinh khủng nhưng tất nhiên tôi có thể chịu đựng được" hoặc "Tôi đủ thông minh để phản ứng lại nếu cần thiết".

Nếu vấn đề của bạn quá nghiêm trọng, nó thực sự cần được xử lý bằng cách báo cáo lên bộ phận nhân sự hoặc người quản lý của bạn.

Một vấn đề khó khăn khác là các sếp đôi khi có thể đưa ra những quyết định ảnh hưởng đến sự nghiệp của chúng ta. Vì vậy, khi bạn phản ứng với đồng nghiệp, bạn có thể bị phạt, bị chỉ trích hoặc sa thải. Tuy nhiên, điều đó không nên là vấn đề ngăn cản bạn cố gắng chăm sóc, bảo vệ bản thân.

Về cơ bản, bị sa thải đôi khi tốt hơn nhiều so với việc tiếp tục phải ở bên một người có hành vi tồi tệ mà bạn không cần phải chịu đựng.

Về lâu dài, tôi nghĩ bạn nên xem xét các mục tiêu, giá trị của mình và hành động phù hợp với chúng. Có thể một số người cho rằng việc phát triển sự nghiệp quan trọng hơn nhiều so với cách họ được đối xử. Trong trường hợp đó, họ sẽ tiếp tục chịu đựng cảnh khó chịu ở công ty.

Tuy nhiên có những người lại cho rằng, quan trọng nhất là phải tự bảo vệ mình và không đầu hàng trước người khác chỉ vì mục đích thăng tiến trong công việc. Vì thế bạn cần tìm hiểu về chính mình xem rốt cuộc, bản thân bạn mong muốn và cần điều gì trong cuộc sống.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022