Hoạt động tình nguyện- học kỳ của trái tim

Anh Nguyễn Gia Huy, Bí thư Đoàn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, chia sẻ: “Có người từng hỏi tôi? Mùa hè sao không nghỉ ngơi mà lại đi làm tình nguyện ? Khi ấy tôi chỉ cười, vì tôi biết bạn ấy sẽ không bao giờ hiểu được những trải nghiệm tuyệt vời, giá trị sống cao đẹp thế nào mà tôi nhận được khi tham gia các chiến dịch tình nguyện hè. Chúng tôi gọi khi tham gia mùa hè tình nguyện đó là Học kỳ của trái tim”.
Anh Gia Huy, chia sẻ: “Mình đã có 9 năm liên tục tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, đến mọi miền cả nước, từ miền núi Tây Nguyên (Kontum, Gia Lai) đến miền Tây Nam bộ (Bến Tre, Vĩnh Long). Mỗi địa phương mình đi qua là một cuốn phim của cuộc đời. Nơi chúng tôi đặt chân đến đã để lại con đường bê tông, cây cầu và mang đến những niềm vui vô bờ bến cho bà con địa phương. Nhìn thấy những nụ cười của họ, chúng tôi biết được mình đã nhận được sự tin yêu và niềm hạnh phúc”.
Anh Gia Huy minh chứng: "Trong những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con địa phương, chúng tôi lại càng thấu hiểu tình cảm giữa con người với con người, học những kỹ năng thực hành xã hội quý giá mà chắc chắn không một trường lớp, khóa huấn luyện nào có thể dạy cho chúng tôi cả".
muahexanh_lethanh14_drpz.jpg

Sinh viên tình nguyện tham gia chiến dịch Mùa hè xanh làm mới trường học cho học sinh

Lê Thanh

Bài học về yêu thương, sẻ chia, vượt khó

Còn chị Nguyễn Ngọc Tú, sinh viên Trường ĐH Kinh tế-kỹ thuật Bình Dương, tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2018 tại 2 xã Bù Gia Mập và Đắk Ơ, thuộc huyện Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước), nhớ lại: “Năm ấy, lần đầu tiên mình tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Đến tận bay giờ mình vẫn nhớ như in buổi chia tay đầy lưu luyến với các em thiếu nhi người dân tộc S’Tiêng. Ấn tượng nhất là ánh mắt thơ ngây của các em. Lúc chia tay, các em ở đây cứ níu chân mình lại, rồi các tình nguyện viên ai nấy cũng cứ nấn ná, lưu luyến mãi”.
Ngọc Tú cho biết: “Chỉ trong thời gian ngắn ngủi chưa đầy một tháng tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm ấy mà mình đã học được nhiều điều. Đó là sự yêu thương, sẻ chia, vượt khó và cách sống tự lập cao. Không những thế, mình còn học được cách trồng khoai, cày cấy, làm nương rẫy…tận mắt thấy được củ khoai, trái bắp khi mới thu hoạch…”.
Nói về giá trị mang lại từ việc tham gia các hoạt động hè, Lê Văn Thiện, sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, đúc kết: “Thông qua các họt động hè tình nguyện sẽ giúp sinh viên được trải nghiệm văn hóa của các địa phương mà các bạn đến. Các bạn sẽ học được tinh thần đồng đội, biết lo lắng, chia sẻ, thương yêu, quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Không những thế, các bạn còn học được tinh thần tự giác, kỹ năng phân công lao đông, quản lý thời gian...”.

Học hỏi và phát triển những kỹ năng mới

Lý giải về việc vì sao sinh nhiều sinh viên thích tham gia các hoạt động tình nguyện hè,  đến những vùng khó khăn, thạc sĩ ngành công tác xã hội Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Tương Lai (TP.HCM), cho rằng: “Sinh viên là tuổi trẻ, mà tuổi trẻ thì thường năng động, sáng tạo và tò mò, thích phiêu lưu để khám phá những điều mới lạ. Chính vì vậy, khi đăng ký tham gia hoạt động tình nguyện các bạn sẽ được học hỏi và phát triển thêm những kỹ năng mới”.
muahexanh_lethanh12_tqhu.jpg

Sinh viên tình nguyện tham gia dọn rạch Đỉa, Q.Thủ Đức, TP.HCM trong Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019

Lê Thanh

Cũng theo thạc sĩ Minh Hải, khi tham gia tình nguyện sinh viên sẽ có cơ hội được làm việc chung với những bạn khác, học hỏi được kỹ năng hợp tác giải quyết vấn đề. Các bạn cũng có cơ hội làm việc với người dân nên học thêm được kỹ năng giao tiếp mạnh dạn hơn.
“Không những thế, khi sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện ở những vùng sâu, vùng xa, các bạn sẽ giúp được trẻ em, người già hoặc hoàn thành một con đường, xây một căn nhà, các bạn thấy mình làm được nhiều điều có ích cho cộng đồng. Ngoài ra, được trải nghiệm thức tế và va đập với công việc sẽ giúp bản thân nhận ra lĩnh vực nghề nghiệp mà các bạn yêu thích như thích làm việc với con người, thích làm việc với máy móc hay thích làm việc với ý tưởng. Các bạn cũng sẽ được gặp gỡ nhiều kiểu người khác nhau trong xã hội để mở rộng mối quan hệ, đó là những điều rất tốt cho sự phát triển bản thân của mỗi sinh viên”, thạc sĩ Minh Hải nói.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022