Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 và lần thứ 2 vào năm 2020. Sau 2 lần tổ chức, diễn đàn tạo không gian trao đổi, chia sẻ giữa lãnh đạo chính phủ, các bộ, ban, ngành, các chuyên gia, thanh niên khởi nghiệp về cơ chế chính sách, các giải pháp hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, startup, tạo niềm hứng khởi cho cộng đồng thanh niên khởi nghiệp…

dtr2746-1664620276607.jpg

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia 2022: "Ngày xưa, chúng ta "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", "còn cái lai quần cũng đánh" để đất nước độc lập. Bây giờ, chúng ta cần làm thế nào để mình không còn là công dân của một nước nghèo (Ảnh: Dương Triều)

Tham dự diễn đàn năm nay có sự góp mặt của 550 đại biểu. Phiên chính thức của diễn đàn có tâm điểm là buổi tọa đàm mang chủ đề "Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch" với sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện nhiều bộ, ngành như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Ngoại giao...

Phát biểu khai mạc tọa đàm, anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn NTNCS HCM, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhấn mạnh: "Tại thời điểm này, đất nước ta vẫn đang trong quá trình phục hồi sau những ảnh hưởng toàn diện và sâu rộng từ đại dịch. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, đồng lòng, chúng ta đang nỗ lực vượt qua, từng bước khôi phục đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó, Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức mong muốn đóng vai trò kết nối, kiến tạo để chúng ta có thể cùng nhau tìm ra những giải pháp sáng tạo, đột phá nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi nền kinh tế - xã hội Việt Nam".

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cũng là người điều hành tọa đàm "Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch".

dtr2567-1664620276692.jpg

Tọa đàm "Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch" có các Bộ trưởng, Thứ trưởng trực tiếp trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. (Ảnh: Dương Triều)

Mở màn tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đánh giá, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo đang có những thuận lợi và thách thức. Cụ thể, chúng ta có điểm lợi thế là một nước có nền chính trị - xã hội ổn định; môi trường đầu tư, kinh doanh được đánh giá cao và liên tục cải thiện; năng lực cạnh tranh toàn cầu được tăng lên qua mỗi năm; bảo đảm kinh tế vĩ mô được thực hiện tốt; Đảng, Chính phủ tạo điều kiện, môi trường cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo... Đây là những điểm làm nền tảng cho những hoạt động đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, bên cạnh thuận lợi, chúng ta cũng phải đối mặt với những thách thức như là vấn đề cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo còn chưa theo kịp thực tế. Vấn đề này đã được bàn luận sôi nổi trong Hội thảo về "Cơ chế, chính sách đặc thù để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam".

Chuyên gia cao cấp Toni Eliasz - đại diện của Ngân hàng Thế giới (World Bank) - cũng đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm và nêu lên những vấn đề mang tính chất toàn cầu đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở nước ta nói riêng.

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cũng trả lời những câu hỏi của các đại biểu về các vấn đề vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp. Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói: "Tôi cho rằng khởi nghiệp không phải là vốn, là thị trường mà là tinh thần. Tinh thần quốc gia khởi nghiệp".

Chia sẻ tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng giải đáp về vấn đề người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Thứ trưởng Lê Tấn Dũng bày tỏ rằng Việt Nam trân trọng và tạo điều kiện thuận lợi để các lao động nước ngoài tới Việt Nam làm việc, đóng góp trí tuệ, chuyên môn vào sự phát triển đất nước.

Sau phần tọa đàm là phần ký kết hợp tác giữa Trung ương Đoàn TNCS HCM và Bộ Kế hoạch và Đầu tư giai đoạn 2022-2027. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện các Bộ, Ban, ngành Trung ương chứng kiến sự hợp tác này.

dtr2678-1664620276771.jpg

Lễ ký kết hợp tác giữa Trung ương Đoàn TNCS HCM và Bộ Kế hoạch và Đầu tư giai đoạn 2022-2027. (Ảnh: Dương Triều)

Phát biểu kết luận diễn đàn, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia rất ý nghĩa, đã đề ra được nhiều kiến nghị, giải pháp với Chính phủ. Phó thủ tướng đề nghị các bạn thanh niên, các doanh nghiệp cần phải tự hỏi làm thế nào để lấy lại thời gian 2 năm đã tổn thất do dịch bệnh. Làm thế nào để đạt được mục tiêu của Việt Nam vào năm 2045.

Phó thủ tướng cho rằng không có cách nào khác là phải làm kinh tế. Nhà nước sẽ tạo mọi điều kiện cho người dân làm kinh tế và phải làm kinh tế liêm chính, làm giàu một cách chính đáng.

z37655829958549ae20c409862ea422ea2c5afad3904ba-1664623789422.jpg

Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng, trong quá trình làm giàu, cần phải làm giàu một cách bền vững. (Ảnh: Công Thành)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: "Ngày xưa, chúng ta "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", "còn cái lai quần cũng đánh" để đất nước độc lập. Bây giờ, chúng ta cần làm thế nào để mình không còn là công dân của một nước nghèo.

Tôi chắc tin rằng bao nhiêu anh hùng liệt sĩ hy sinh nằm xuống cũng có chung một ước mơ là đất nước độc lập, hòa bình và các thế hệ sau phải có được hạnh phúc. Hạnh phúc không nhất thiết là phải thật giàu, nhưng chắc chắn nghèo thì không được".

Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng, trong quá trình làm giàu, cần phải làm giàu một cách bền vững, chú trọng đến những tiêu chí "xanh", "sạch", "an toàn". Các doanh nghiệp cần giúp đỡ lẫn nhau, có trách nhiệm với xã hội, tạo ra môi trường sống chia sẻ, yêu thương nhau.

Cuối bài phát biểu, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, mọi khó khăn sẽ được kéo giảm nếu khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trở thành mối lo chung, mục tiêu chung của không chỉ các Bộ, ngành, đoàn thể, mà còn được quan tâm, chung tay phát triển bởi toàn cộng đồng, nhất là các bạn trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

z3765533359887d38621921c748efb86044fa9e73e2974-1664623213315.jpg

Hơn 500 đại biểu tham dự Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia 2022 tại Hà Nội. (Ảnh: Dương Triều)

Với chủ đề trọng tâm là "Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch" và các nội dung cụ thể, Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022 mong muốn sẽ hướng đến các mục tiêu thúc đẩy khởi nghiệp và phát triển đất nước, tạo môi trường thúc đẩy thanh niên Việt Nam tham gia vào quá trình phục hồi kinh tế giai đoạn hậu Covid-19.

Đồng thời, diễn đàn sẽ cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia phát triển kinh tế của thanh niên; đưa khởi nghiệp Việt Nam từng bước tiệm cận với mặt bằng chung với khu vực và thế giới, đề xuất sáng kiến, giải pháp, đóng góp trực tiếp cho mục tiêu cải thiện môi trường, thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở tại Việt Nam; đề xuất các chính sách tạo động lực để thúc đẩy cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch, tham gia xây dựng đất nước phát triển hùng cường vào năm 2045.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022