Sinh năm 1993, tốt nghiệp khoa Kinh tế - Quốc tế, ĐH Ngoại thương, chàng trai Đào Huy Hoàng trở thành một trong số ít bạn trẻ Việt đi đầu lĩnh vực vẽ thư pháp hiện đại (calligraphy). Calligraphy còn khá lạ lẫm ở Việt Nam song đã được phổ biến và đào tạo ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vẽ thư pháp hiện đại là nghệ thuật thị giác biểu hiện bằng văn bản và được sắp xếp một cách khéo léo. Ở Việt Nam, thư pháp hiện đại được ứng dụng nhiều trong thiết kế phông chữ, logo viết tay, đồ họa...

thu-phap-4-7260-1445924424.jpg

Chân dung 9x Việt là bậc thầy thư pháp hiện đại ở Đông Nam Á.

Huy Hoàng, ngay từ bé đã có niềm thích thú đặc biệt vào những con chữ. Ông nội Hoàng là nhà giáo, thầy thuốc, giỏi về thư pháp Hán. Chính ông nội đã truyền cho Hoàng bài học về từng con chữ và sự cẩn thận, tỉ mỉ trong nét bút. Tuy nhiên, khi lớn dần, mải mê học hành và ôn luyện thi cử, niềm đam mê vẽ chữ của Hoàng dần bị gác lại.

Năm 2012, tình cờ tìm được một cuốn sổ ghi chép các bài thuốc gia truyền của cụ nội, Hoàng lập tức bị cuốn hút trước những dòng chữ được ghi nắn nót một cách tinh tế và đầy nghệ thuật. Anh chàng liền lên mạng tìm hiểu về nghệ thuật chữ viết, và phát hiện ra calligraphy chính là điều mình đang tìm kiếm. Khi đó, Hoàng đang là sinh viên năm nhất ĐH Ngoại thương Hà Nội.

thu-phap-0-7112-1445924424.jpg

Nét thư pháp điêu luyện của Đào Huy Hoàng.

Hoàng tự mua dụng cụ và tập luyện, tuy nhiên kết quả không được như mong đợi. Hoàng choáng ngợp trước thế giới rộng lớn của vẽ thư pháp hiện đại và cảm thấy mù mờ, không biết nên bắt đầu từ đâu. May mắn đến với anh chàng vào năm 2013, khi Hoàng được tham gia lớp học về kiểu chữ Roman của cô Margaret Shepherd - một calligrapher người Mỹ nổi tiếng thế giới - tổ chức tại Hà Nội. Lần đầu tiên, Hoàng được tiếp cận với con chữ một cách bài bản và nắm bắt được nền tảng trong việc vẽ thư pháp.

Hoàng tìm mua các dụng cụ chuyên biệt để vẽ và dành thời gian, tâm huyết cho lĩnh vực calligraphy. Nét chữ của Hoàng dần bay bổng, mềm mại hơn. Năm 2014, cảm thấy bản thân đã đủ chín để truyền đạt cho người khác, Hoàng bắt đầu tổ chức các lớp học về thư pháp hiện đại. Hoàng cũng tham gia vào một tổ chức về calligraphy ở Mỹ và có nhiều tác phẩm được đấu giá, trao tặng cho hội hằng năm.

Được tạp chí Mỹ khen ngợi, dạy học ở 5 quốc gia Đông Nam Á

Với quá trình khổ luyện thư pháp của mình, Huy Hoàng trở thành người thầy 9x hiếm hoi được mời đào tạo ở các nước Đông Nam Á. Tháng 1/2015, Hoàng được mời giảng dạy tại hai quốc gia Singapore và Indonesia, với nhiều kiểu chữ khác nhau. Và tháng 9 vừa qua, Hoàng tiếp tục giảng dạy ở Philippines, Malaysia, Singapore, Indonesia và Thái Lan trong vòng 7 tuần. Mỗi lớp của Hoàng có khoảng 10 đến 20 học viên, từ sinh viên đến người nội trợ và thậm chí là người cao tuổi.

thu-phap-3-4628-1445924424.jpg

Hoàng cũng nhận được lời mời hợp tác từ các nhãn hàng danh tiếng như viết thư mời cho Gucci, tham gia nhóm thiết kế bìa sách của Barnes & Noble, tham gia nhiều dự án của các nhà hàng quốc tế...

Giữa tháng 8, Huy Hoàng được tạp chí nổi tiếng Pen World của Mỹ phỏng vấn về hành trình đến với thư pháp hiện đại. Trong bài chân dung, cô Margaret Shepherd, giáo viên cũ của Hoàng đã khen ngợi cậu học trò của mình rằng: "Kỹ năng vẽ thư pháp của cậu ấy gấp mười lần tôi. Cậu ấy có niềm đam mê đặc biệt vào bộ môn này và điều đó đã giúp cậu ấy thành công".

Điều góp phần tạo nên linh hồn của những tác phẩm thư pháp là độ sắc sảo từ cây bút. Từ những cây bút phải đặt sẵn ở nước ngoài, trong quá trình tìm tòi, Hoàng đã quyết định tự làm bút và sáng tạo thêm các loại như thân gỗ, mạ vàng... Hoàng chọn sơn mài làm hình ảnh đại diện cho cây bút của mình vì chịu ảnh hưởng lớn từ nghệ thuật truyền thống và lấy cảm hứng từ châu Á.

Năm 2016, Hoàng dự định tổ chức chuỗi các workshop giới thiệu calligraphy đến cộng đồng tại nhiều nơi hơn như Hong Kong, Đài Loan, Australia và Mỹ. Hoàng cũng sẽ tham gia một số triển lãm và tổ chức nhiều buổi trò chuyện để phổ biến bộ môn calligraphy tới nhiều người hơn nữa.

Mai MaiẢnh: NVCC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022