Với sự cải thiện của các tiêu chuẩn giáo dục, ngày càng có nhiều cử nhân tốt nghiệp đại học hàng năm xuất hiện thêm trên thị trường tuyển dụng. Dường như các nhân tài "nhan nhản" khắp mọi nơi khiến cho tỷ lệ cạnh tranh khi tìm việc làm gia tăng nhanh chóng.

Đối với các doanh nghiệp, tìm được những nhân viên "biết việc" thôi là chưa đủ. Họ phải sàng lọc để tuyển chọn nhân tài sở hữu các yếu tố phát triển phù hợp với cả chiến lược hoạt động của con ty mới càng quan trọng hơn. Chỉ khi nhân sự và công ty cùng theo đuổi một phương hướng thì con đường sau này mới có động lực thành công hơn.

Và trách nhiệm chính này tất nhiên thuộc về người phỏng vấn (bộ phận Human Resources). Một người phỏng vấn khôn ngoan không chỉ cần tìm hiểu đầy đủ các thông tin cơ bản, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng nền tảng của ứng viên trong khi phỏng vấn, mà còn phải đưa ra những tình huống linh hoạt, áp dụng cho từng nội dung phỏng vấn khác nhau, để sàng lọc ra nhân tài nổi bật nhất.

Tại môi trường làm việc, nếu bạn chỉ muốn làm một nhân viên tầm thường cả đời thì kiến thức chuyên môn vững chắc là đủ. Còn nếu bạn muốn con đường phát triển của mình ngày càng cao hơn, xa hơn, thì còn phải học cách tư duy và giải quyết vấn đề, đối phó với bất ngờ xảy ra, giảm thiểu rủi ro, tác hại và nâng cao hiệu quả lao động cũng như giá trị của bản thân.

photo-1-1572170354966693189640.jpg

Trong trường hợp đó, một anh chàng sinh viên mới tốt nghiệp tên là Tiểu Vương tham gia ứng tuyển vào một công ty đầu ngành nổi tiếng. Trước đó, trong thời gian học tập tại trường, Tiểu Vương luôn là người có thành tích xuất sắc, hoạt động nổi trội trong nhiều lĩnh vực. Trong mắt các thầy cô và bạn bè, Tiểu Vương luôn được đánh giá rất cao. Cho nên, sau khi tốt nghiệp, anh bước chân vào xã hội để tìm kiếm việc làm mà không nhiều lo lắng giống như các sinh viên khác.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Tiểu Vương đã rút thời gian ra để đi làm thêm, thực tập rất nhiều cho một số cửa hàng, doanh nghiệp cùng trong lĩnh vực này. Kinh nghiệm phong phú được tích lũy cả trong thời gian đi học lẫn đi làm thêm đã mang đến cho anh rất nhiều cơ hội phỏng vấn. Công ty đầu ngành hôm nay cũng không ngoại lệ.

Khi được bộ phận nhân sự gọi điện mời tham gia buổi phỏng vấn, Tiểu Vương đã đến địa điểm sớm hơn ba mươi phút để chuẩn bị lại trang phục, đầu tóc chỉn chu và sắp xếp những thông tin mình đã tìm hiểu về doanh nghiệp này. Do đó, Tiểu Vương bước vào từng vòng phỏng vấn mà không mấy lo lắng, hồi hộp.

Trong cuộc phỏng vấn, Tiểu Vương cũng thể hiện năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp và cách xử lý tình huống rất tuyệt vời. Sau đó, anh thành công lọt vào top 5 những thí sinh ưu tú nhất. Tại đây, vị giám đốc nhân sự - người chủ trì cuối cùng của buổi phỏng vấn - đã đặt ra một câu hỏi tương đối bất ngờ:

"Tôi muốn biết, nếu cho mỗi người 3 số: 0, 5, 6, không giới hạn các cách kết hợp, các bạn có thể tạo ra số lớn nhất là bao nhiêu?"

photo-1-1572170373782523898282.png

Sau hàng loạt những bài kiểm tra năng lực chuyên môn và kiến thức kỹ năng hóc búa, mọi người đều giật mình khi nghe câu hỏi phỏng vấn dễ dàng này.

Các thí sinh đua nhau trả lời đáp án là số "650". Tuy nhiên, vị giám đốc nhân sự chỉ lắc đầu và yêu cầu mọi người suy nghĩ thêm.

Lúc này, sau khi yên lặng phân tích một hồi, Tiểu Vương đứng dậy và đưa ra câu trả lời của mình hoàn toàn khác với mọi người: "Nếu theo cách hiểu thông thường, sự kết hợp của 0, 5 và 6 theo cách sắp xếp các chữ số lại với nhau, chúng ta có thể dễ dàng nhận được số lớn nhất là 650. Tuy nhiên, thay vì cách làm đó, nếu chúng ta kết hợp các số với nhau theo phép toán lũy thừa thì vẫn có thể ra được con số lớn hơn 650 rất nhiều. Vì thế, đáp án của tôi đưa ra cho câu hỏi này là 5^60 (Năm lũy thừa sáu mươi)."

Sau khi nghe được câu trả lời này, vị quản lý nhân sự mới khẽ gật đầu tỏ ý hài lòng. Ông cho biết: "Thực tế thì câu hỏi này không yêu cầu các bạn đưa ra đáp án chính xác nào cả, điều quan trọng nhất là chúng tôi muốn kiểm tra tư duy và sự sáng tạo của các thí sinh ở đây. Khi gặp một tình huống bất ngờ, liệu các bạn có thể phát huy sự sáng tạo đó tới đâu, hay chỉ chăm chăm đi theo lối mòn nhất định, chính là điều mà chúng tôi cần biết".

Nhờ câu trả lời khôn ngoan, Tiểu Vương đã nhanh chóng được ký hợp đồng, trở thành một nhân viên xuất sắc tại công ty đầu ngành nổi tiếng là có chế độ đãi ngộ tốt này.

baner-td-1571335256844469751688.jpg

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022