Tưởng Bình đang theo học nghề thời trang tại trường Trung cấp nghề Liên Thủy, tỉnh Giang Tô. Trong số 800 người vượt qua vòng loại để vào chung kết, nữ sinh đạt 93/120 điểm, đứng thứ 12, kém người cao nhất 20 điểm.

Các thí sinh khác trong nhóm dẫn đầu đều đến từ các đại học danh tiếng như Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), Đại học Princeton (Mỹ), Cambridge (Anh), Thanh Hoa và Bắc Kinh.

"Học Toán rất nhọc, nhưng mỗi khi giải được bài toán, em cảm thấy khá vui vẻ. Em chưa bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ", Tưởng Bình nói.

a152730d-88ff-4992-821e-1787f2-3519-3686-1719653329.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qkJsvD4uPT3wBHf3kkzvEQ

Tưởng Bình, nữ sinh 17 tuổi đứng hạng 12 trong cuộc thi Toán quốc tế Alibaba. Ảnh: CCTV

Cuộc thi Toán học quốc tế Alibaba được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu và Phát triển Damo Alibaba. Vòng loại của cuộc thi diễn ra trực tuyến, đề thi theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận, yêu cầu thí sinh giải các bài tập Đại số, Xác suất và Toán ứng dụng trong 48 giờ.

Vượt qua vòng này, thí sinh vào thi chung kết với đề thi gồm 4-6 câu hỏi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài trong 8 giờ. Thí sinh được chọn một trong các chủ đề: Đại số và Lý thuyết số; Hình học và Cấu trúc liên kết; Giải tích và phương trình vi phân; Tổ hợp - xác suất; Toán ứng dụng và Toán tính toán.

Bài thi chung kết năm nay diễn ra hôm 22/6, kết quả chính thức được công bố vào tháng 8. Thí sinh giành giải nhận thưởng 2.000-30.000 USD tiền mặt.

Tưởng Bình được phát hiện có năng khiếu học Toán từ cấp hai. Khi làm bài tập, nữ sinh thấy rất đơn giản nên xin nhà trường cho học nâng cao. Trong kỳ thi trung học, điểm thi của em cao hơn điểm chuẩn của các trường tại Liên Thủy. Tuy vậy, Tưởng Bình chọn trung cấp nghề ở huyện vì có người thân đang học ở đó. Tại Trung Quốc, các trường dạy nghề thường là lựa chọn khi học sinh không đỗ cấp ba.

Thầy Vương, giáo viên Toán của trường nghề, nhìn ra khả năng của học trò nên gửi Tưởng Bình đi học về toán cao cấp tại Đại học Đồng Tế. Trong hai năm, nữ sinh dùng từ điển để dịch bài tập, tự học và đạt trình độ toán của sinh viên năm cuối, theo Shanghai Daily.

"Tưởng Bình có tính kỷ luật cao. Khi các bạn cùng lớp còn mải chơi, em dành toàn bộ thời gian rảnh để học Toán", thầy Vương nói.

Thành tích của Tưởng Bình nhận nhiều lời tán dương của người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc. Trên Douyin, phiên bản "TikTok nội địa", video về Giang Bình nhận được hơn 6 triệu lượt yêu thích. Ảnh của nữ sinh được treo tại trung tâm thương mại huyện Lệ Thủy. Các đại học lớn như Chiết Giang, Giang Tô và Đồng Tế đăng bài chúc mừng em trên Weibo.

Tuy vậy, không ít người nghi ngờ kết quả của nữ sinh. 39 thí sinh khác cùng lọt vào chung kết đã viết thư tố Tưởng Bình mắc lỗi khi giải một bài toán, trong một video do Viện Damo đăng tải.

"Cô ấy có vẻ không quen với những biểu thức và ký hiệu toán học này", trích thư. Ngoài ra, em còn bị nghi nhờ thầy giáo Vương làm hộ bài thi vòng loại.

Tưởng Bình không phản hồi các tố cáo. Nữ sinh cho biết sẽ học đại học ở trong nước. "Học Toán cao cấp khơi dậy niềm khao khát khám phá của em".

Doãn Hùng (Theo Shanghai Daily, SCMP, AP, Damo)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022