Trang, 25 tuổi, quê Vĩnh Phúc, là một trong 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc được thành phố Hà Nội vinh danh đầu tháng 10.

Cách đây 7 năm, cựu học sinh trường THPT chuyên Vĩnh Phúc đủ điều kiện được tuyển thẳng vào nhiều đại học với giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học, trong đó có cả Đại học Y Hà Nội.

Đỗ ngôi trường từng mơ ước, nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Trang quyết định chọn Quân y.

"Gia đình làm nông, nếu mình học Y Hà Nội, hai em phía sau rất có thể không có cơ hội học hành", Trang nhìn nhận. Cũng vì lý do này, Trang đặt mục tiêu học tập tốt, giành học bổng để đỡ đần bố mẹ.

"Dù vậy, việc tốt nghiệp thủ khoa nằm ngoài mong đợi", cô nói. "Đây là minh chứng cho sự nỗ lực hơn 6 năm qua của mình".

0bb077b6afa116ff4fb0-8324-1728794077.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xCZLSjBmLockbL5x2YshBw

Nguyễn Thị Trang trong buổi vinh danh các thủ khoa của thành phố Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Học trường quân đội, Trang trải qua 6 tháng huấn luyện đầu khoá tại Trường Sĩ quan Lục quân I, trước khi bước vào học chương trình chính khóa.

Do sức khoẻ khi nhập trường không đảm bảo, nữ sinh phải ở trường nửa tháng mới được đi huấn luyện cùng các bạn. Trang học về chính trị và quân sự như những người lính thực thụ. Tuy không được dùng điện thoại, tập luyện vất vả nhưng nữ sinh thấy vui vẻ, được giao lưu với nhiều bạn từ các trường khác.

"Những ngày hành quân 5-6 km trong buổi tối với balo cát trên vai hay có miếng lương khô bẻ thành 10 là ký ức đẹp với mình", Trang nói.

Trở lại Học viện Quân y trong tâm trạng thoải mái, sức khoẻ được cải thiện, Trang không ngờ trải qua những khó khăn hơn tưởng tượng. Cách dạy và học thay đổi, Trang cũng phải học cả Toán, Lý, Hoá - vốn không phải thế mạnh do thời cấp ba dồn lực để thi học sinh giỏi môn Sinh.

Từ chỗ là "trung tâm của vũ trụ" khi ở phổ thông do luôn đứng đầu lớp, được thầy cô quan tâm, chỉ dạy từng ly từng tí, Trang sốc khi có những trải nghiệm khác hẳn ở bậc đại học.

Trang mô tả giữa giảng đường với khoảng 120 học viên, thầy cô giảng lượng kiến thức lớn với tốc độ nhanh khiến Trang nhiều khi không kịp ghi chép. Có những buổi học xong, Trang không hiểu gì, đầu óc trống rỗng. Có những hôm ngủ gật trên lớp vì quá mệt khiến Trang mông lung.

May mắn được anh chị khóa trên giúp đỡ về mặt kinh nghiệm, Trang bắt đầu nắm bắt được cách học, đặc biệt biết tìm kiếm tài liệu để dễ dàng nắm bắt bài hơn. Trang cũng học nhóm thường xuyên để các bạn trong nhóm tận dụng thế mạnh, giúp đỡ lẫn nhau.

Hai năm đầu, Trang chỉ vừa đủ điểm đạt loại giỏi, nhưng vẫn giành được học bổng như mục tiêu đặt ra. Số tiền này cùng khoản phụ cấp hơn một triệu mỗi tháng giúp Trang tự mua được laptop và đồ dùng, tài liệu thiết yếu phục vụ học tập mà không phải xin tiền bố mẹ.

Đến năm thứ ba trở đi, Trang học các môn chuyên ngành ở trường và đi lâm sàng ở viện. Lịch học dày đặc cùng việc phải trực khiến Trang trở nên vất vả hơn. Trang cũng có 3 tháng tham gia chống dịch Covid-19 ở TP HCM. Dù còn nhiều bỡ ngỡ, có lúc bệnh nhân phàn nàn, đây là giai đoạn cho Trang nhiều động lực và cảm hứng nhất, đạt kết quả cao trong học tập.

Ngoài tốt nghiệp thủ khoa với 8,5 điểm tổng kết, Trang dành nhiều danh hiệu như chiến sĩ thi đua toàn quân, gương mặt trẻ chiến vọng toàn quân, bằng khen của Bộ Quốc phòng cùng rất nhiều học bổng.

2bcc1e23c7347e6a2725-4487-1728801477.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0GlhH2HvMQTXyELLUhZQTg

Trang (thứ hai từ phải sang) trong lần nhận bằng khen gương mặt trẻ triển vọng toàn quân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong giai đoạn đi lâm sàng, Trang tiếp xúc với các bệnh nhân suy thận, phải lọc máu ở khoa Thận và lọc máu, Bệnh viện Quân y 103. Thấy họ đau yếu, vất vả, cả đời gắn với máy móc, Trang quyết định lựa chọn chuyênh ngành Thận và lọc máu khi thi nội trú.

Hoàn thành chương trình đại học hồi tháng 4, Trang có khoảng 3 tuần tập trung ôn thi nội trú. Kỳ thi có gần 100 thí sinh tham gia nhưng chỉ lấy khoảng 20. Riêng ngành Thận và lọc máu lấy 2 thí sinh.

Để vượt qua kỳ thi này, Trang phải ôn tập các môn Tiếng Anh, Toán, chuyên ngành Nội (gồm tim mạch, hô hấp, tiêu hoá, nội tiết, thận, khớp) và môn cơ sở (Sinh lý). Kết quả, Trang đạt hơn 27/30 điểm, đứng đầu trong các thí sinh thi chuyên ngành Nội.

Hiện, Trung uý Trang là bác sĩ nội trú ở khoa Thận và lọc máu, Bệnh viện Quân y 103. Trang hy vọng trau dồi được nhiều kỹ năng, chuyên môn trong ba năm tới.

"Môi trường quân đội giúp mình cải thiện sức khoẻ, kiên trì hơn và tự tin bước lên phía trước. Khi đã ở trong môi trường này, điều kiện nào mình cũng có thể thích nghi", Trang nói.

Dương Tâm

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022