Những người có chỉ số cảm xúc (EQ) cao thường được "nhận diện" thông qua cách ứng xử và giao tiếp khéo léo, hài hòa. Họ biết quản lý đời sống cá nhân của mình và tìm cách giải quyết mọi nghịch cảnh một cách hiệu quả. Qua đó, họ thường đạt được những gì mong muốn mà không cần phải phô trương hay khoe khoang. Họ chọn cách quan sát thế giới một cách nhẹ nhàng và không gây chú ý. Thay vì nói ra bằng miệng, họ thích âm thầm hành động, có như vậy mới dễ gặt hái thành công. Trong khi đó, những người có EQ thấp thường hay khoe khoang và làm cuộc sống của mình rối tung rối mù bằng nhiều cách khác nhau.

1. Không phô trương sự giàu có

Đặc điểm người "giàu" thật sự là sống ẩn mình, không tham công tiếc việc, không khoe khoang rầm rộ để thỏa mãn sự phù phiếm của mình. Ai cũng từng nghe thấy điều này, nhưng không phải ai cũng làm được.

Trong cuộc sống, mỗi người đều có những mục tiêu riêng để theo đuổi. Có người dành cả đời làm việc chăm chỉ nhưng kết quả đạt được không là bao. Ngược lại, có người có thể trở nên giàu có chỉ sau vài năm. Dù thành công theo cách nào, nhiều người cảm thấy hãnh diện và tự hào về những gì họ đạt được và muốn chia sẻ điều đó với mọi người xung quanh,

Tuy nhiên, hành động "khoe khoang" thành tựu của bản thân này không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn khôn ngoan vì đây là vấn đề cá nhân và khi bạn chia sẻ thì người khác đâu nhận được bất kỳ lợi ích gì. Chưa hết, người ngoài cũng có thể cảm thấy rằng bạn đang cố tình phô trương sự giàu có của mình. Thay vì vui chung hoặc kính trọng, họ có thể thấy ganh tị và khó chịu vì điều đó.

Do đó, những người có EQ cao biết cách giữ gìn hình ảnh của mình, luôn khiêm tốn và không bao giờ khoe mẽ về sự giàu có của mình ở bất cứ đâu.

photo-2-1714296834208424659328.jpg

Ảnh minh họa

2. Không khoe khoang bản thân lên mạng xã hội

Nhiều người thích khoe khoang về tầm ảnh hưởng của mình, muốn thể hiện mình là người có "quan hệ rộng". Họ tưởng rằng, cách làm này sẽ gián tiếp nâng địa vị của họ lên một tầm cao mới.

Dẫu vậy, việc này có thể mang lại những rủi ro tiềm ẩn. Trên các nền tảng mạng xã hội, không nhiều người có thể hiểu rõ về con người thật của bạn, và nhận thức được những thử thách bạn đã vượt qua để đạt được thành công như hiện tại. Phần lớn mọi người thường chỉ thấy được hình ảnh lấp lánh bên ngoài. Với những người tham sân si, họ hoàn toàn có thể suy diễn những điều không hay, biến chúng thành lời đồn và lan tỏa khắp nơi, gây ảnh hưởng tới danh tiếng của bạn.

Vì thế, thay vì cố gắng chứng minh bản thân trên mạng xã hội, bạn nên tập trung thể hiện năng lực và thành tựu thông qua công việc và sự nghiệp của mình.

3. Không kể lể về đời sống cá nhân

Tình cảm cá nhân là chuyện riêng tư của mỗi người. Cho dù mối quan hệ của bạn đang rất thăng hoa, hay rơi vào rạn nứt, đó cũng không phải chuyện để có thể công khai ra ngoài, lấy ra bàn luận.

Nếu bạn đang trải qua một mối quan hệ tốt đẹp, việc khoe khoang có thể khiến người khác cảm thấy khó chịu về bạn nhất là khi họ đang gặp trục trặc trong tình cảm. Mặt khác, nếu chia sẻ quá nhiều về những điều tiêu cực trong mối quan hệ của bạn, bạn có thể trở thành đề tài bàn tán không cần thiết và nhận sự chế giễu từ người ngoài.

Vì vậy, dù vui hay buồn, hãy giữ những chuyện đó cho mình. Mỗi người cần có không gian riêng và không phải mọi điều đều cần chia sẻ công khai. Không phải ai cũng có thể cảm nhận trọn vẹn nỗi đau hay niềm vui của bạn.

Một người có khả năng cảm nhận và hiểu biết về cảm xúc sẽ hành xử một cách khiêm tốn và tôn trọng người khác, không phô diễn sự giỏi giang của mình hay khiến người khác cảm thấy mình kém cỏi. Ngược lại, những người có EQ thấp thường thích khoe khoang để thể hiện sự vượt trội của bản thân và tạo ra cảm giác tự cao tự đại.

4. Không tỏ ra tự cao tự đại

Khi khoe khoang trở thành một thói quen, họ có xu hướng tự đề cao mình trong giao tiếp, khiến người khác mất đi thiện cảm. Trong cuộc sống và quan hệ xã hội, sự khiêm nhường là quan trọng, bởi luôn có người giỏi giang hơn, thông minh hơn chúng ta. Khoe khoang không chỉ gây ra sự thiếu tôn trọng mà còn có thể gây ra rắc rối không lường trước được.

Khi đạt đến một lứa tuổi nhất định, chúng ta cần học cách "biết người biết ta", biết rõ ràng về những điều không nên làm và những điều cần làm. Để cuộc sống an ổn, chúng ta phải biết giữ chừng mực và tự giới hạn mình, bởi nếu không, người chịu đựng hậu quả cuối cùng cũng chỉ là bản thân bạn mà thôi.

Tổng hợp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022