Trong xã hội ngày nay, tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc ngày càng được các bậc cha mẹ công nhận. Một đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao thường có khả năng xử lý các mối quan hệ giữa các cá nhân tốt hơn và có nhiều khả năng đạt được thành công và hạnh phúc hơn.

photo-1-1716973342132688577199.jpg

Ảnh minh họa

Có 3 câu mà trẻ có trí tuệ cảm xúc thấp thường nói, có thể gây ảnh hưởng xấu đến tương lai, cha mẹ cần lưu ý:

1. "Tất cả là lỗi của bố/mẹ/bạn!"

Trong thế giới của trẻ con, câu nói này có thể là cách để chúng thể hiện sự bất mãn và trốn tránh trách nhiệm. Nhưng nếu câu này trở thành thói quen của con, rất có thể khi lớn lên chúng sẽ trở thành một người thiếu trách nhiệm và thiếu sự đồng cảm. Những người như vậy thường khó có được chỗ đứng trong xã hội vì họ không sẵn sàng thừa nhận và chịu trách nhiệm về hành động hay lỗi lầm của mình.

2. "Con không quan tâm, con muốn nó!"

Khi một số trẻ gặp phải tình huống không hài lòng, chúng thường nói: "Con không quan tâm, con muốn nó!". Câu nói này phản ánh tính ngang bướng và ích kỷ của trẻ.

Chúng không sẵn lòng lắng nghe ý kiến của người khác và chỉ quan tâm đến cảm xúc cũng như nhu cầu của bản thân. Những đứa trẻ như vậy có thể gặp nhiều trở ngại khi lớn lên vì thiếu tinh thần hợp tác và ý thức tập thể, khó hòa nhập vào nhóm.

3. "Con không chơi với bạn nữa!"

Trong giao tiếp xã hội của trẻ, chúng ta thường nghe thấy những giọng nói như: "Con không chơi với bạn đâu!". Câu này có thể chỉ là một cách để trẻ bày tỏ sự không hài lòng hoặc muốn thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, nếu xảy ra thường xuyên, trẻ có thể trở thành người cô lập.

Trẻ không sẵn sàng hình thành tình bạn sâu sắc với người khác và thiếu khả năng giải quyết vấn đề. Những đứa trẻ như vậy có thể gặp nhiều khó khăn, thử thách hơn trong cuộc sống và công việc sau này.

Với tư cách là cha mẹ, làm thế nào chúng ta có thể giúp con mình cải thiện EQ?

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu tại sao trẻ lại nói những câu cửa miệng này. Cần xem lại lời nói, việc làm của mình xem có phải bạn đã vô tình gửi nhầm thông điệp tiêu cực tương tự cho con cái hay không. Chẳng hạn, chúng ta có thường trốn tránh trách nhiệm, ích kỷ hay cô lập bản thân trước mặt trẻ?

Thứ hai, chúng ta cần hướng dẫn con một cách kiên nhẫn. Khi trẻ nói những câu có EQ thấp này, không nên vội chỉ trích hay buộc tội trẻ. Ngược lại, nên hướng dẫn con cái bằng thái độ bình tĩnh để con suy nghĩ xem lời nói và hành động của mình có phù hợp hay không. Có thể hỏi trẻ: "Con có nghĩ điều này đúng không? Tại sao?". Hãy để trẻ tự nhận ra vấn đề và chủ động thay đổi.

Cuối cùng, cha mẹ cũng có thể giúp trẻ nâng cao trí tuệ cảm xúc thông qua một số hành động cụ thể. Ví dụ, dạy trẻ lắng nghe ý kiến và tôn trọng cảm xúc của người khác; khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động nhóm và trau dồi tinh thần hợp tác, ý thức tập thể; hướng dẫn trẻ học cách giải quyết vấn đề; có thể vượt qua khó khăn khi gặp khó khăn. Khả năng giữ bình tĩnh và lý trí.

Trí tuệ cảm xúc như một khả năng then chốt cho sự thành công trong tương lai của trẻ, cần trau dồi ngay từ khi còn nhỏ. Việc nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên nhẫn và hướng dẫn của cha mẹ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022