Quốc Bảo, học sinh lớp 12, trường THPT Võ Trường Toản, quận 12, cho biết vừa nhận được thông báo thay đổi thời khóa biểu, áp dụng từ 30/10. So với thời khóa biểu cũ, Bảo phải đi học thêm một buổi chiều trong tuần.

Trước đó, nam sinh học từ sáng thứ hai đến thứ bảy, mỗi buổi 5 tiết và ba buổi chiều trong tuần. Riêng ngày thứ tư và thứ sáu, em học 9 tiết/ngày. Theo lịch mới, hai ngày này Bảo chỉ học 8 tiết, số tiết còn lại chuyển sang một buổi khác.

"Em mong thời khóa biểu được giữ như trước, dồn vào một vài ngày để thời gian khác được nghỉ ngơi, tự ôn tập thêm thay vì dàn trải như lịch mới", Bảo nói.

Tương tự, để đảm bảo không dạy quá 8 tiết/ngày, trường THPT Nguyễn Thị Diệu, quận 3, cũng điều chỉnh thời khóa biểu. Kiều My, học sinh lớp 10 của trường, cho biết đã học theo thời khóa biểu mới được một tuần. My không phải đến trường vào thứ bảy nhưng số ngày học buổi chiều tăng thêm một.

hoc-sinh-thpt-nguyen-du-t3-JPG-8733-1698490849.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=I5WYKX0dDREC5VjI43MQrg

Học sinh trường THPT Nguyễn Du trong giờ học Văn hồi tháng 3. Ảnh: Lệ Nguyễn

Trong khi đó, chị Thư, phụ huynh học sinh lớp 12 ở quận 3, phản ánh con chị phải học thêm buổi sáng thứ bảy từ khi áp dụng thời khóa biểu mới. Trước đó, con chị chỉ đến trường ngày hai buổi, từ thứ hai đến thứ sáu.

"Thay đổi thời khóa biểu làm đảo lộn lịch sinh hoạt, học thêm của con. Tôi vẫn muốn con được nghỉ ngơi, không phải đến trường vào thứ bảy", chị Thư bày tỏ.

Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4), Nguyễn Công Trứ (Gò Vấp), Linh Trung (TP Thủ Đức) cũng thông báo học sinh đến trường thêm buổi sáng thứ bảy, giảm số tiết các ngày trong tuần còn 8 thay vì 9 như trước.

Đây là động thái sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM yêu cầu các trường chấn chỉnh, thực hiện đúng quy định của Bộ, không được dạy quá 8 tiết/ngày. Trước đây, nhiều trường xếp thời khóa biểu 9 tiết/ngày để học sinh không phải đến trường vào thứ bảy hoặc giảm số lượng buổi chiều.

TP HCM có hơn 200 trường THPT với hơn 260.000 học sinh, tất cả đều học hai buổi trên ngày. Theo quy định của Bộ, nhà trường được chủ động phân phối chương trình cho các môn học. Nếu dạy học hai buổi trên ngày, buổi sáng trường dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày.

Tuy nhiên, nhiều hiệu trưởng cho rằng "làm đúng quy định chưa chắc hợp lý". Nếu dạy đúng 8 tiết mỗi ngày, trường phải xếp thêm lịch học vào thứ bảy hoặc thêm số lượng buổi chiều. Trong khi phụ huynh, học sinh mong muốn không phải đến trường vào thứ bảy.

Ông Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chương trình chính khóa trung bình 30 tiết mỗi tuần, chương trình buổi hai khoảng 6-8 tiết, chương trình nhà trường (các lớp kỹ năng, STEAM, hướng nghiệp) 4-6 tiết (tùy trường). Tổng số tiết học mỗi tuần của học sinh thường hơn 40, buộc trường phải xếp thêm lịch học sáng thứ bảy nếu không dạy quá 8 tiết/ngày.

Lệ Nguyễn

*Tên học sinh, phụ huynh được thay đổi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022