Đến ngày 22/3, Đức ghi nhận 22.364 ca nhiễm nCoV, trong đó 84 người chết. Số ca nhiễm tăng nhanh khiến chính phủ Đức đang xem xét phong tỏa toàn quốc. Trước đó từ ngày 16/3, Đức đã đóng cửa tất cả trường học trên cả nước đến ngày 19/4 nhằm làm chậm quá trình lây lan virus trên diện rộng, tránh sự quá tải của hệ thống y tế. Tùy diễn biến của đại dịch, thời gian đóng cửa có thể sẽ được cân nhắc kéo dài thêm. 

Ở hầu hết trường đại học, phổ thông các cấp, học sinh, sinh viên ở nhà đều tiếp tục các chương trình học do giáo viên của trường soạn thảo. Việc trao đổi bài vở, chương trình học được thực hiện qua email, tin nhắn hay qua hệ thống online của trường và các ứng dụng điện tử khác để đảm bảo chương trình học không bị gián đoạn. Phụ huynh, học sinh, sinh viên đều nhận được thông báo của nhà trường và mọi thắc mắc có thể trao đổi với giáo viên, với nhà trường để được giúp đỡ.

Du học sinh, sinh viên Việt Nam tại Đức cũng không thuộc ngoại lệ, nghĩa là vẫn tiếp tục các chương trình học mà nhà trường yêu cầu. Những bạn ở ký túc xá, chịu sự quản lý của nhà trường cũng nhận được hướng dẫn cụ thể từ nhà trường, từ ban quản lý, có thể truy cập thông tin hàng ngày về tình hình Covid-19 ở Đức. Những bạn sinh viên ngoại trú có thể tìm thông tin được đăng trên trang web của trường và được khuyến cáo tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan chức năng Đức để phòng tránh dịch.

trang-web-duc-7556-1584876716.jpg

Trang web của Viện nghiên cứu Robert Koch của Đức.

Thông tin quan trọng về tình hình diễn biến của bệnh dịch Covid-19 được cập nhật hàng ngày trên trang của Viện nghiên cứu Robert Koch của Đức, bằng tiếng Đức và tiếng Anh. Mọi thông tin liên quan đến dịch bệnh như là đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch bệnh trên nước Đức, phải làm gì để đối phó với dịch bệnh, làm thế nào để bảo vệ mình trước việc lây lan, cho đến các triệu chứng bệnh, khi nào phải tự cách ly tại nhà, đối tượng nào sẽ được ưu tiên làm xét nghiệm trước, trong trường hợp nghi nhiễm bệnh thì phải liên hệ với ai và phải làm những gì... có thể tìm thấy trên trang web của viện (rki.de).

Ngoài ra, trên trang web của Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng có thông tin cần thiết về tình hình dịch bệnh (vietnambotschaft.org). Trên trang chính thức của Hội Sinh viên Việt Nam tại Đức có thông tin, trao đổi, thắc mắc liên quan đến Covid-19. Trường hợp cần thiết có thể liên hệ với Ban quản lý lưu học sinh Việt Nam tại Đức để được trợ giúp.

Với du học sinh nói riêng và tất cả người đang sinh sống tại Đức nói chung, việc quan trọng cần làm nhất lúc này đó là:

- Tránh tiếp xúc với nhóm người có nguy cơ (người già, người bị bệnh nền, người trên 50-60 tuổi...) để bảo vệ họ. Hạn chế tiếp xúc xã hội tối đa nhất có thể. Không tụ tập đông người. Trong trường hợp bất khả kháng phải đi ra ngoài như mua đồ hay có việc gì đó thực sự quan trọng cần thiết, bạn phải giữ khoảng cách với người đối diện ít nhất là 2 m.

- Thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng tránh như rửa tay với xà phòng ít nhất 20 giây trước khi xả sạch với nước, không chạm tay lên miệng, mặt. Ho, hắt hơi đúng cách vào khuỷu tay.

- Khi có các triệu chứng có thể liên lạc với dịch vụ y tế khẩn cấp theo số điện thoại 116117 để được hướng dẫn.

- Số điện thoại tư vấn bệnh nhân độc lập: 0800 011 77 22

- Số điện thoại cho công dân của Bộ Y tế liên bang: 030 346 465 100

- Số điện thoại đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Đức: 0049 162 539 1500.

- Số điện thoại Ban quản lý lưu học sinh Việt Nam tại Đức: 015227013332

Điều cũng không kém quan trọng lúc này là bạn cần giữ bình tĩnh, tranh thủ thời gian làm những việc hữu ích như đọc sách, nghe nhạc, tập thể dục tại nhà, tìm hiểu thông tin ăn uống giữ gìn sức khỏe, tăng sức đề kháng của cơ thể. Bạn cần tránh đọc thông tin không được kiểm chứng, thông tin tiêu cực về tình hình dịch bệnh để tránh lo sợ, hoảng loạn.

Đó là tất cả những gì thiết thực nhất mà chúng ta có thể làm lúc này, đồng lòng, đoàn kết, để cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Việt Nam hiện có khoảng 190.000 du học sinh, nhiều nhất là Mỹ 29.000, kế đó là Canada 21.000, Australia và New Zealand 30.000, Nhật Bản 15.000, Hàn Quốc 14.000, Anh 12.000, Italy và Trung Quốc mỗi nước khoảng 11.000, Đức 7.500, Pháp 6.500.

Từ khi châu Âu và Mỹ trở thành tâm dịch, hàng nghìn du học sinh Việt Nam đã về nước. Ngày 19/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo du học sinh theo dõi chặt chẽ kế hoạch học tập, lưu ý thủ tục liên quan đến việc nhập học lại và những rủi ro trong quá trình di chuyển nếu quay về Việt Nam, "hết sức cân nhắc việc về Việt nam trong bối cảnh đi lại khó khăn như hiện nay".

Trường hợp thực sự cần thiết phải trở về Việt Nam, du học sinh phải trung thực khai báo y tế, cách ly theo quy định của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng của Việt Nam. Nếu có dấu hiệu bị sốt, ho, khó thở, du học sinh cần chủ động tự cách ly và liên hệ ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Thái Hà Vũ (từ Frankfurt am Main, Đức)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022