Nguyễn Bảo Vân, 31 tuổi, đạt 9.0 IELTS, sau khi thi lại kỹ năng Đọc hôm 22/4. Trước đó gần một tháng, cô thi IELTS lần thứ 4, được 8.5 overall. Trong đó, kỹ năng Nghe (Listening), Nói (Speaking) cùng được 9, Viết (Writing) 8 và 8.5 Đọc (Reading).

"Tôi tiếc điểm Đọc nên quyết định thi lại kỹ năng này", Vân nói.

Theo cô, người thi thường tìm từ khóa để trả lời câu hỏi ở phần thi Đọc. Cách này không sai nhưng khó đạt điểm cao. Từ kinh nghiệm học và dạy, cô nhận thấy chúng thường là những cái "bẫy", có khi từ khóa xuất hiện 10 lần nhưng chỉ một lần đúng chỗ cần điền.

"Để nâng điểm Đọc, cần học cách đọc để hiểu nội dung thay vì lướt, tìm từ khóa", nữ giáo viên luyện thi IELTS ở Hà Nội đúc rút.

van-7318-1714216106-1714266202-9545-1714266208.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=TIN5mjLguALtNsUkO-Ubkg

Nguyễn Bảo Vân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bài đọc của IELTS dài và mang tính học thuật. Vân rèn bằng cách đọc cả bài từ đầu đến cuối và không tra từ điển. Khi đọc lại lần 2, 3, bài đọc sẽ trở nên quen mắt hơn.

Ở lớp, cô hướng dẫn học sinh luyện đọc truyện cổ tích như Cô bé quàng khăn đỏ, Cô bé lọ lem... bằng tiếng Anh. Đây là những cuốn nhiều người đã đọc bằng tiếng Việt nên sẽ có sự so sánh và hiểu được một số từ mới.

Dạng True, False, Not Given và chọn tiêu đề cho đoạn văn luôn là thách thức với các thí sinh, ngay cả cô. Các dạng này cần sự tập trung cao và phải đọc đi, đọc lại vì có thể thông tin giúp trả lời lại ở chi tiết rất nhỏ.

Với phần tìm tiêu đề, trước đây văn bản thường có công thức chung. Thí sinh có thể dựa vào luận điểm trong bài để tìm. Tuy nhiên, hiện đề lấy các tài liệu trên báo chí khó hơn nên cách này không hiệu quả. Do đó, người thi phải thực sự hiểu được văn bản.

Trong bốn kỹ năng, cô hầu như đạt 9 Nói và Nghe ở các lần thi. Với Vân, cách cải thiện nhanh nhất là chịu khó nói và có người luyện tập cùng. Khi còn đi học, Vân và em gái tự tạo môi trường bằng cách nói chuyện bằng tiếng Anh hàng ngày với nhau. Thói quen này sau đó được cô duy trì với chồng. Chồng Vân là Đặng Trần Tùng, người đạt điểm tuyệt đối ở cả 4 kỹ năng IELTS.

Nếu không có người đồng hành, cô gợi ý xem video về trải nghiệm ẩm thực, đánh giá sản phẩm của người bản xứ trên YouTube. Vân cho biết những học sinh của cô nói tốt và phản xạ nhanh đều luyện theo cách này. Xem phim cũng tốt nhưng học sinh dễ phụ thuộc vào phụ đề và ít có phản xạ tự nhiên.

Theo Vân, kỹ năng Viết khó đạt điểm 9 nhất. IELTS có công thức cho bài Task 1 và Task 2 nhưng để đạt điểm cao còn tùy thuộc vào cách viết của mỗi người. Task 1 có các dạng bài về số liệu, biểu đồ. Để ghi điểm, thí sinh cần so sánh số liệu và các cột mốc với nhau nhiều hơn nhằm làm nổi bật được sự đối nghịch hay xu hướng. Trong khi đó, Task 2 yêu cầu giải thích rõ ràng quan điểm của người viết bằng cách đưa ra dẫn chứng, lý lẽ để chứng minh.

Cách viết trước đây của cô khá bay bổng, không phù hợp với phong cách học thuật của IELTS nên phải thay đổi nhiều. Thay vì cày nhiều đề, Vân sửa lỗi mắc phải ở một đề cho tốt. Cô viết một bài nhiều lần để lên điểm như mong muốn rồi mới chuyển sang bài khác.

Cô dự định mỗi quý thi lại một lần để chắc tay tất cả dạng bài.

van2-1962-1714216106.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=47Z_C0IRJMfUegzjymTxLg

Vợ chồng Vân là giáo viên luyện IELTS ở Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Từ kinh nghiệm của mình, Vân nhìn nhận thí sinh thường mắc ở tầm điểm 5.5-6.0 và khó lên cao nếu không có người chỉ ra lỗi và giúp khắc phục.

"Từ 6.5 lên 7 là cả vấn đề vì lúc đấy không đơn giản là phát âm chuẩn từng từ nữa mà còn là sử dụng hợp lý", Vân giải thích.

Với những thí sinh muốn cải thiện điểm overall nhưng không có nhiều thời gian, cô khuyên tập trung vào Đọc và Nghe. Hai kỹ năng này có thể tự luyện một mình và tăng điểm trong thời gian ngắn.

Bình Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022