Chiều 6/12, tại họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết hiện không có văn bản pháp lý nào điều chỉnh việc học thêm, dạy thêm. Tuy nhiên đây là vấn đề được phụ huynh, xã hội quan tâm, như học sinh học ở đâu, học thế nào, học phí ra sao. Các địa phương cũng quan tâm đến điều kiện và trách nhiệm của giáo viên dạy thêm.

Theo ông Sơn, đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện không mới. Trước đây Luật Đầu tư đã quy định dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể việc này.

Tuy nhiên, Luật Đầu tư năm 2014 bỏ quy định nêu trên, từ đó dạy thêm không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Theo ông Sơn, việc đưa dạy thêm vào nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Mục đích nhằm giúp bộ ngành, địa phương quản lý được hoạt động này, đảm bảo chất lượng dạy thêm, quyền lợi của người học và thầy cô.

da-y-them-hoc-them-7786-163759-7381-9825-1701860776.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=LgDV8VWY2LZj7mzbFIiZnA

Một cơ sở dạy thêm tại TP HCM tháng 12/2019. Ảnh: Mạnh Tùng

Giáo viên dạy thêm chủ yếu theo bốn hình thức: dạy nhỏ lẻ, dạy thêm học sinh lớp khác hoặc gia sư do phụ huynh nhờ; dạy thêm ở các trung tâm; tự tổ chức trung tâm dạy thêm; dạy thêm trực tuyến, quy mô lớn.

Trước các ý kiến cho rằng đa số giáo viên dạy thêm là nhỏ lẻ, ông Sơn cho hay "không thể cứ nói nhỏ lẻ thì không đưa vào danh mục ngành nghề có điều kiện bởi nhỏ cũng cần quản lý chặt chẽ".

Điều 4 Thông tư 17/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định hai trường hợp không được dạy thêm, gồm: Học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Giáo viên không được cắt giảm nội dung trong chương trình chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước chương trình chính khóa; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học thêm. Học sinh có nhu cầu, tự nguyện học thêm cần được gia đình đồng ý.

Thảo luận tại Quốc hội cuối tháng 11, nhiều đại biểu đề xuất quy định dạy thêm là ngành kinh doanh có điều kiện để tránh biến tướng. Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết học thêm, học tập ngoài nhà trường là nhu cầu thực tế. Bộ đã có văn bản quy định đầy đủ việc kiểm soát dạy thêm trong khuôn khổ nhà trường gồm đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử, văn hóa học đường, thực thi công vụ.

Viết Tuân

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022