303386925101600301740673802394759249662854346n-1-16624692357282075166739.jpg

Ca sĩ Tuấn Hưng và bạn bè biểu diễn trước hàng ngàn khán giả - Ảnh: Facebook Tuấn Hưng

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online về vụ việc liên quan tới ca sĩ Tuấn Hưng đang thu hút đông sự chú ý của dư luận, TS Thái Thị Tuyết Dung - giảng viên trường Đại học Kinh tế Luật TP.HCM - nhận định để xử lý hành vi của Tuấn Hưng, căn cứ pháp lý rõ ràng nhất là xử lý vi phạm các quy định về hành vi gây tiếng ồn, chế tài tùy thuộc vào mức độ tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật như thế nào.

Căn cứ Điều 17 Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ (sửa đổi năm 2021), nếu tiếng ồn vượt quy chuẩn từ 2DBA đến dưới 40DBA, mức tiền phạt sẽ từ 1-140 triệu đồng, còn nếu vượt quy chuẩn trên 40 DBA, phạt tiền 140-160 triệu đồng.

Nhưng xử lý hành vi này có cái khó là phải đo được tiếng ồn vào thời điểm xảy ra hành vi vi phạm. Các cơ quan quản lý cần chủ động đo tiếng ồn.

Nhân trường hợp Tuấn Hưng, bà Tuyết Dung nói thêm, hành vi gây tiếng ồn như Tuấn Hưng đã và đang xảy ra ở khắp mọi miền đất nước, nhất là đám cưới, đám tiệc, hát cho nhau nghe, sử dụng loa công suất rất lớn, gây tiếng ồn kéo dài, người xung quanh đang bị "tra tấn". Đã có trường hợp xảy ra án mạng khi tiếng ồn kéo dài, vượt quá ngưỡng chịu đựng của họ.

Đây là lỗi vi phạm phổ biến, gây nhiều tác hại với cộng đồng, cần cơ quan nhà nước chú ý xử phạt.

Về quan điểm hành vi vi phạm của Tuấn Hưng liên quan đến việc thông báo biểu diễn nghệ thuật với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, bà Tuyết Dung cho rằng đối chiếu theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP về hoạt động biểu diễn nghệ thuật và khoản 2, Điều 11 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ, thì khó mà xử phạt hành vi này.

Bởi các văn bản này không điều chỉnh hoạt động biểu diễn ở trong phạm vi khuôn viên nhà ở, mà điều chỉnh việc tổ chức biểu diễn nghệ thuật, tổ chức cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nội bộ cơ quan và tổ chức; tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ tại địa điểm là các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, nhà hàng không bán vé xem biểu diễn nghệ thuật.

"Nếu không phải là ca sĩ, mà là một người có giọng hát rất hay, họ tự biểu diễn cho thỏa đam mê ở ban công nhà họ thì khó mà phạt về hành vi liên quan đến biểu diễn nghệ thuật, bởi họ chỉ thể hiện đam mê của họ.

Tuy nhiên, quan sát các hành vi vi phạm diễn ra ở mức độ khác nhau ở nước ta, tôi nghĩ, pháp luật cần tăng chế tài xử phạt với hành vi gây tiếng ồn, đồng thời trang bị các máy móc để đo tiếng ồn. Mức phạt cao, người vi phạm sẽ e dè ngay lập tức", bà Tuyết Dung nói.

Dưới góc độ quản lý nhà nước, bà Tuyết Dung không ủng hộ hành vi của Tuấn Hưng, bởi hoạt động tập trung quá đông người nhất là có trẻ em, người già nếu có sự cố xảy ra thì có khả năng dẫm đạp, gây thương tích cho nhau là rất lớn.

Nhưng để xử lý được lỗi vi phạm này cần phải bổ sung quy định: nếu hành vi có khả năng tập trung đông người ở khu vực công cộng, cần thông báo với cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ an ninh, phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra cũng cần bổ sung quy định xử phạt về các hành vi sử dụng không gian công cộng tập trung đông người mà không xin phép, thông báo.

Trước đó, chiều tối 5-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo UBND phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết đơn vị đang củng cố hồ sơ báo cáo UBND quận Hoàn Kiếm ra quyết định xử phạt nam ca sĩ Tuấn Hưng vì vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật.

Trả lời Tuổi Trẻ Online ngày 6-9, quyền cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly khẳng định, về góc độ pháp luật, theo nghị định 144 thì hoạt động nghệ thuật biểu diễn của Tuấn Hưng phải có văn bản chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Ghi nhận cống hiến của ca sĩ Tuấn Hưng với cộng đồng khi biểu diễn miễn phí cho khán giả, nhưng quyền cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho rằng mỗi cá nhân và tổ chức cần phải nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật trong mọi hoạt động. Tuy nhiên bà không nói về việc xử phạt nam ca sĩ này.

tuan-hung-1662455223823877654947-crop-16624552587811014389084.jpgLãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn nói gì việc Tuấn Hưng biểu diễn ở ban công không xin phép?

TTO - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly chia sẻ quan điểm của cục này về việc ca sĩ Tuấn Hưng biểu diễn ca nhạc miễn phí tại ban công nhà mình trên phố Hàng Khay, Hà Nội không xin phép, đang bị xem xét xử phạt.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022