Nhận xét về Deneuve, ông Alberto Barbera, Giám đốc Liên hoan phim (LHP) Venice nói: “Deneuve đã sở hữu một lượng phim ấn tượng, hầu hết đều là những bộ phim thành công lớn trên trường quốc tế. Cô cũng từng giành được nhiều giải thưởng đáng chú ý tại các LHP quan trọng nhất thế giới, cộng cùng đề cử Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với phim Đông Dương (Indochine - 1992). Đó là thành tựu hiếm có đối với một nghệ sĩ không phải là người Mỹ”.
Ngoài ra, ông Alberto Barbera cũng cho biết thêm: Trong cuộc đời nghệ thuật của mình, Deneuve đã hợp tác với hàng loạt đạo diễn và diễn viên hàng đầu châu Âu. Họ là Roger Vadim, Jacques Demy, Luis Bunuel, Francois Truffaut, Roman Polanski, Marco Ferreri, Marcello Mastroianni và Gerard Depardieu.
Deneuve-Lion.jpgCatherine Deneuve nhận giải Sư tử Vàng Thành tựu trọn đời tại LHP Venice năm nay
Không thể chối cãi tài năng thiên bẩm về diễn xuất cộng cùng vẻ đẹp tinh tế hiếm có - những đặc tính đã giúp Deneuve trở thành một diva vượt thời gian. Từ một trong những gương mặt quan trọng của “Nouvelle Vague” (trào lưu phim nghệ thuật của Pháp nổi lên vào cuối những năm 1950) và là một ví dụ điển hình về phong cách gắn với thời trang Pháp, Catherine Deneuve đã được công nhận như một trong những nữ diễn viên vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh”.
Khi lên nhận giải, Deneuve xúc động nói: “Thật vui khi nhận được giải thưởng danh giá này tại LHP Venice - sự kiện điện ảnh mà tôi yêu thích và biết đến từ lâu, kể từ khi Belle de Jour (Sự thèm khát - 1967) của Luis Bunuel nhận được giải Sư tử Vàng. Tôi cũng rất vinh dự khi được chọn để vinh danh tại một LHP đã đồng hành với tôi thường xuyên trong rất nhiều bộ phim. Xin trân trọng cảm ơn”.
Cần nhắc lại, trong lịch sử LHP Venice, Deneuve từng đoạt Cúp Volpi Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 1998 cho màn trình diễn của bà trong phim Place Vendôme của Nicole Garcia.
Catherine-Venice.jpgCatherine Venice trên thảm đỏ LHP Venice lần thứ 79
Tuổi 80 vẫn kín lịch làm việc
Tuy nhiên, trước khi lên nhận giải Sư tử Vàng Thành tựu trọn đời, dường như Deneuve không mặn mà lắm với việc nhìn lại sự nghiệp 65 năm của mình - ngoại trừ việc bà chưa nghĩ đến việc nghỉ hưu ở tuổi 78.
“Tôi chưa sẵn sàng để đưa ra đánh giá về sự nghiệp của mình. Bây giờ tôi chỉ nghĩ một chút về quá khứ, còn lại thì tập trung vào hiện tại và thậm chí cả tương lai” - Deneuve nói trong một cuộc phỏng vấn mới đây ở Paris.
Vẫn tinh tế hơn bao giờ hết, Deneuve cho rằng sự tôn vinh tại giải Sư tử Vàng Thành tựu trọn đời này giống như một con dao 2 lưỡi. “Đó là sự công nhận cho những công việc đã hoàn thành trong suốt nhiều năm. Thường thì nó được đưa ra quá muộn. Nhưng thật vui là sự ghi nhận đã đến vào thời điểm này. Tôi không muốn cố đến một sự kiện tương tự nếu tuổi già khiến cho mình không thể đứng dậy hoặc không thể đi lên cầu thang” - Deneuve, người bị đột quỵ nhẹ hồi năm 2019 khi đang quay phim Living của Emmanuelle Bercot, chia sẻ một cách chân thành.
Indochine.jpgCatherine Deneuve trong phim “Đông Dương”
Mặc dù cực kỳ kín tiếng về cuộc sống riêng tư nhưng Deneuve cho rằng đại dịch trong những năm qua đã khiến bà có nhiều thay đổi trong suy nghĩ. “Chúng ta đang sống trong một thời đại hoàn toàn khác trước. Đại dịch Covid-19 đột nhiên khiến mọi người phải nhìn vào bản chất của cuộc sống. Khi đối mặt với một cuộc khủng hoảng như thế, chúng ta cần suy nghĩ về cách sống và cách người dân ở các quốc gia khác nhau đương đầu với bệnh tật, khi nhiều người trong số họ đã ra đi vĩnh viễn vì không còn sự lựa chọn nào khác cho mình”.
Vài năm trước, bất chấp những khó khăn về sức khỏe, Deneuve vẫn quyết tâm hoàn thành một bộ phim chính kịch của Bercot, trong đó bà đóng vai một người mẹ có con trai (Benoit Magimel) sắp chết vì bị bệnh ung thư. Trước khi đột quỵ năm 2019, Deneuve có lịch trình quay phim dày đặc. Còn bây giờ, bà đang cố gắng giảm tốc độ, đồng thời tiếp tục gặt hái những thành công khác trên màn ảnh.
Hiện, Deneuvevừa quay xong dự án phim La Tortue của Lea Domenach, trong đó bà đóng vai Bernadette Chirac, góa phụ của cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac. “Thật là thú vị. Ngay cả khi nói về các biểu tượng chính trị, bộ phim vẫn được thực hiện với sự hài hước song không phải là một sự châm biếm” - Deneuve nói.
Khi được hỏi về cơ hội tái hợp với các đạo diễn nổi tiếng mà bà từng làm việc trước đây, biểu tượng điện ảnh Pháp nói: “Có rất nhiều người tôi muốn làm việc cùng. Nhưng điều quan trọng đối với tôi là kịch bản”.
Indochine1_Fotor.jpg

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022