Là dự án "bom tấn" mang đến cho công chúng những hình ảnh "lần đầu tiên" về Trường Sa, bộ phim Trường Sa – Bến bờ trong nhau chắc chắn sẽ khiến khán giả xúc động trước thước phim đầy tự hào, giọng hát sâu lắng của NSƯT Khánh Hoà về người chiến sĩ Hải quân.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và Quân dân miền Bắc (ngày 2 và 5/8/1964 – ngày 2 và 5/8/2024), lại gần với kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), bộ phim ca nhạc Trường Sa – Bến bờ trong nhau sẽ chính thức được phát hành sau 2 năm thực hiện.

Hình ảnh người lính Hải quân xuyên suốt trong bộ phim âm nhạc về quần đảo Trường Sa

Phát biểu tại buổi họp báo ra mắt phim, Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện - Phó Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân - cho biết: "Để góp phần vào thành công của bộ phim, Đảng ủy - Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện các cơ quan chức năng, đơn vị trực thuộc làm tốt công tác chuẩn bị, hiệp đồng chặt chẽ với êkíp làm phim, huy động, sử dụng nhiều phương tiện, trang bị kỹ thuật quân sự như tàu chiến, tàu vận tải, tàu chuyển tải, máy bay, ô tô; huy động hơn 1.000 lượt người tham gia ghi hình từ vai chính đến vai diễn quần chúng... bảo đảm chu đáo, hiệu quả, giữ gìn bí mật quân sự, an ninh, an toàn tuyệt đối… Tôi tin rằng, thông qua bộ phim, hình ảnh người Chiến sĩ Hải quân tiếp tục được tỏa sáng trong lòng Nhân dân, gắn kết từ trái tim đến trái tim, góp phần làm cho đảo xa gần với đất liền hơn, giữa người lính với hậu phương, làm cho Nhân dân ta thêm hiểu, thêm tin yêu Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân".

Hành trình hoàn thiện tác phẩm âm nhạc "bom tấn"

Nhằm ca ngợi sự hy sinh thầm lặng của những người chiến sĩ Hải quân nơi đầu sóng ngọn gió, nội dung phim kể về một gia đình với truyền thống có tới 4 thế hệ tiếp nối là bộ đội Hải quân. Bộ phim mang đến cảm xúc day dứt về những mất mát, đau thương của người mẹ, người vợ khi con trai/chồng chẳng thể trở về sau chiến tranh, hay niềm tự hào thông qua sự hy sinh thầm lặng của hậu phương để những người lính xa gia đình, con cái có thể an tâm khoác lên mình bộ quân phục, bảo vệ lãnh hải cho Tổ quốc.

anh2-1722298894024822086361.jpg

1.000 người góp sức để thực hiện bộ phim âm nhạc đặc biệt

Đặc biệt, trong bộ phim ca nhạc Trường Sa – Bến bờ trong nhau, khán giả lần đầu tiên thấy được hình ảnh người lính và lực lượng Hải quân trong thời đại mới với đầy sự tinh nhuệ, hiện đại và sáng tạo.

Chia sẻ với báo chí, nhà báo Trần Hồng Hà – Phó Ban Văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam – nhấn mạnh về việc quần đảo Trường Sa – Hoàng Sa là đề tài được các lãnh đạo của Đài đặc biệt quan tâm. Để sản xuất bộ phim này, biên tập âm nhạc đã cùng êkip đạo diễn, biên kịch làm việc rất khẩn trương nghiêm túc để lựa chọn bài hát đưa vào kịch bản phim. 

edit-tranhongha-17223001364871057566036.jpeg

Nhà báo Trần Hồng Hà

Phần ghi hình diễn ra trong hơn 1 tháng với nhiều cảnh quay ở nhiều không gian khác nhau như đất liền, trong vùng quân sự, trong vịnh, trên đại dương và nhiều đảo tại quần đảo Trường Sa… Để thực hiện bộ phim này, Ban Văn nghệ huy động lực lượng sản xuất cả trăm người ở nhiều bộ phận khác nhau. 

Đây là một bộ phim có những cảnh quay ở những không gian rộng lớn, quá trình thực hiện phải di chuyển liên tục và tuân thủ mọi quy định khắt khe của Bộ Quốc Phòng về an toàn và an ninh biển đảo. Mặc dù trong quá trình tác nghiệp gặp nhiều khó khăn về môi trường và cường độ làm việc cao (có ngày làm việc 20 tiếng) bất kể thời tiết nắng hay mưa nhưng cả ekip vẫn luôn đầy năng lượng sáng tạo và nhiệt huyết.

anhekip-17222988939361360844293.jpg

Êkíp của Trường Sa – Bến bờ trong nhau cống hiến 200% sức lực khi hoàn thành việc ghi hình chỉ trong hơn 1 tháng

Không chỉ đảm nhận vai chính, NSƯT Khánh Hòa còn là người lên ý tưởng, tham gia viết kịch bản cùng nhạc sĩ Lê Tâm, cũng như là người thể hiện cả 8 ca khúc trong phim. Bén duyên với Trường Sa lần đầu vào năm 2009, năm 2012 chị đã thực hiện phim ca nhạc đầu tiên mang tên Gần lắm Trường Sa. Ít ai biết rằng rằng từ ngày ấy cho đến nay, NSƯT Khánh Hòa đã đi Trường Sa tới 8 lần và sau đúng 12 năm, với tình cảm sâu sắc dành cho biển đảo và người lính Trường Sa, nhờ "thiên thời địa lợi nhân hòa", nữ ca sĩ đủ duyên thực hiện bộ phim ca nhạc thứ 2 là Trường Sa - Bến bờ trong nhau.

NSƯT Khánh Hòa chia sẻ: "Trường Sa là tình yêu lớn nhất, sâu sắc nhất trong tôi. Dù đã đến với Trường Sa 8 lần thì với tôi, lần nào cảm xúc cũng như lần đầu. Mỗi lần đi, cảm xúc lại được bồi đắp thêm, sâu sắc hơn.

anh3-17222988940081998840492.jpg

NSƯT Khánh Hoà đảm nhiệm toàn bộ 8 ca khúc trong phim

Tôi rất hạnh phúc trong không khí, con người ở Trường Sa. Được gặp gỡ, làm việc với các chiến sĩ, người dân nơi đây, tôi luôn cảm thấy chứa chan tình người, cháy bỏng tình yêu Tổ quốc. Tôi như bị "nghiện" cảm giác đó và luôn sẵn sàng trở lại. Dù không phải lúc nào cũng có thể đến với Trường Sa, nhưng trong trái tim tôi, tình cảm với Trường Sa luôn ngự trị, luôn hiện hữu. Càng xa tôi càng nhớ, càng thôi thúc tôi thực hiện dự án phim ca nhạc này".

6 thế hệ diễn viên tham gia Trường Sa – Bến bờ trong nhau

Hiếm có bộ phim ca nhạc nào như Trường Sa - Bến bờ trong nhau khi quy tụ dàn diễn viên 6 thế hệ tham gia: Nhà báo, nhà ngoại giao Đinh Quang Tiến thế hệ 5X, NSND Mạnh Cường và NSƯT Minh Phương thế hệ 6X, NSƯT Khánh Hòa thế hệ 7X, diễn viên Tiến Lộc thế hệ 8X, Huyền Thạch và Bình An thế hệ 9X, em bé Cao Trần Bảo Khang và Xuân Trường thế hệ 2k2…

anh4-17222988939661521079232.jpg

NSND Mạnh Cường và NSƯT Minh Phương

Diễn viên Tiến Lộc dù kém NSƯT Khánh Hòa tới… 10 tuổi nhưng anh đã nhập vai rất "ngọt" khi hoá thân thành người chồng và để lại nhiều cảm xúc xúc động trong khán giả. Về trải nghiệm đầy ắp kỷ niệm lần này tại Trường Sa, anh thừa nhận rằng ban đầu, chỉ thông qua các chương trình trên truyền hình hay các trang báo mạng đã có đủ hình dung để vào vai chiến sĩ Hải quân không quá khó khăn. Song, khi trải nghiệm thực tế, chứng kiến cuộc sống của những chiến sĩ hải quân, nam diễn viên mới thực sự nể phục họ.

"Trên đảo mênh mông sóng nước, những người chiến sĩ gan dạ, dũng cảm, kiên cường vượt qua những khó khăn thử thách, vượt qua cả nỗi cô đơn, hi sinh những khoảnh khắc vui vẻ thường trực bên gia đình người thân… để thực hiện nhiệm vụ của mình, cống hiến cho Tổ quốc. Chứng kiến cuộc sống thường ngày của họ, tôi thêm thấu hiểu, nể phục họ và vào vai cảm xúc hơn" - Tiến Lộc bày tỏ.

anh5-17222988939581130551030.jpg

Diễn viên Tiến Lộc và NSƯT Khánh Hoà trong phim

Cũng là một diễn viên thế hệ 9X, Huyền Thạch cảm thấy vinh dự và tự hào khi được đảm nhận một vai diễn trong Trường Sa - Bến bờ trong nhau. Đóng vai người vợ chiến sĩ hải quân, là hậu phương vững chắc khiến Huyền Thạch có nhiều khoảnh khắc xúc động nghẹn ngào, cảm phục trước sự mạnh mẽ, kiên cường của người vợ ấy.

Nữ diễn viên tâm sự: "Với một nhân vật khác xa đời sống của mình, tôi thường cần có thời gian làm quen để hiểu nhân vật. Với vai diễn này, tôi có sự đồng cảm nên ngay từ lúc đọc kịch bản, nghe kể những câu chuyện về những người vợ, tôi đã thấy đong đầy cảm xúc, nước mắt trực trào. Khi ra set quay, với sự hướng dẫn tận tình của đạo diễn và ê-kíp, được hoà mình trong không khí hào hùng của dân tộc, cảm nhận được lòng yêu nước trong mỗi con người trỗi dậy mạnh mẽ, cảm xúc dâng trào trong tôi. Dường như mọi góc khuất của nhân vật đều được mình thấu hiểu, thương vô cùng người phụ nữ Việt Nam, dù ở thời đại nào cũng luôn tần tảo, kiên cường, bất khuất. Hy vọng rằng những cảm xúc đong đầy ấy tôi sẽ truyền tải được rõ nét và chạm được đến trái tim của khán giả".

anh6-17222988939441002481978.jpg

Hai diễn viên thuộc thế hệ 9X Huyền Thạch và Bình An

Trường Sa – Bến bờ trong nhau sẽ được phát sóng vào 14h10 ngày 4/8/2024 trên kênh VTV1.

NSƯT Khánh Hòa lại nặng lòng với chiến sĩ biên cương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022