Nhạc sĩ Song Ngọc tên thật là Nguyễn Ngọc Thương (1943 - 2018) quê ở Long Xuyên. Năm 1961, khi vẫn là một cậu học trò, nam nhạc sĩ phổ nhạc cho bài thơ Tiễn biệt của Nguyên Sa. Từ đây, ông bắt đầu hành trình sáng tác với hơn 300 nhạc phẩm, trong đó có Xin gọi nhau là cố nhân, Đàn bà... Song Ngọc còn thực hiện 5 băng nhạc mang tên ông được nhiều người tìm nghe nhưng đằng sau tất cả những tác phẩm ấy là một nghệ sĩ kín tiếng.
Trong Chân dung cuộc tình, ca sĩ Ngọc Ánh kể bản thân may mắn được gặp gỡ nhạc sĩ Song Ngọc trong các show diễn của cô. Lúc đó, ông dành cho giọng ca Anh ba Hưng nhiều lời khen ngợi. “Anh hơi đậm người, nụ cười hiền lành, giọng Nam bộ dễ mến, vui tính. Các bài hát của anh nhẹ nhàng, lãng mạn nhưng anh rất khó tính trong chuyên môn âm nhạc. Tôi chưa hát nhạc anh ấy ở trên sân khấu nhưng ngoài đời, tôi thuộc làu, hát nhạc anh rất nhiều, đặc biệt là ca khúc Xin gọi nhau là cố nhân, Tình yêu như bóng mây, Đàn bà”, nữ khách mời chia sẻ.
ngocanh_wvqo.jpg

Ca sĩ Ngọc Ánh tiết lộ bản thân thuộc nhiều ca khúc của nhạc sĩ Song Ngọc dù chưa trình diễn trên sân khấu

Ảnh: BTC

Phi Nhung tâm sự cô từng có dịp tham gia một số chương trình do Song Ngọc làm bầu show và được hát nhiều ca khúc của nam nhạc sĩ. Giọng ca Phải lòng con gái Bến Tre chia sẻ: “Thời điểm tôi làm show kỷ niệm 20 năm ca hát, tôi hát trên sân khấu nhìn thấy chú Song Ngọc ở dưới khán đài “khóc như mưa”. Chú nói chú nhìn thấy thành công của tôi, từ lúc tôi chập chững lên sân khấu, còn chưa biết cách cầm micro và đến thời điểm hiện tại, khiến chú xúc động. Một tuần trước khi chú qua đời, chú còn gọi điện từ bên Mỹ về Việt Nam cho tôi. Chú nói chú mới sáng tác bài Thất tình ca cho tôi với anh Mạnh Quỳnh, bài hát rất hợp với giọng hai đứa. Một tuần sau, chú mất. Tôi và anh Mạnh Quỳnh vừa thu, vừa khóc rất nhiều. Bài Đàn bà, chú viết cho một người bạn thân là nhạc sĩ, không phải viết về chuyện tình của chú”. 
giaolinh-tinhyeunhubongmaygiaolinh13_bscu.jpg

Danh ca Giao Linh thể hiện ca khúc Tình yêu như bóng mây trong Chân dung cuộc tình

Ảnh: BTC

Trong chương trình, nhà báo Minh Đức tiết lộ bút danh Song Ngọc chính là tên của nhạc sĩ ghép với người anh trai cũng có chữ Ngọc. Nhiều ca khúc của tác giả sinh năm 1943 ra đời tình cờ, nhưng cũng có nhiều bài hát bắt nguồn từ những câu chuyện cụ thể. Nhạc sĩ Song Ngọc khi bước vào tuổi 14 - 15, ông cảm nắng với một cô bạn cùng trường. Sau thời gian chuyển đi xa, ông quay trở lại Sài Gòn gặp lại cô bạn đó, nhưng người ấy dành cho ông sự dửng dưng. Ông thất vọng, tiếc nuối nên đạp xe đến tận nhà cô. Khi ấy, ông nhìn thấy cô đang học hát với một người nhạc sĩ. Song Ngọc đã tự nhủ sẽ trở thành nhạc sĩ và nổi tiếng hơn người kia. Mối tình không trọn vẹn, nhưng ông đã trở thành nhạc sĩ như chính quyết tâm của mình.  
Một ca khúc nổi tiếng khác là Tình yêu như bóng mây được Song Ngọc viết khi ông ở Đà Lạt vào năm 1971 - 1972. Năm 1973, bài hát phổ biến đến công chúng, người thể hiện rất thành công cũng là người có rất nhiều kỷ niệm với Đà Lạt - danh ca Khánh Ly. Ngoài những chia sẻ, hoài niệm của các khách mời trong chương trình, khán giả còn được lắng nghe những bài hát nổi tiếng của Song Ngọc như Định mệnh (Thái Châu), Tình yêu như bóng mây (Giao Linh), Bội bạc (Duyên Quỳnh), Đàn bà (Henry Ngọc Thạch), Xin gọi nhau là cố nhân (Khánh Hoàng), Giờ xa lắm rồi ( Hà Thúy Anh).

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022