"Con đường âm nhạc" số đầu tiên của phiên bản mới năm 2023 tôn vinh sự nghiệp âm nhạc của nữ ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn vừa diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên sóng VTV3.

Trong chương trình, "Cô đôi Thượng ngàn" mở màn cho đêm diễn qua giọng hát điêu luyện của Tân Nhàn mà như MC Mỹ Vân nói, ở phần trình diễn này không biết nên gọi Tân Nhàn là  nghệ sĩ hay nghệ nhân. Bài hát văn do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng phối khí. 

Việc chọn bài hát văn mở đầu đêm nhạc không chỉ là cách làm "nóng" đêm diễn ngay từ điểm khởi đầu mà còn như một sự ngầm khẳng định của Tân Nhàn về một lối đi mà cô trân trọng, nỗ lực, kiên trì trong sự nghiệp âm nhạc của mình: tôn vinh và góp phần chấn hưng âm nhạc truyền thống.

Tân Nhàn trên sân khấu Con đường âm nhạc mở màn năm 2023

Từ một Tân Nhàn của hiện tại và tương lai, "Con đường âm nhạc" ngược trở về những ngày đầu tiên đi hát cách đây gần 20 năm qua những bài hát gắn với tên tuổi cô và giúp cô nổi danh.

Khi đó, Tân Nhàn giành giải Nhất Sao Mai 2005, phong cách nhạc dân gian. Cô nổi tiếng với "Trăng khuyết" - ca khúc cũng là tiêu đề cho album đầu tay của Tân Nhàn. Hai ca khúc tiếp theo thuộc dòng dân gian vốn cũng đã in dấu ấn của Tân Nhàn trong lòng khán giả là Ở hai đầu nỗi nhớ (Phan Huỳnh Điểu) và Tình đất (Tuấn Phương). 

khangia-1680515562102330659438.jpg

Đông đảo khán giả tham dự đêm nhạc của Tân Nhàn

Theo chia sẻ của Tân Nhàn qua đại dịch Covid-19, chỉ trong vòng 8 tháng, cô nhiễm dịch 2 lần, cho đến giờ sức khỏe của cô vẫn chưa hồi phục. Thêm vào đó, trong thời gian chuẩn bị cho đêm nhạc, Tân Nhàn gặp vấn đề về cổ họng, đau họng và thi thoảng bị hụt hơi, nên cô rất căng thẳng trước đêm diễn. 

Lời trần tình nhẹ nhàng của Tân Nhàn cũng là lời cô mong được lượng thứ nếu có gì đó chưa trọn vẹn. Nhưng khán giả cũng như giới chuyên môn có mặt tại nhà hát và trước màn hình tivi đã hết lời khen ngợi Tân Nhàn đã hoàn thành tốt vai trò của mình, nhẹ nhàng và tình cảm kể cho khán giả nghe về con đường âm nhạc của mình. 

Trên con đường ấy, ngoài âm nhạc, còn có tri kỷ của cô. Đó là giải Nhì Sao Mai 2007 Thu Hà. Là một người bạn thân thiết, gắn bó với Tân Nhàn từ thủa mới bắt đầu vào học chuyên nghiệp và không vắng mặt trong bất kỳ sự kiện nào, Thu Hà đã hiện diện ở sân khấu để chúc mừng bạn mình với Con đường âm nhạc. Đồng thời mang đến màn song ca ăn ý ca khúc "Hai quê". 

tannhan1-16805156136962109791996.jpg

Ngay sau đó, khán giả tiếp tục được đắm chìm với những ngọt ngào mà Tân Nhàn mang đến qua ca khúc Thư tình cuối mùa thu (Thơ Xuân Quỳnh, nhạc Phan Huỳnh Điểu). Là ca khúc đã gắn liền với nhiều tên tuổi nhưng ở Tân Nhàn lại mang một dáng vẻ khác. Là một bức thư tình lãng mạn của một trái tim đa cảm, yêu mê say cuồng dại.

Cuối phần một của chương trình, Tân Nhàn lần đầu tiên trình diễn một ca khúc mới toanh "Tiếng khèn mùa ban nở" (sáng tác Lê Minh). Ca khúc có chất liệu âm nhạc Tây Bắc với tiếng khèn, tiếng đàn môi, hoa ban và chiếc váy cách điệu trang phục dân tộc rực rỡ của NTK Lasen Vũ. 

tannhan2-168051563905062204647.jpg

Phần sau của đêm nhạc, Tân Nhàn mang đến không gian âm nhạc đa dạng cùng các chất liệu âm nhạc truyền thống. Đây là thành tựu âm nhạc mà Tân Nhàn đã có được bằng cách chăm chỉ học hỏi nhiều tiền bối trong làng âm nhạc dân gian như nghệ nhân Hà Thị Cầu, NSND Xuân Hoạch, NSƯT Đình Cương… 

Ở thể loại quan họ, Tân Nhàn trình diễn ca khúc Tương phùng tương ngộ. Một không khí xứ Lim hiện về với hội hè và nón quay thao, với anh hai, chị hai của thời hiện đại. Tất cả hừng hực nhựa sống, hẹn hò người trước người sau. Đúng như MC Mỹ Vân nói, không biết Tân Nhàn là nghệ sĩ hay nghệ nhân, sự hòa quyện giữa hai yếu tố này đã đem đến những phần thể hiện cổ điển mà hiện đại, khiến khán giả say lòng, nức nở khen nữ nghệ sĩ "đa tài". Và một lần nữa, trên sân khấu "Con đường âm nhạc", Tân Nhàn đã khiến khán giả khe khẽ chấm nước mắt khi cùng người thầy dạy hát văn của mình - NSUT Đình Cương hát "Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa". Tân Nhàn tiết lộ, đây là bài hát văn đã từng khiến chính mẹ cô rơi nước mắt khi cô thể hiện.

tan-nhan-1680515665004732205055.jpg

"Con đường âm nhạc" của ca sĩ - Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn chú trọng vào viên ngọc sáng là giọng hát và nỗ lực cống hiến của cô cho những điều lớn hơn cả một sự nghiệp ca hát của một người nghệ sĩ. Đó là sứ mệnh nối dài tình yêu dành cho nghệ thuật dân gian trong dòng chảy đương đại. Thế nên Tân Nhàn tâm sự với MC Anh Tuấn, rằng cô tham vọng xây dựng giáo trình âm nhạc dân gian để giảng dạy cho thế hệ kế cận tại Học viện Âm nhạc Quốc gia nơi cô đang là Phó trưởng Khoa Thanh nhạc. 

Cô còn cho biết thêm, nếu được lựa chọn hai danh vị NSND và nhà giáo nhân dân, cô vẫn thích trở thành nhà giáo được truyền tình yêu âm nhạc đến thế hệ sau hơn. Chính vì vậy, cô không giấu diếm rằng trên sân khấu là một Tân Nhàn dịu dàng thế thôi, nhưng trên bục giảng, cô là một nhà giáo khó tính. Cô khẳng định, chính nhờ sự khó tính này mới có hy vọng có những học trò xuất sắc. Điều này minh chứng bằng việc Tân Nhàn đã nhiều học trò thành công trong việc chinh phục những đỉnh cao nghệ thuật trong thời gian qua.

Ca sĩ - TS Tân Nhàn mở màn 'Con đường âm nhạc' 2023 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022