Tăng Duy Tân sinh năm 1995, ở Quảng Trị. Chàng trai này là em họ của ca sĩ Tùng Dương. Sau sự thành công của Ngây thơ và Dạ vũ tại thị trường Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á khác, Tăng Duy Tân nhanh chóng trở thành "hit maker" thế hệ mới của nhạc Việt
Là một người có lòng tự tôn dân tộc, tôi cảm thấy rất tự hào khi mang tiếng Việt đến với thế giới thông qua âm nhạc. Còn nếu muốn đánh vào thị trường quốc tế, có lẽ tôi sẽ phải trau dồi thêm kiến thức mới.
Tăng Duy Tân
Thế hệ Z có nguồn năng lượng rất tích cực, tư duy sáng tạo không giới hạn, nhưng có thể vì các bạn chưa đủ vốn sống nên âm nhạc khó đạt được chiều sâu như khán giả đại chúng mong muốn.
Nhưng tôi tin theo thời gian, âm nhạc của các bạn ấy sẽ còn phát triển rực rỡ hơn rất nhiều, ở cả hai chiều kích bề rộng và bề sâu. Có lẽ hướng đi tôi chọn có phần khác.
MV Bên trên tầng lầu - Nguồn: Tăng Duy Tân
Tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Có lẽ đó là lý do tôi quan tâm về nguồn gốc lịch sử của âm nhạc.
Chỉ riêng âm nhạc Việt Nam, mỗi vùng miền đều có bản sắc âm nhạc riêng. Tôi muốn thu lượm chúng, từ ngôn ngữ, hình ảnh, sử tích... để âm nhạc của mình, dù là một người trẻ, vẫn thể hiện được đúng cái "hồn Việt" mà tôi luôn hướng tới.
Làn sóng quốc tế hóa trong âm nhạc đang dâng cao. Một điều khá may mắn là nhạc của tôi được khán giả nước ngoài khá ưa chuộng. Tôi chưa từng tham vọng rằng nhạc của mình sẽ chinh phục thị trường quốc tế.
Trước khi ca hát, tôi là sinh viên lịch sử tại Đại học Huế. Suốt thời niên thiếu, tôi thích đọc sách, truyện cổ và tìm hiểu về chữ Hán Việt cũng như nhiều yếu tố văn hóa truyền thống khác như nhã nhạc cung đình Huế chẳng hạn.
Tôi may mắn vì có khả năng viết nhạc và ca hát. Tuy nhiên trước đây, dòng nhạc tôi theo đuổi lại kén người hát và sau đó tôi quyết định tự hát những sáng tác của mình.
Nhạc của Tăng Duy Tân không quá cầu kỳ, hoa mỹ, mà chỉ gói gọn trong ba yếu tố: đơn giản, dễ nghe dễ thuộc và đáp ứng được cái tôi của chính mình. Có người nói nhạc của tôi nổi tiếng và được nhiều người biết đến một phần chính là nhờ TikTok.
Tôi không phủ nhận điều đó. Nhưng có một vấn đề mà tôi đang nghiêm túc nhìn nhận lại. Trước đây tôi khá tự tin về giọng hát của mình khi đi diễn phòng trà.
Sau 4 năm làm một ca sĩ phòng thu, kỹ năng hát live của tôi đã bị đi xuống ít nhiều. Đã đến lúc tôi phải quay lại thời niên thiếu và rèn luyện giọng hát thật kỹ lưỡng để bản thân không mắc bất kỳ sai lầm nào nữa.
Bài hát được tôi viết cho chính mình khi nhìn lại quá trình mình đã đi qua, từ đó đưa ra những lời khuyên chân thành cho tất cả mọi người: nên tránh xa những tiêu cực, luôn vui vẻ, lạc quan trong cuộc sống.
Âm nhạc thì không có đúng hay sai, cái quan trọng chính là cách chúng ta truyền tải nội dung bằng cách thức phù hợp, gần gũi với khán giả.
TTO - Đỡ đầu cho giọng ca tài năng Bích Ngọc Idol (nghệ danh mới là J.ade), nhà sản xuất Thanh Bùi kể kinh nghiệm làm nhạc cho BTS. Anh cho biết nhóm nhạc Hàn Quốc nhất quyết hát tiếng Hàn và giữ bản sắc của mình.