Ryo Kinoshita - Ảnh: Rock Sound
Knosis, nhóm nhạc mới của nghệ sĩ Nhật Bản Ryo Kinoshita (từng là giọng ca và sáng tác lời cho ban nhạc metalcore Crystal Lake), vừa có màn ra mắt hoàn hảo ở liên hoan nhạc nặng Hammersonic.
Chuỗi lưu diễn đầu tiên của nhóm bắt đầu thật may mắn với ba festival - Rampage ở Bangkok, Hammersonic ở Jakarta, Wacken Final ở Philippines - và không kém khắc nghiệt khi cả ba giáp lưng nhau.
Sau Philippines, Ryo cùng Knosis sẽ "tạt" qua Việt Nam, và chưa đầy 12h bao gồm thời gian lên sân khấu, nhóm sẽ ra sân bay đến địa điểm tiếp theo.
Những gương mặt làm nên bối cảnh nhạc ngầm châu Á
Liên hoan Hammersonic vừa qua thấm đẫm hoài niệm của thế hệ chớm trưởng thành trong thập niên 2000 đầu thiên niên kỷ, những linh hồn châu Á mà hành trang tình cờ với toàn cầu hóa.
Giới trẻ lớn lên không chỉ với Linkin Park, mà với bất kể sản phẩm văn hóa Âu Mỹ exotic (hương xa): các nhóm metal Bắc Âu, rap hát tiếng Việt, và những luồng sáng sau cùng thật sự của kênh MTV. Ở TP.HCM, Microwave thành lập năm 2001; ở Bangkok, Annalynn thành lập 2004; ở Tokyo, Crystal Lake thành lập 2002.
Gia nhập Crystal Lake từ 2012, Ryo Kinoshita góp giọng trong album Stare Down The Undefeated (2015) của ban nhạc Annalynn (Thái Lan) cùng ban nhạc The Ghost Inside (Mỹ). Annalynn và The Ghost Inside xuất hiện và biểu diễn ở Việt Nam là bước ngoặt cho sự ra đời của cộng đồng hardcore Việt Nam.
10 năm sau, Crystal Lake lẫn Annalynn, nay đã ngoài 20 năm hoạt động, thuộc số những nhóm nhạc hăng hái sáng tác, lưu diễn và được cộng đồng nghe nhạc nặng nhỏ hẹp trên thế giới kính phục - họ là những tập thể làm nên bối cảnh âm nhạc ngầm châu Á.
Theo thống kê ở Concert Archives, Crystal Lake có tổng cộng 130 buổi diễn live, cao điểm 98 buổi chỉ trong hai năm 2018 - 2019, trong cơn sóng thành công vang dội của album Helix - một sản phẩm âm thanh trưởng thành, đa dạng và không ngần ngại thể nghiệm.
Nhóm cũng biểu diễn ở Japan Expo tại Paris, tại Hellfest ở Pháp, tại Resurrection Fest ở Tây Ban Nha, thậm chí festival nhóm tự tổ chức True North (theo tên một sáng tác của nhóm).
Năm 2019, họ là nhóm nhạc đầu tiên từ Nhật đảm đương trọng trách "headline" (màn biểu diễn đinh) trong chuyến lưu diễn IMPERICON Never Say Die ở châu Âu, bao gồm chinh phục đám đông ngót nghét 100.000 khán giả ở festival Download tại Anh.
Nhóm nhạc Crystal Lake - Ảnh: Crystal Lake's Instagram
Sức bật của Ryo Kinoshita
Tháng 9-2022, Ryo Kinoshita đã thông báo chính thức từ giã Crystal Lake. Cuối tháng 12, hoàn toàn bất ngờ, Knosis ra mắt.
Trước đó, trong thông báo từ giã ban nhạc, Ryo viết "Crystal Lake là ban nhạc live số 1 thế giới suốt 10 năm qua, không một chút nghi ngờ (...) Đây chắc chắn không hề là một quyết định dễ dàng, nhưng tôi tin mình đã có lựa chọn tốt nhất khi đã dùng thời gian này để soi vào bản thân".
Tài khoản Instagram của Knosis tăng vọt sau chỉ hai lượt biểu diễn tại Bangkok và Jakarta, với từng đoạn reel ngắn cho thấy sức bật khủng khiếp của Ryo Kinoshita khi trở lại sân khấu.
Sản phẩm âm nhạc của nhóm chỉ hé lộ là một EP bao gồm 4 bài, chỉ Seisai (星砕) - Toái tinh, vì sao vỡ toang là có music video. Câu viết ám ảnh ở mọi hiện diện trực tuyến của Knosis là "Hãy biết rằng các người chẳng biết gì về tôi cả. Tôi là KNOSIS".
Có lẽ do lối chơi chữ đồng âm của người Nhật, Knosis vừa giống họ Kinoshita của anh vừa miên man gợi tới khái niệm gnosis - chánh tri, sự hiểu biết, với gốc gno - γνώ trong tiếng Hy Lạp vay mượn từ gốc jñā (jñāna - trí tuệ) trong tiếng Phạn. Nếu đọc trại đi đôi chút, có thể còn bắt gặp khái niệm tôn giáo kenosis - "mầu nhiệm tự hủy".
Trong ca khúc Seisai, Ryo tâm sự hay tự sự: "Những con rắn trong thân thể chính là nỗi đau khiến ta cứng cỏi", và "đã đến lúc vượt qua làn khói, bay vút cao, chẳng bao giờ mất đi hy vọng".
Ngôi sao tan vỡ, phải chăng cũng là khi rực rỡ nhất: ánh sáng của nó vụt tới mắt chúng ta? Ryo Kinoshita sẽ "cháy" ở Saigon, và trên chặng đường sắp tới của Knosis.
Một thế giới khác của nhạc Việt
Nhóm District 105 - Ảnh: UniteAsia
Không dùng passport, không Tik Tok để "viral", không mấy lúc sánh đôi nhãn hàng đại chúng, cũng không đánh giá từ Pitchfork, càng không ưu ái ở các sự kiện ngoại giao, 10 hay 20 năm nay, nhạc ngầm Việt len lỏi vào đời sống âm nhạc theo cách riêng, tạo ra những không gian riêng và những cách tiêu thụ cũng rất riêng.
Từ khóa Vietnam trên trang web độc lập về nhạc "nặng" châu Á bằng tiếng Anh - UniteAsia, sẽ mở ra một tiểu thế giới khác của giới âm nhạc Việt ngầm.
Trong thiểu số theo đuổi dòng nhạc hardcore ở Việt Nam, District 105 và Godforbid Crew - các nhóm nhạc anh em chọn hướng "xuất ngoại" theo mối tiếp xúc và giao hảo với các tập thể nghe - chơi nhạc tương tự ở châu Á, như Festival âm nhạc Taichung (Đài Loan) tháng 9-2029, They Can't Stop All of Us tháng 10-2019 ở Singapore, hay Sucker Punch ở Kuala Lumpur (Malaysia) tháng 10-2022.
Hợp tác với Tụp Tắc Records của nhóm pop-punk rất được yêu thích 7uppercuts, Godforbid Crew dự kiến sẽ lưu diễn khắp Việt Nam cùng con đường Chillies (hậu thuẫn từ Warner Music) và Cá Hồi Hoang đang chọn. Con đường tìm tới khán giả, như vốn dĩ, không chỉ bằng tai mà còn bằng mắt, bằng cảm xúc, bằng xương bằng thịt.