- Xin chào Phương Anh Đào! Được biết, trước khi nhận vai Nhàn - một phụ nữ miền Tây, người vợ cam chịu trong "Tro tàn rực rỡ", chị từng bị đạo diễn Bùi Thạc Chuyên từ chối vì lý do xinh đẹp, khó phù hợp với nhân vật?
Thú thật là thông tin này tôi cũng chỉ mới được nghe trong buổi họp báo phim ở miền Nam. Nghe xong tôi chỉ biết cười vì nghĩ rằng không đến nỗi như vậy đâu.
Nhưng nghĩ sâu hơn, có thể hình ảnh trong tưởng tượng của đạo diễn rất quan trọng. Mỗi người lại có một cảm giác, một mắt nhìn khác nhau về cái đẹp. Hình tượng nhân vật Nhàn là một người phụ nữ miền Tây chất phác, giàu tình cảm, tháo vát và chẳng thiếu sự vui tươi rộn ràng. Nhàn còn là nhân vật khiến đàn ông muốn quay về nhà, một người phụ nữ dịu dàng, tần tảo, mộc mạc, đủ hấp dẫn nhưng vẫn giữ được nét chân quê, như đang "lạt mềm buộc chặt" người đàn ông của mình vậy. Với những điều này, tôi tự thấy bản thân mang nhiều nét hiện đại, nên khi ráp với hình dung về nhân vật trong đầu của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên có thể sẽ "lệch pha" nhiều.
- Nghĩa là chị đã phải thay đổi bản thân để phù hợp với nhân vật? Chị có thể tiết lộ đã dung hòa sự "lệch pha" này như thế nào để thuyết phục đạo diễn cho mình nhận vai?
Việc nhận được vai diễn trong "Tro tàn rực rỡ" không hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân tôi, nó còn nhiều yếu tố khác bên ngoài. Tôi nghĩ yếu tố cần có để đạt được sự thành công trong một lĩnh vực chính là sự chuyên cần, quyết tâm và yếu tố đủ chính là sự may mắn. Tôi luôn trân trọng tất cả cơ hội đến với mình.
Hơn nữa, với một đạo diễn chuyên nghiệp như Bùi Thạc Chuyên, tôi cho rằng mọi sự lựa chọn đều có nguyên nhân. Tôi đã chứng kiến từ những ngày đầu tiên gặp gỡ casting phim, cách làm việc của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên rất khác. Bác Chuyên chỉ ngồi và quan sát - rất tĩnh lặng, cũng rất có uy - khiến tôi thấy khá áp lực. Khi làm việc chung, mình buộc phải cố gắng đạt được những tiêu chí mà bác Bùi Thạc Chuyên đề ra.
Phương Anh Đào đảm nhận vai nhân vật Nhàn - một trong 3 nữ chính với số phận éo le "Tro tàn rực rỡ".
Phương Anh Đào có màn 'lột xác' để vào vai người phụ nữ miền Tây đầy ẩn nhẫn, chịu đựng trước bi kịch cuộc đời
- Chị có thể tiết lộ cụ thể những thay đổi của bản thân để phù hợp với tạo hình của một cô gái miền Tây?
Quả thực đây là một thay đổi đến chính tôi cũng bất ngờ. Khi hóa thân thành Nhàn, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thấy tôi trắng quá nên đã nói không được bôi kem chống nắng để da lên tàn nhang, thậm chí tôi còn phải phơi nắng cho đen hơn, rồi tô răng cho vàng, học cách nấu cơm và làm việc nội trợ như một người phụ nữ nông thôn.... Tất cả những điều này nhằm giúp hình ảnh nhân vật thêm tần tảo, chân quê.
Thật ra, con gái miền quê trắng lắm, dù làm việc nhưng vẫn biết chăm sóc bản thân, chẳng qua, hình dung của đạo diễn là như vậy. Và tôi là một công cụ để thể hiện tác phẩm thôi. Tôi hoàn toàn tôn trọng góc nhìn của đạo diễn.
Nói thật, đây là thử thách rất lớn với tôi. Bởi vẻ ngoài của diễn viên rất là quan trọng, đặc biệt là diễn viên nữ. Da mình dễ bắt nắng, chỉ đi mấy ngày sẽ bị tàn nhang. Song, mình mê công việc nên thấy chuyện này chẳng nhằm nhò gì.
- Có thể nói "Tro tàn rực rỡ" là sự lột xác trên màn ảnh của Phương Anh Đào?
Thực sự là như thế! Bộ phim này đánh dấu sự trưởng thành, chín chắn của tôi: từ tạo hình đến diễn biến tâm lý nhân vật đều rất "nặng" - khác hoàn toàn với trước đây. Tôi phải dành rất nhiều lời cảm ơn đạo diễn, bởi vì góc nhìn, nét tinh tế và cách đạo diễn thể hiện tính cá nhân trong tác phẩm như thế nào đều rất quan trọng với diễn viên. Đây sẽ là một tác phẩm đánh dấu một dấu ấn ngọt ngào trên con đường sự nghiệp của tôi.
- Việc nhận một vai nặng tâm lý, đòi hỏi nhiều chiều sâu như nhân vật Nhàn, liệu catse của chị có cao hơn những phim trước đây?
Mọi người cũng biết là làm phim nghệ thuật thì không có nhiều catse. Giống như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên có nói, dàn diễn viên trong bộ phim này không đòi hỏi catse quá nhiều. Nhưng tôi nghĩ đây là điều rất xứng đáng, vì tôi có thể quan sát, tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Đôi khi mọi người có nhiều tiền cũng chưa chắc có cơ hội được làm việc trong dự án này.
- Về tạo hình Nhàn và Phương Anh Đào hoàn toàn trái ngược nhưng ở nhân vật này được miêu tả là người rất khao khát yêu và được yêu, điều này có tương đồng với chị ngoài đời không?
Vai Nhàn trong "Tro tàn rực rỡ" đều không có bất cứ điểm tương đồng nào với cuộc sống hay những vai diễn trước đây tôi từng đảm nhận. Tôi vẫn phải nhấn mạnh một lần nữa dấu ấn "Tro tàn rực rỡ" trong sự nghiệp của mình. Cảm ơn đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vì đã cho tôi cơ hội thay đổi mình.
Còn nói về tình cảm, thực sự qua từng giai đoạn khác nhau, suy nghĩ của chúng ta sẽ biến động. Không phủ nhận trong quá khứ, tôi luôn mong mỏi được trân trọng và được yêu. Nhưng trong giai đoạn hiện tại, tôi đang hạnh phúc với công việc, công việc luôn lấp đầy lịch trình của mình. Nếu rảnh, tôi sẽ dành thời gian cho cá nhân hoặc gia đình. Hiện tại mong mỏi tôi - nữ diễn viên Phương Anh Đào có nhiều bước tiến xa hơn trong sự nghiệp.
Tất nhiên, thi thoảng, tôi cũng cảm thấy cô đơn, tủi thân một chút, nhưng đâu ai có hết mọi thứ đúng không? Nên là mình cũng phải tiết chế lại.
- Có vẻ đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã ảnh hưởng rất nhiều đến chị? Nhưng nhiều lứa diễn viên từng hợp tác đều "than thở" rằng Bùi Thạc Chuyên là đạo diễn cực kỳ khắt khe, khó tính; thậm chí cần cân nhắc nếu có nhận được lời mời. Còn chị, chị cảm thấy như thế nào?
Không biết đạo diễn có dành thêm cơ hội cho mình nữa không, nhưng tôi muốn tiếp tục đóng phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.
Sau quá trình làm việc, mình thấy được sự uyên bác, tài ba từ đạo diễn này. Diễn xuất tôi cũng được vị đạo diễn này thị phạm giúp tôi mở mang được rất nhiều điều. Bởi học hỏi thông qua quan sát không chỉ diễn ra bằng lời, mà còn thể hiện bằng hành động thầm lặng. Trong suốt quá trình, mình cũng chưa hề thấy bác hung dữ hay khó tính như mọi người hay trêu, chỉ thấy đạo diễn rất tình cảm. Sự ân cần, quan tâm của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khiến tôi thấy ấm áp.
Cám ơn Phương Anh Đào về những chia sẻ!
Tro tàn rực rỡ không chỉ gây chú ý vì là tác phẩm mới của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - người đứng sau thành công của Lời nguyền huyết ngải (2012), Sống trong sợ hãi (2005) mà còn vì được chuyển thể từ hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Và hiện đã giành giải Khinh khí cầu vàng tại Liên hoan phim Ba châu lục.
Phim lấy bối cảnh chính ở xóm Thơm Rơm - một làng chài nghèo vùng sông nước Cà Mau. Với nhiều chất liệu điện ảnh và văn hóa, phim kể về chuyện tình khắc khoải của ba người phụ nữ dành cho người đàn ông họ chọn gắn bó cả cuộc đời.
Phương Anh Đào trong Tro tàn rực rỡ là một cô gái chân quê mạnh mẽ, sâu sắc và giàu lòng yêu thương. Sau biến cố cuộc đời, Nhàn mất đi dáng vẻ vô tư, xởi lởi vốn có, thay vào đó là hình ảnh một người đàn bà ẩn nhẫn, nuốt đau thương vào trong để sống. Để rồi khi những giọt nước mắt vốn kìm nén bấy lâu của Nhàn trực trào cũng là lúc diễn xuất của Phương Anh Đào bùng nổ.