Trong những năm gần đây, chúng ta đã có nhiều phim Việt đề tài gia đình ra rạp. Mỗi phim sẽ chọn cho mình một mảng đề tài để xoáy sâu vào: tình phụ tử, tình mẫu tử, tình anh em, tình bà cháu, ông cháu…

photo-1-17250938580552110297434.png

Nhưng "Làm giàu với ma" - bộ phim chọn thời điểm công chiếu là dịp Lễ 2/9 năm nay - lại khéo léo lồng ghép được cả tình phụ tử và mẫu tử. Đáng ngạc nhiên là cả 2 tuyến đề tài này lại có thể cùng song hành từ đầu tới cuối và đều có kết thúc viên mãn.

Tuyến phụ tử xoay quanh ông Đạo (NSƯT Hoài Linh) và Lanh (Tuấn Trần), cũng là tuyến chính của phim. Ông Đạo xuất hiện trong phim với vóc dáng gầy gò, nhỏ thó, đen đúa đặc trưng của dân lao động. Ông làm nghề đạo tỳ lâu năm, suốt ngày cắm cúi đào huyệt, lau xác, đưa đám ma; chỉ có vài ba người bạn già để trò chuyện và cuộc nhậu làm thú vui. Có thể nói, cả cuộc đời ông đã hy sinh cho thằng con Lanh, với hy vọng nó chăm chỉ học hành mà đổi đời.

photo-1-1725093860019375881119.png

Còn Lanh thì vốn là chàng trai ngoan ngoãn, biết thương cha mẹ, chí thú làm ăn nhưng bỗng dưng đổ đốn, sa vào cờ bạc nợ nần. Ban đầu ông Đạo nghi ngờ con mình nghiện ngập nên đã dùng vũ lực nhốt nó trong nhà để cai. Có lẽ phân đoạn khiến nhiều bậc cha mẹ thắt nhói tim gan nhất là khi ông Đạo một mình nhậu dưới mưa, đầu cúi gằm, tay gõ nhịp lên bàn. Và trong màn mưa xối xả đó, một giọt nước không phải mưa cũng lặng thầm rơi xuống tay ông. Không cần mô tả trực tiếp biểu cảm của diễn viên nhưng cảnh quay này cũng cho thấy nỗi đau của bậc phụ huynh lớn tới dường nào khi biết con mình sa ngã.

"Chỗ ướt ba nằm, chỗ ráo con lăn". Xuyên suốt phim là vô số cử chỉ chứng minh tình yêu vô bờ của ông Đạo với Lanh mà không cần phải nói thành lời. Nhỏ nhặt như gấp lại chăn cho con, gắp cho nó miếng cá to nhất, giành làm những việc nguy hiểm vì sợ con bị thương; cho đến hành động cao cả nhất là sẵn sàng hy sinh tính mạng vì con. Tình phụ tử dù không chung máu mủ ruột rà được thể hiện qua nhân vật ông Đạo chắc chắn sẽ khiến rất nhiều người xem đồng cảm.

photo-2-1725093861094167875126.png

Song song với đó là nhân vật Na (Diệp Bảo Ngọc) - một ma nữ bí ẩn với tâm nguyện duy nhất là tìm tung tích đứa con gái cô chưa một lần gặp mặt. Dại dột sa vào lưới tình với tay trùm bội bạc tên Nghị (Bi Max), cô háo hức thông báo tin mình mang bầu cho hắn chỉ để đổi lấy một gáo nước lạnh. Gã trùm tàn nhẫn ra lệnh cho cô bỏ cái thai nghi là con gái đó đi vì hắn vốn chỉ cần một đứa con trai nối dõi tông đường. Nhưng bản năng bảo vệ con dù chỉ là một bào thai vô tri trong bụng đã khiến Na mạnh mẽ hơn rất nhiều. Cô rời bỏ tên đàn ông vô lương tâm, tự mình xoay xở mưu sinh chờ ngày con ra đời. Đáng thương thay, cô bị băng huyết mà mất ngay trên bàn đẻ, không kịp nhìn ngắm hay ôm ấp đứa con đỏ hỏn.

photo-3-17250938608691042602954.png

Có lẽ tình mẫu tử quá sâu đậm và nỗi nhớ thương con ngút ngàn đến mức hơn 20 năm sau ngày Na qua đời, cô vẫn chưa thể siêu thoát. Linh hồn Na vẫn lang thang trên cõi nhân gian, chờ đợi người có thể nhìn thấy cô. May mắn đã đến khi cô gặp Lanh, nhờ vả được anh giúp đỡ tìm con gái. Thế nhưng thời gian trôi qua đã lâu, những người biết về tung tích con cô cũng ngày càng ít nên hành trình tìm con của Na cứ kéo dài trong vô vọng. Đến nỗi ngay cả Lanh cũng nản chí mà trách móc Na "Cô đã chết lâu thế rồi thì còn tìm con để làm gì?". Nhưng Na chỉ nói một câu mà đã khiến Lanh cùng nhiều khán giả đang theo dõi bộ phim phải lặng đi: "Vì tôi là một người mẹ mà!".

Như một lẽ hiển nhiên, bất cứ người mẹ nào cũng sẽ đau đáu như vậy khi phải rời xa đứa con nhỏ của mình. Mẹ muốn được ôm ấp, vỗ về, bảo vệ cho tới khi con trưởng thành. Dù hàng chục năm trôi qua, với mẹ con vẫn luôn là em bé cần được nâng niu. Vì thế thật dễ hiểu khi dù chưa được làm mẹ ngày nào, Na vẫn mang đầy đủ trách nhiệm của một người mẹ. Tình mẫu tử ấy xuyên qua khoảng cách âm dương, xuyên qua thời gian, để kết nối hai số phận trái ngang là Lanh và Na trong một giao kèo khắc nghiệt.

photo-4-172509386159497389647.png

Khi thưởng thức bộ phim, có lẽ bạn sẽ cười đó rồi khóc đó. Sẽ có cả đôi chút bực dọc vì nhân vật hành xử không theo ý mình muốn. Nhưng tựu chung lại, "công cha, nghĩa mẹ" vẫn là nội dung lớn nhất đọng lại trong tâm trí bạn. Hiếm có bộ phim nào tổng hợp nhiều tuyến truyện như "Làm giàu với ma" mà vẫn đạt được hiệu quả trọn vẹn về cảm xúc, vì thế, nó rất xứng đáng trở thành món ăn tinh thần mà bạn có thể thưởng thức trong dịp Lễ này.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022