bui-congnam-1737686206092462193587.jpg

Bùi Công Nam

Nhạc Tết vì thế bảo dễ làm cũng rất dễ làm, vì đã có khuôn mẫu cả rồi; nhưng bảo khó làm cũng rất khó làm, vì đã có khuôn mẫu thì còn có thể làm gì thêm nữa?

Bùi Công Nam nói về năm mới bằng cách nói về năm cũ

Vậy mà sau khá nhiều năm, Bùi Công Nam, từ khi mới xuất hiện trong mùa đầu tiên của Bài hát hay nhất cho đến khi được chú ý trở lại với một game show khác, lần này là Anh trai vượt ngàn chông gai, vẫn đều đặn làm nhạc Tết.

Thế đã là đáng ngạc nhiên, nhưng đáng ngạc nhiên hơn là anh vẫn chưa hết ý tưởng.

Từ thời Năm qua đã làm gì vào khoảng ba năm trước, Bùi Công Nam đã tìm được một giọng điệu riêng để nói về năm mới. Anh nói về năm mới bằng cách nói về năm cũ.

Ca khúc vẫn vui, vẫn tươi sáng, như đúng tính cách âm nhạc của anh từ buổi đầu xuất hiện (đến hình tượng Chí Phèo cũng có thể chuyển thể sang một phiên bản tích cực yêu đời hơn). Nhưng lời ca lại có phần tư lự, với một loạt câu hỏi tự vấn không lời đáp, đối nghịch với giai điệu rất hồn nhiên vô tư.

Thế rồi vào năm ngoái, Nam phát hành cả một album nhạc Tết, lại gồm một loạt ca khúc pop thật dễ thương, từ chất nhạc đến ca từ đều rất gần gũi với tầng lớp trung lưu đầu tắt mặt tối nơi công sở, nhất là khi Tết gần kề.

Những quan sát của Bùi Công Nam không sắc sảo hay đặc biệt mới mẻ, đều là những thứ ai cũng thấy: nào là cảnh tắc đường kẹt xe ngày giáp Tết ("thấy ba bốn anh phi thường cùng đi trên xe và chen lấn vỉa hè"), nào là cảm giác về sự vồn vã của thời gian, sự dồn dập của lễ hội, chưa kịp làm gì mà một năm đã qua đi ("mới ăn bánh trung thu mà, chưa hết không khí Noel mà, ôi loanh quanh một năm sắp hết à?"), nào là cảnh làm việc tăng ca, nào là nhịp sống bận rộn, cảnh rối bời khi Tết đến nơi còn chưa chuẩn bị ("Hết ba mươi chưa kịp mua bông, đến hôm nay chưa kịp làm móng").

Có lẽ điều đáng yêu ở chỗ, hết thảy những quan sát này vốn là những lời ca thán Tết, những cảnh khiến người ta ngán ngẩm vì Tết hơn là yêu thích, chờ mong Tết.

TẾT ĐỈNH NÓC

Ấy nhưng, đặt tất cả những ca thán ấy vào những giai điệu tươi vui trong sáng, người ta lại muốn yêu luôn cả những bon chen tất bật của Tết.

Tết vỗ về và Tết đỉnh nóc

Vẫn chưa từ bỏ nhạc Tết, năm nay Bùi Công Nam đã có ít nhất hai ca khúc Tết. Tết vỗ về với Đông Nhi và Jun Phạm; và Tết đỉnh nóc với nhóm B.O.F gồm các "anh tài" Jun Phạm, Kay Trần, BB Trần và S.T Sơn Thạch.

Nếu chỉ nghe Tết vỗ về thì sẽ nghĩ Bùi Công Nam sắp hết ý tưởng về Tết mất rồi, khi từ âm nhạc đến lời ca trong Tết vỗ về bắt đầu đi vào lối mòn: niềm vui Tết, sự an ủi của Tết, sự đoàn viên dịp Tết.

bof6400-1-1-201822-17334954852881454940549.jpg

Bùi Công Nam

Nhưng Tết đỉnh nóc lại là một nhạc phẩm thú vị hơn một chút, với phần mở đầu theo phong cách dân ca, rồi mở ra một không gian ballad nhẹ nhàng quen thuộc của Bùi Công Nam, và tích lũy dần thành một bản pop hừng hực năng lượng.

Mặc dù phần lời ca của Tết đỉnh nóc cũng có phần... hơi bí ý tưởng, lại vẫn xoay quanh deadline, lại vẫn xoay quanh chuyện thôi gác lại hết để về nhà ăn Tết bên gia đình, lại có những đoạn suy tư về một năm đã qua có bao nhiêu thăng trầm buồn vui.

Ta không còn thấy những lời trách móc "yêu" dịp Tết như trong những ca khúc trước của Bùi Công Nam, sự tương phản giữa nhạc và lời biến mất, khiến cho ca khúc trở nên phẳng hơn và trở thành một ca khúc nhạc Tết như rất nhiều ca khúc nhạc Tết.

Nhưng cũng không sao, vì chẳng phải "ca dao" tân thời có câu: "Tết này vẫn giống Tết xưa/Vẫn là con nít vẫn ưa lì xì". Tết thì gần như năm nào cũng thế, và chẳng vì chuyện năm nào Tết cũng ngần ấy món, ngần ấy việc mà ta thôi hân hoan vì Tết. Cho nên, nếu nhạc Tết có lặp đi lặp lại thì cũng là chuyện thường.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022