Nguyễn Minh Tuấn là một trong những nhà thiết kế có tiếng ở ngành thời trang nói riêng và giới giải trí Việt nói chung. Tên tuổi và những thiết kế của anh gắn liền với nhiều hoa hậu và nghệ sĩ ngôi sao.

Năm 2021, Nguyễn Minh Tuấn là người đồng hành cùng Thùy Tiên về phần trang phục trong cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế. Ở cuộc thi này, cô đã đăng quang ngôi vị cao nhất.

Ngày 6/10 tới, Nguyễn Minh Tuấn còn tổ chức một show diễn thời trang cá nhân mang tên "Inside". Nhân dịp này, anh đã dành cho chúng tôi nhiều chia sẻ thú vị về chặng đường gần 10 năm theo đuổi nghề thiết kế thời trang và cả cuộc sống hiện tại, sau khi chia tay mối tình 9 năm gắn bó.

photo-7-16645321693551582133563.jpg

NTK Nguyễn Minh Tuấn. (Ảnh trong bài do NVCC)

Đang đi học đã có thương hiệu thời trang riêng

Mọi người vẫn nói, học chuyên ngành thiết kế thời trang là ngành xa xỉ, tốn kém. Gia đình Tuấn cũng bình thường, vậy trong thời gian đi học, Tuấn xoay sở chi phí như thế nào?

Gia đình tôi không khá giả, thậm chí là khó khăn. Khi lên đại học, ba mẹ cũng cố gắng để lo học phí cho tôi học hành tới nơi tới chốn. Mọi người vẫn thường nói, ngành thiết kế thời trang là ngành xa xỉ, tốn kém nhiều thứ, từ vải vóc, máy móc đến nguyên vật liệu... Cho nên tôi đi làm thêm để cải thiện kinh tế và có điều kiện tốt hơn cho việc học.

Tôi đã làm nhiều công việc khác nhau để có thêm chi phí, như bảo vệ, làm may, phục vụ bàn bán thời gian... Bất cứ khoảng thời gian nào rảnh, có người kêu đi làm là tôi đi. Trong chuyên ngành này có môn đồ án, thiết kế trang phục thật. Thay vì chỉ làm cho mình, tôi hỗ trợ các bạn khác làm đồ án để lấy tiền bù vào chi phí làm đồ án của mình.

Được biết, Tuấn tốt nghiệp với tấm bằng thủ khoa khoa Kiến Trúc - Mỹ thuật chuyên ngành thiết kế thời trang. Điều đó có thuận lợi gì cho bạn khi tiến vào nghề này?

Tấm bằng đó vừa khẳng định con đường học vấn của tôi vừa giúp tôi gặp nhiều thuận lợi khi làm nghề. Bởi vì, nếu không chăm chỉ, không có khả năng thì không thể đạt được tấm bằng đó.

Từ năm thứ 3 đại học, tôi đã có những khách hàng đầu tiên. Tới năm 4 đại học, tôi đã gây dựng cho mình một thương hiệu nho nhỏ, dù làm trong nhà trọ thôi. Nghĩa là, tôi cũng đã có kinh tế đủ cho cuộc sống. Chính vì thế, khi ra trường, tôi không xin việc mà làm thương hiệu riêng của mình.

Cùng với tấm bằng thủ khoa, tôi dễ dàng nhận được học trò, những bạn đam mê và muốn theo đuổi ngành này.

Bạn là nhà thiết kế không đi lên từ các cuộc thi, giải thưởng hay game show truyền hình. Vậy con đường đó có thuận lợi và khó khăn gì?

Với những bạn đạt giải quán quân của 1 cuộc thi hay game show, các bạn được nhiều người biết đến nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu các bạn không có sản phẩm liền để tung ra hoặc tay nghề không chắc thì dễ bị khách hàng quay lưng hoặc có những lời chê trách, đồn thổi không tốt.

Còn bản thân tôi đi chậm mà chắc, leo lên từng bậc thang. Tôi rút kinh nghiệm dần qua từng khách hàng đến với mình, qua từng sản phẩm thì giá trị bản thân cũng càng lúc càng tăng lên. Tới một điểm nào đó, khách hàng mới tự tìm đến. Tuy không bùng nổ nhưng khách hàng ổn định, công việc ổn định.

photo-6-1664532167309505971935.jpg

Ấn tượng với Thùy Tiên bởi sự chuyên nghiệp

Từ khi nào, Tuấn được người nổi tiếng tìm tới các thiết kế của mình?

Người nổi tiếng đầu tiên mặc trang phục của tôi là diễn viên Mai Thu Huyền. Lúc đó, tôi còn đang ở nhà trọ. Tôi gửi váy qua cho chị Mai Thu Huyền mặc dự chương trình Làn Sóng Xanh và chiếc váy đó, sáng hôm sau lọt vào top sao mặc đẹp tại sự kiện. Tôi rất phấn khởi và vui mừng.

Sau đó, các bạn trợ lý và stylist của người nổi tiếng thấy và tìm đến tôi để mượn đồ. Những ngày đầu tiên mình khởi nghiệp, chưa có tên tuổi, chưa có fan trong khi người nổi tiếng có tất cả những thứ đó. Sau khi họ mặc, mình có hình để quảng cáo, PR. Đó là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi mà nhà thiết kế có lợi hơn.

Khi cho mượn đồ, chẳng may họ làm hỏng thì Tuấn xử lý thế nào?

Tôi bình thản thôi. Ví dụ, trang phục không quá đắt tiền thì tôi âm thầm sửa hoặc cắt ngắn để sử dụng tiếp. Nếu hư hại quá nặng thì tôi đề nghị họ mua lại với giá giảm 50%.

Từ trước đến nay, tôi luôn xử lý các tình huống theo hướng tích cực và nhân văn nên chưa từng có drama tố người này, người kia. Tôi tâm niệm phải tử tế với tất cả mọi người vì mình còn đi đường dài. Tôi luôn nhìn xa chứ không nhìn gần.

photo-5-1664532164819833174381.jpeg

Nhiều người nổi tiếng mặc đồ do Nguyễn Minh Tuấn thiết kế, trong đó có chiếc đầm cưới của Diệu Nhi và tháng 10 tới.

photo-4-16645321624032144871703.jpeg

Tuấn đã làm việc với rất nhiều người nổi tiếng, bạn ấn tượng nhất với ai và vì sao?

Không ai khác, đó là Thùy Tiên. Năm 2021, tôi làm trang phục cho Thùy Tiên và cô ấy đăng quang hoa hậu nên dĩ nhiên ấn tượng sâu sắc nhất chắc chắn là Thùy Tiên.

Trong quá trình làm việc, tôi thấy Thùy Tiên bên ngoài là cô gái rất đẹp nhưng bên trong lại là người đàn ông vô cùng mạnh mẽ. Cô ấy khỏe khủng khiếp, không bao giờ biết mệt và cực kỳ chuyên nghiệp, luôn luôn đến đúng giờ.

Làm việc với Thùy Tiên, nếu chậm hoặc lười biếng thì sẽ rất e dè vì cô ấy sẽ cáu với những người như vậy. Do đó, khi làm việc, mình phải năng lượng bùng nổ và chuyên nghiệp như cô ấy.

Làm thầy giáo khó hơn làm nhà thiết kế

Hiện tại, Nguyễn Minh Tuấn còn là giảng viên trường Đại học Hutech chuyên ngành thiết kế thời trang. Giữa vai trò 1 người thầy và 1 nhà thiết kế, Tuấn thấy vai trò nào khó hơn?

Tôi thấy vai trò người thầy khó hơn. Khi mình là nhà thiết kế, mình khá là thoải mái, không lo ảnh hưởng tới ai. Còn trong vai trò người thầy, chỉ cần 1 câu nói không đúng hoặc 1 thông tin không chính xác mà mình truyền đạt cho sinh viên thì có thể hại cả thế hệ. Và nếu dạy sai, các bạn sẽ có cái nhìn không hay hoặc đánh giá không tốt về thầy.

photo-3-16645321596691922138542.jpeg

Không chỉ là nhà thiết kế, hiện tại, Nguyễn Minh Tuấn còn là thầy giáo giảng dạy chuyên ngành thiết kế thời trang tại Đại học Hutech

Được biết, tháng 10 tới, Nguyễn Minh Tuấn sẽ có một show thời trang rất lớn. Bạn có thể chia sẻ nhiều hơn về dự án này?

Tôi đang tập trung vào show diễn cá nhân "Inside" diễn ra ngày 6/10 tới. Một số người nói, "thiết kế của Nguyễn Minh Tuấn một màu, 100 cái như 1". Điều đó làm tôi quyết tâm làm show thời trang này.

Nói vui vậy thôi, bộ sưu tập này mang phong cách viễn tưởng vị lai, giống như các bộ phim khoa học viễn tưởng. Bộ sưu tập này có nhiều hình thái và màu sắc khác nhau, mang tính cá nhân rất lớn. Đó là những thiết kế mang màu sắc riêng, đa sắc tộc, đa văn hóa với các thông điệp bảo vệ môi trường, hoặc tình mẫu tử...

Bên cạnh show diễn này, về con đường lâu dài, tôi muốn hướng tới các show diễn thời trang quốc tế và hứa với lòng, mỗi năm sẽ có một show diễn cá nhân.

photo-2-1664532156325686918241.jpg

Chia tay mối tình 9 năm, chủ động chia đôi tài sản dù không kết hôn

Chia tay mối tình 9 năm, chia đôi tài sản dù không kết hôn

Tôi được biết, Nguyễn Minh Tuấn đã chia tay mối tình gắn bó 9 năm. Đã đi với nhau một chặng đường dài như vậy, lý do gì hai bạn chia tay?

Mối tình 9 năm đó đã đi qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, từ vui vẻ, hạnh phúc đến đau buồn, mất mát... Hai đứa song hành từ lúc chưa có gì, tới khi công ty lớn mạnh. Ý kiến của người này chi phối người kia, dẫn tới những trận cãi nhau quyết liệt. Chính vì thế, công ty bị trì trệ, sức khỏe hai đứa sa sút.

Khi những bất đồng về kinh doanh quá lớn thì hai đứa không thể vui vẻ về tình cảm được nữa. Điều đó ảnh hưởng rất lớn tới cả hai. Do đó, chúng tôi quyết định chia tay trong êm đẹp, không có bất cứ lời ong tiếng ve nào trên mạng xã hội. Các vấn đề liên quan tài sản, thương hiệu cũng được giải quyết êm đẹp.

Chúng tôi không bất ngờ chia tay mà tình cảm đã rạn nứt từ từ và kéo dài gần 2 năm nên tôi không sốc. Tình cảm khi đó đã lạnh nhạt tới mức không còn cảm xúc gì với nhau mới chia tay. Chúng tôi đã suy nghĩ rất kỹ, rất lâu mới đưa tới quyết định này.

photo-1-16645321535491418925109.jpg

Hành động của NTK Minh Tuấn khiến nhiều người nể phục.

Khi chia tay, công việc của Tuấn bị ảnh hưởng nhiều không?

Nhiều chứ vì lúc đó, tài sản phải chia đôi, dù chúng tôi không kết hôn. Tôi tự nhủ, mình là người đàn ông chính trực, và dù thương hiệu công ty thời trang là Minh Tuấn thì vẫn phải chia đôi. Dù lúc đó chưa đăng ký thương hiệu thời trang Minh Tuấn nhưng tôi vẫn định giá 4 tỷ và mua lại phần của bạn với con số 2 tỷ đồng. Đó là con số làm hài lòng cả 2 bên.

Hiện tại, chúng tôi không liên hệ với nhau. Hai người đều có cuộc sống mới. Bản thân tôi cũng đã có người khác và đang trong quá trình tìm hiểu.

Cảm ơn Minh Tuấn đã chia sẻ!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022