Những tranh cãi khiến dư luận dậy sóng trong thời gian gần đây là tuyên bố của Giám đốc điều hành Ador Min Hee Jin cho rằng, nhóm nhạc nữ ILLIT của HYBE đã sao chép New Jeans, cuộc tranh luận về khả năng biểu diễn trực tiếp của Le Sserafim và bức thư "xin lỗi hẹn hò" viết tay từ thành viên của thành viên aespa Karina.

Những vấn đề này đã cho thấy những thách thức cơ bản mà ngành công nghiệp Kpop phải đối mặt: hướng tới sự sáng tạo, trau dồi khả năng hát live và giảm bớt sự phụ thuộc vào cộng đồng người hâm mộ. Đây là những yếu tố cơ bản để tạo nên sự độc đáo, tính nghệ thuật cũng như sự minh bạch trong ngành.

Khi các nhóm nhạc thần tượng xuất hiện càng nhiều thì sự giống nhau càng trở nên rõ ràng hơn. Điều này hoàn toàn đi ngược với công thức thành công toàn cầu của BTS và Black Pink là nhắm tới sự đa dạng về văn hóa và sản phẩm âm nhạc.

"Magnetic" của ILLIT và "Ditto" của New Jeans

Trên các nền tảng như Youtube, các video so sánh vũ đạo của ILLIT và New Jeans xuất hiện dày đặc. Cả 2 nhóm đều thuộc các công ty con của HYBE. Người hâm mộ đã chỉ ra sự tương đồng về vũ đạo trong MV Magnetic (2024) của ILLIT và Ditto (2022) của New Jeans. Mặc dù việc phát hành Magnetic ban đầu được xem là để bày tỏ sự ngưỡng mộ với New Jeans, nhưng Giám đốc điều hành ADOR không đồng ý với cách làm này.

Cô cho rằng, Chủ tịch HYBE Bang Si Hyuk, đang sao chép những thành tựu của New Jeans qua vũ đạo và trang phục. Theo Min Hee Jin, khi các công thức sản xuất trở nên rập khuôn chỉ có thể tạo ra một loại hàng hóa đơn thuần, dẫn đến sự cạnh tranh mang tính hủy diệt trong cùng một công ty.

kpop-17145696437142132976689.jpeg

ILLIT bị cáo buộc sao chép New Jeans (Ảnh: koreatimes)

HYBE hiện đang là công ty sản xuất âm nhạc hàng đầu Hàn Quốc sở hữu nhiều nhãn hiệu đình đám như: BigHit Music, Belift Lab, Source Music… Cuộc xung đột tại HYBE về các cáo buộc sao chép đã cho thấy nhận thức ngày càng tăng của các nhà sản xuất về các vấn đề mang tính hệ thống và khủng hoảng trong ngảnh.

Các chuyên gia tin rằng, khi các công ty Kpop ngày càng thâm nhập sâu vào thị trường chứng khoán thì việc tạo được bản sắc riêng sẽ càng mang lại lợi nhuận cao.

"Trong khi YG Entertainment cho ra mắt các nhóm phụ như một hình thức phân cấp thì HYBE lại tích cực theo đuổi việc sáp nhập và mua lại để tạo ra một hệ thống đa nhãn hiệu", Lee Dong Jun, nhà nghiên cứu về Kpop của Đại học Quốc gia Seoul cho biết. Theo ông, cách làm này của HYBE giống với "sự đa dạng trong tiêu dùng hoặc đa dạng sản phẩm hơn là đa dạng về văn hóa".

Xung đột giữa HYBE và Ador cho thấy, việc ngành công nghiệp âm nhạc Kpop chỉ tập trung vào việc mở rộng số lượng bằng công thức thành công quen thuộc đã trở nên lỗi thời.

Khả năng hát live gây tranh cãi

Khi các nhóm nhạc thần tượng ngày càng trở nên khó phân biệt thì người hâm mộ lại càng mong chờ những giọng ca đích thực. Mới đây nhất, màn trình diễn của Le Sserafim tại Lễ hội Âm nhạc Coachella, Hoa Kỳ, vào ngày 13/4 đã khiến người hâm mộ "choáng váng" vì khả năng hát live tệ hại.

"Khi việc phân biệt phong cách cá nhân trong âm nhạc trong âm nhạc ngày càng trở nên khó khăn, các cộng đồng fan hâm mộ Kpop phải tìm cách khẳng định bản sắc của một nhóm nhạc thần tượng thông qua khả năng thanh nhạc", nhà phê bình văn hóa Sung Min Seong nhận định.

kpop-3-1714569787511729094668.jpeg

Karina phải viết thư tay xin lỗi vì hẹn hò (Ảnh: koreatimes)

Tuy nhiên, thay vì tập trung trau dồi kỹ năng cho "gà cưng", các công ty Kpop hiện nay lại lợi dụng tối đa cộng đồng fan hâm mộ để kiếm tiền. Việc tăng cường các hoạt động kinh doanh trên Weverse của HYBE và Bubble của SM, các nền tảng giao tiếp có tính phí giữa người hâm mộ và nghệ sĩ, là một ví dụ điển hình.

Việc giao tiếp dựa trên tình cảm thay vì tài năng đã khiến người hâm mộ tự cho mình quyền can thiệp vào đời tư của các thần tượng. Thành viên Karina của aespa sau khi thừa nhận mối quan hệ với nam diễn viên Lee Jae Wook đã phải đăng tải một bức thư xin lỗi viết tay lên mạng xã hội. Một người trưởng thành không có ràng buộc hôn nhân phải công khai xin lỗi vì chuyện yêu đương là minh chứng cho những áp lực mà người hâm mộ tạo ra với các thần tượng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022