Janet Yang được 54 thành viên trong Ban điều hành của Viện Hàn lâm bầu chọn và kế nhiệm Chủ tịch sắp mãn nhiệm là David Rubin - một giám đốc casting kỳ cựu.
Hứa hẹn đưa Oscar thoát khỏi cảnh ảm đạm
Cùng với Giám đốc điều hành Viện Hàn lâm - Bill Kramer, người được bổ nhiệm vào vị trí này hồi tháng 6 - bà Janet Yang sẽ điều hành tổ chức này để theo dõi sự phát triển liên tục trong ngành công nghiệp điện ảnh. Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Janet là tìm lại sự ổn định cho lễ trao giải Oscar, trong bối cảnh sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh này vào những năm gần đây đang bị nhiều bê bối vây bủa và tỷ lệ khán giả theo dõi ngày càng giảm.
Janet-Yang.jpgNhà sản xuất người Mỹ gốc Hoa Janet Yang
Thực tế, sau nhiều năm sụt giảm về tỷ lệ khán giả theo dõi, chương trình phát sóng của lễ trao giải Oscar năm nay đã thu hút lượng khán giả lớn hơn so với chương trình năm 2021. Nhưng 16,6 triệu người xem vẫn là con số thấp thứ 2 trong lịch sử trao giải. Ngoài ra, lễ trao giải năm nay đã bị gặp phải sự cố lớn bất ngờ khi Will Smith tát Chris Rock trên sân khấu khi nam diễn viên da màu đoạt giải Oscar bực tức với câu nói đùa của MC về bệnh rụng tóc của vợ mình. Smith đã từ bỏ tư cách thành viên AMPAS và bị cấm tham dự bất kỳ sự kiện nào của Viện Hàn lâm trong thập kỷ tiếp theo.
Giám đốc điều hành AMPAS Bill Kramer tuyên bố: “Janet là một nhà lãnh đạo vô cùng xuất sắc về chiến lược, là người có thành tích đáng kinh ngạc tại Viện Hàn lâm. Bà đã có công trong việc khởi động và phát triển một số sáng kiến của AMPAS về tuyển dụng thành viên, quản trị, tìm kiếm sự công bằng, đa dạng và hòa nhập”.
“Tôi rất vui vì Janet đảm nhận vai trò quan trọng này và mong muốn được hợp tác chặt chẽ với bà về sứ mệnh chung để phục vụ hội viên của Viện, tôn vinh nghệ thuật điện ảnh và truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà làm phim tiếp theo” - ông nói thêm.
Từ năm 2019, Janet đã “có chân” trong Ban điều hành của Viện Hàn lâm sau vụ bê bối #OscarsSoWhite nhằm giúp thúc đẩy việc kết nạp thêm nhiều các thành viên đa chủng tộc vào Viện Hàn lâm. Đáng nói, Janet Yang là người da màu thứ hai trở thành Chủ tịch Viện Hàn lâm sau Cheryl Boone Isaacs - một người Mỹ gốc Phi - đồng thời là người phụ nữ thứ 4 đảm nhiệm vai trò này sau Bette Davis, Fay Kanin và Cheryl Boone Isaacs.
Do vị trí Chủ tịch AMPAS không phải làm việc “full-time” (không giống như vị trí Giám đốc điều hành của Viện) nên Janet Yang vẫn có thể tiếp tục công việc riêng với tư cách là người đứng đầu Janet Yang Productions - một công ty phát triển các dự án điện ảnh gắn với các chủ đề về châu Á.
Janet-Yang1.jpg
Người “bắc cầu” xuất sắc
Janet Yang sinh ra ở Queens, New York, trong một gia đình người nhập cư Trung Quốc. Ở Hollywood, bà được biết đến là “mẹ đỡ đầu của những người Mỹ gốc Á trong ngành”. Janet có bằng thạc sĩ về nghiên cứu văn hóa Trung Quốc của đại học Brown và bằng thạc sĩ Luật của Đại học Columbia. Bà là Chủ tịch của World Entertainment tại San Francisco.
Janet đã bước chân vào showbiz bằng cách kết nối những nhân vật chủ chốt trong ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc và Hollywood để thực hiện những bộ phim như Empire of the Sun, trước khi trở thành nhà sản xuất của các bộ phim bao gồm The Joy Luck ClubThe People vs. Larry Flynt. Bà đã khôi phục việc phát hành phim Hong Kong (Trung Quốc) ở đặc khu này và giành được quyền đại diện độc quyền ở Bắc Mỹ cho tất cả các bộ phim được sản xuất tại Trung Quốc, trong đó có phim của các đạo diễn lừng danh Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca.
Nỗ lực sản xuất đầu tiên của Janet Yang là bộ phim tài liệu East to West: America Through the Eyes of a Chinese (tạm dịch: Đông sang Tây: Nước Mỹ qua con mắt của người Trung Quốc). Bộ phim ghi lại cuộc hành trình bằng ô tô xuyên nước Mỹ của hai sinh viên Trung Quốc và những lần gặp gỡ với các người Mỹ trên đường. Bộ phim này đã được giới thiệu trên Good Morning của Charles Kuralt (Mỹ), được bán cho Disney Channel và được đánh giá cao. East to West quy tụ dàn diễn viên và ê-kíp đến từ Trung Quốc, bao gồm cả đạo diễn Lý An là người phụ trách âm thanh.
OverTheMoon.jpgPoster “Over The Moon” – phim hoạt hình được đề cử giải Oscar do Janet Yang sản xuất
Sự nghiệp của Janet Yang ở Hollywood bắt đầu khi bà được một số hãng phim lớn thuê để giới thiệu lại điện ảnh Mỹ với thị trường Trung Quốc sau một thời gian dài gián đoạn. Từ năm 1985 đến năm 1987, bà đại diện cho 3 hãng phim lớn - Universal, Paramount, và MGM/United Artists - trở thành “đầu mối” bán các bộ phim của Mỹ đầu tiên cho Trung Quốc kể từ năm 1949.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022