humm-16670093966871582855408.jpg

Mỗi thành viên của Humm đều có nhạc cụ sở trường và thích hòa tấu cùng nhau. Mỗi bạn có việc riêng nên hiếm khi chụp ảnh đủ mặt cả 9 thành viên - Ảnh: Humm Band

Xem đêm diễn cải lương thể nghiệm Đợi Kiều vào tháng 9-2022, nhiều người bất ngờ khi biết các thành viên phụ trách phần âm nhạc đương đại của vở đều trẻ nhưng đã dám thử thách với một dự án chuyên về âm nhạc dân tộc và mang đến màn trình diễn khiến khán giả phải thổn thức.

Đó là nhóm nhạc Humm với thành viên trẻ nhất sinh năm 2004 và thành viên lớn tuổi nhất sinh năm 1996. Tham gia Đợi Kiều, các bạn thích thú khi hòa trộn những thang âm ngũ cung khác nhau để tạo nên sự kết hợp giữa âm nhạc miền Nam và miền Bắc hay lần đầu dám chơi trống jazz trên nền cải lương, nhận ra khả năng kết hợp nhạc cụ là không giới hạn. 

Nhưng không chỉ có Đợi Kiều, Humm - nhóm nhạc trẻ đã thành lập được gần hai năm và có những tác phẩm mang đậm nét riêng - cũng vừa ra mắt mini album đầu tay Sến vào ngày 16-10.

Ban đầu, nhóm định đặt tên là The Hummingbird (chim ruồi), tượng trưng cho đam mê và nhiệt huyết, nhưng lại không muốn bị đóng khung với một hình tượng cụ thể nên chọn chữ Humm. Trùng hợp thay, "Hum" có ý nghĩa cả trong tiếng Anh và tiếng Phạn, đều là một thanh âm ngâm nga đặc biệt.

Chuyện của Humm khởi đầu từ đam mê ca hát của Tăng Ngọc Châu Nhi. Là dân chuyên văn, tốt nghiệp ngành biên kịch ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn nhưng lại thích hát nên Nhi đã tự học guitar để đàn và hát, rồi tập tành sáng tác. Chơi một mình hoài buồn, Nhi rủ rê hai bạn Trí An và Thái Bùi lập một nhóm nhỏ để cùng đi diễn.

"Em thích cảm giác được chơi trong âm nhạc nhiều tầng lớp. Khi chơi với nhiều người, mình học được nhiều không chỉ về chuyên môn mà cả những góc nhìn đa dạng về cuộc sống, sáng tác cũng đa màu sắc hơn" - Châu Nhi tâm sự.

Khi đam mê càng lớn, mong muốn có thêm bạn bè đồng điệu chơi cùng càng thôi thúc, thế là Humm chính thức ra đời ngày 11-11-2020. Nhóm ra mắt khán giả lần đầu tại đêm nhạc Xanh với 5 thành viên, rồi có 6 thành viên khi ra sản phẩm Mùa xuân năm 2021.

Đến hiện tại, Humm gồm 9 thành viên: Châu Nhi (guitar, sáng tác và hát), Trí An (violin và phối khí chính), Thái Bùi (guitar lead), Trung Hải (sáo flute), Khánh Du (violin), Phương Như (piano), Thanh Tâm (trống), Thanh Lam (piano) và Minh Khôi (cello).

Hầu hết các bạn đều học nhạc cụ từ bé và vẫn chơi nhạc thường xuyên, dù mỗi bạn có một hướng đi riêng với những chuyên ngành học khác nhau như tài chính, marketing, quản trị khách sạn, tâm lý học... Mỗi bạn đến với Humm bởi những lý do khác nhau nhưng chọn gắn bó vì tình bạn, vì cùng yêu nhạc và yêu cảm giác được hòa tấu cùng nhau.

Là người phối khí chính, Trí An thích Humm vì được tự do thể hiện sáng tạo của mình. Minh Khôi đơn giản thấy mình hợp với chất nhạc của Humm. Thanh Tâm thì thấy nhạc của Humm hay hay, lạ lạ nhưng còn thiếu thiếu gì đó, thì ra thiếu... trống của Tâm, thế là tham gia và thấy Humm như một gia đình. Còn Phương Như đi xem show thấy các bạn trong Humm khiêm tốn quá, thương luôn!

"Trong âm nhạc, tụi em quan trọng nhất là cảm giác. Mình thích gì khi nghe nhạc, mình sẽ mang cảm giác đó đến cho khán giả. Hiện tại, em muốn được an ủi vỗ về, không cô đơn, không xấu hổ tự ti về những tâm tình của mình, nên các sáng tác đều nhẹ nhàng, dễ chịu, không quá nặng về chuyên môn mà kết nối mọi người bằng tình cảm" - Châu Nhi chia sẻ.

Âm nhạc của Humm thường mang âm hưởng dân gian Việt Nam hòa cùng tính chất cổ điển thính phòng châu Âu, đôi khi có thêm chất điện ảnh. Tương lai, nhóm còn muốn thử sức với những thể nghiệm phức tạp hơn, nhưng hiện tại, các bạn mong âm nhạc của mình sẽ là người bạn gần gũi với mọi người.

humm-sen-16670094470231562948393.jpg

Bìa album Sến vừa ra mắt ngày 16-10 của nhóm Humm

Mới đây, Humm ra mắt mini album đầu tay mang tên Sến, một album được nhóm thu live hoàn toàn với biên chế của một dàn giao hưởng nhỏ. Nhóm trình diễn, thu và quay one-shot liên tục sáu bài trên một sân thượng.

Vì thế, album thỉnh thoảng sẽ có tiếng rao của cô bán bắp xào, tiếng chó sủa, tiếng va chạm nhạc cụ tại hiện trường, đôi khi có cả những chênh phô... nhưng tất cả đều thú vị và chân thực. Với Humm, đây còn là món quà nặng ân tình từ những người đã ủng hộ nhóm gần hai năm qua. Album được thu nhờ gây quỹ cộng đồng.

Sến có sáu bài hát do Châu Nhi viết trong năm 2021, khi bạn trải nghiệm... thất tình. Đặt tên Sến là cách Nhi tự trào và dí dỏm hóa nỗi buồn, vì khi đã qua rồi, bạn thấy nỗi đau không quá ghê gớm như mình tưởng.

Album "là một cái ôm đến những ai đã, đang và có thể sẽ không may trong chuyện tình yêu", để nhắc mọi người đón nhận nhẹ nhàng như một điều bình thường trong cuộc sống: cái gì rồi cũng sẽ qua.

component-85-1658230611981950183739-crop-1658230622093322390013.jpegTlinh gia nhập ban nhạc Hương Mùa Hè, không rap mà hát 'Người hãy quên em đi' cực mượt

Series âm nhạc 'Hương mùa hè' đã phát hành phần trình diễn đặc biệt - bản mashup Tâm tình do Suni Hạ Linh, Orange và Tlinh thể hiện, gửi gắm những tâm sự về tình yêu qua âm nhạc và cũng chính là tình yêu mà những nghệ sĩ trẻ dành cho Mỹ Tâm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022